Thiếu hụt vitamin D ở trẻ sơ sinh có liên quan đến nguy cơ cao hơn mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD), tâm thần phân liệt và rối loạn phổ tự kỷ (ASD)
Trong nghiên cứu với số lượng mẫu lớn nhất thuộc loại hình này, nhóm chuyên gia đã khảo sát tình trạng vitamin D của 71.793 người, trong đó nhiều người từng được chẩn đoán mắc rối loạn sức khỏe tâm thần trong thời thơ ấu và giai đoạn đầu tuổi trưởng thành.
GS. John McGrath - Viện Não bộ Queensland (Queensland Brain Institute) thuộc Đại học Queensland (UQ) - là người đứng đầu nghiên cứu này, được thực hiện tại Trung tâm Quốc gia về Nghiên cứu Dựa trên Sổ bộ (National Centre for Register-Based Research), Đại học Aarhus, và Viện Huyết thanh Quốc gia Đan Mạch (State Serum Institute).
Ông cho biết nghiên cứu đã xem xét sáu rối loạn tâm thần, bao gồm: rối loạn trầm cảm nặng, rối loạn lưỡng cực, tâm thần phân liệt, rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD), rối loạn phổ tự kỷ (ASD) và chứng biếng ăn tâm thần (anorexia nervosa).
GS McGrath cho biết nhóm nghiên cứu đã tìm thấy bằng chứng cho thấy những người có nồng độ vitamin D thấp khi còn là trẻ sơ sinh có nguy cơ cao mắc tâm thần phân liệt, ASD và ADHD. Các nghiên cứu trước đây đã liên kết tình trạng thiếu vitamin D ở trẻ sơ sinh với nguy cơ gia tăng của bệnh tâm thần phân liệt và rối loạn phổ tự kỷ, tuy nhiên nghiên cứu này đã mở rộng phạm vi sang nhiều rối loạn tâm thần khác, đồng thời sử dụng dữ liệu từ hai chỉ dấu sinh học liên quan đến vitamin D và yếu tố di truyền có liên quan.
GS. McGrath cho rằng kết quả nghiên cứu gợi ý việc bổ sung vitamin D trong thai kỳ và giai đoạn đầu đời có thể giúp giảm nguy cơ mắc các rối loạn tâm thần trong cuộc sống trưởng thành. Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển não bộ của trẻ, trong khi tình trạng thiếu vitamin D lại khá phổ biến ở phụ nữ mang thai trên toàn cầu. Vì lý do đó, nhiều quốc gia đã khuyến nghị bổ sung vitamin D trong thai kỳ. Tương tự như việc khuyến cáo bổ sung axit folic để phòng ngừa tật nứt đốt sống ở thai nhi, nghiên cứu này cho thấy việc tối ưu hóa mức vitamin D trong giai đoạn đầu đời có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số rối loạn phát triển thần kinh.
Vitamin D chủ yếu được tổng hợp qua tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, tuy nhiên cũng có thể thu nhận từ thực phẩm và các chế phẩm bổ sung.
Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ đề tài iPSYCH, được thành lập vào năm 2012 nhằm điều tra các rối loạn tâm thần tại Đan Mạch. Dự án iPSYCH được tài trợ bởi Quỹ Lundbeck.
Công trình của Giáo sư McGrath được tài trợ bởi Quỹ Nghiên cứu Quốc gia Đan Mạch, Trung tâm Nghiên cứu Sức khỏe Tâm thần Queensland và Đại học Queensland. Nghiên cứu được công bố trên The Lancet Psychiatry.
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức30/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức30/06/2025
- Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2025 đã hoàn thànhTin tức27/06/2025
- Tài liệu hướng dẫn dành cho thí sinh 2025Tin tức25/06/2025
- Nam sinh có khả năng phục hồi tốt hơn nữ sinh trước những trở ngại trong học tậpTin tức20/06/2025
- Công bố kết quả PISA 2022 của Việt NamTin tức17/06/2025
- Luật Nhà giáo đã được thông quaTin tức17/06/2025
- BEES: Một công cụ sức khỏe tâm thần mới hứa hẹn sẽ nhận được sự quan tâm, chú ý rộng rãiTin tức16/06/2025
- GIẢNG DẠY BỘ MÔN LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ – TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH THỰC TẾ CHUYÊN MÔN NĂM 2025Nghiên cứu08/07/2025
- Chương trình Kí ức thành văn: Chia tay K62 ngành Sư phạm Ngữ vănĐào tạo07/07/2025
- Trường Đại học Vinh: thông tin tuyển sinh đào tạo đại học năm 2025Tin tức07/07/2025
- Thông tin tuyển sinh Đại học chính quy năm 2025 - Khoa Toán học - Trường Sư phạm - Trường Đại Học VinhTin tức07/07/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức30/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức30/06/2025
- THÔNG TIN TUYỂN SINH TRƯỜNG SƯ PHẠM NĂM 2025: KHOA GIÁO DỤC MẦM NONGiới thiệu28/06/2025
- Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2025 đã hoàn thànhTin tức27/06/2025