TikTok phát triển thần tốc đặt ra nhiều câu hỏi về hành lang quy định
TikTok đã tăng trưởng ấn tượng từ khi ra mắt vào năm 2016, đạt 834,3 triệu người dùng vào năm 2023 và dự kiến sẽ tăng lên 955,3 triệu vào năm 2025 theo Statista. Mỹ hiện là quốc gia có số người dùng đông đảo nhất toàn cầu. Việt Nam đứng thứ năm với 67,7 triệu người dùng tính đến tháng 1/2024, tăng gần 70% so với mức 39,9 triệu năm 2022.
Tuy nhiên, sự “bành trướng” này gặp phải không ít quan ngại về an ninh quốc gia và lạm dụng dữ liệu người dùng. Một số nước như Mỹ, Vương quốc Anh, Australia và Canada đã cấm ứng dụng này khỏi các thiết bị của chính phủ. Gần đây, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký luật buộc TikTok bán mình hoặc bị cấm.
Tại sao TikTok vẫn phát triển mạnh mẽ bất chấp những động thái cấm này? Phó giáo sư Agnis Stibe từ Khoa Kinh doanh, Đại học RMIT Việt Nam đã chỉ ra việc tiên phong sử dụng AI và khả năng khai thác tâm lý cơ bản của con người là những yếu tố then chốt.
“Bằng cách tích hợp AI sâu trong các tính năng cốt lõi, TikTok đã thay đổi cách thức hoạt động của mạng xã hội”, ông nhận định.
“Năng lực AI cho phép nền tảng này đưa ra đề xuất nội dung được cá nhân hóa cao, cũng như phân tích theo thời gian thực nội dung mà người dùng đăng tải, từ đó xác định sớm xu hướng có khả năng lan truyền mạnh. Điều này giúp TikTok vượt trội trong khả năng tương tác và giữ chân người dùng”.
Phó giáo sư Stibe chia sẻ thêm rằng con người có khuynh hướng tìm kiếm kết nối và tương tác với những người khác để đạt được địa vị, sự công nhận, sự chấp thuận và cảm giác gắn bó – những nhu cầu tâm lý mà các ứng dụng như TikTok được thiết kế tinh xảo để có thể đáp ứng.
“Khi các nền tảng mạng xã hội khai thác những nhu cầu tâm lý cơ bản này, chúng có thể tạo ra trải nghiệm hấp dẫn và đồng điệu sâu sắc với người dùng. Việc sử dụng ứng dụng khi đó giống như chứng nghiện, đặc biệt khi thiết kế của ứng dụng khuyến khích sử dụng liên tục và đôi khi không lành mạnh”, ông nhận xét.
Theo Tiến sĩ Nguyễn Thị Vân Anh, Phó chủ nhiệm bộ môn Digital Marketing tại Đại học RMIT Việt Nam, những ý kiến phê bình TikTok thường nhắc tới rủi ro về sở hữu trí tuệ và việc lạm dụng thông tin và nội dung. Việc TikTok thu thập dữ liệu nhận dạng khuôn mặt cũng làm phát sinh vấn đề về quyền riêng tư và khả năng lạm dụng công nghệ deepfake.
“Dữ liệu khuôn mặt có thể được sử dụng để theo dõi và nhận dạng các cá nhân mà không có sự đồng ý của họ. Những kẻ ác ý có thể khai thác ảnh hoặc video công khai trên nền tảng này để tạo nội dung giả mạo, làm tăng nguy cơ lạm dụng dữ liệu và vi phạm quyền riêng tư”, bà giải thích.
Tiến sĩ Vân Anh cũng dẫn chứng kết quả kiểm tra hoạt động của TikTok tại Việt Nam do Bộ Thông tin và Truyền thông công bố tháng 10/2023. Theo đó, TikTok đã lưu trữ và phổ biến thông tin sai lệch, có hại, kích động bạo lực và tệ nạn xã hội, mất an toàn thông tin mật về trẻ em, không phân loại chính xác thông tin để đảm bảo an toàn cho trẻ em, cho phép trẻ em dưới 13 tuổi tạo tài khoản mặc dù chưa đủ tuổi quy định.
Để cân bằng giữa đổi mới sáng tạo và trách nhiệm giải trình tại những nền tảng kỹ thuật số như TikTok, hai giảng viên RMIT đề xuất cách tiếp cận gồm nhiều bên liên quan.
Phó giáo sư Stibe cho biết, về phía các nền tảng, họ cần đưa ra chính sách rõ ràng, quy định chi tiết về nội dung bị cấm và hậu quả nếu người dùng vi phạm.
“Họ cũng nên duy trì hệ thống báo cáo người dùng minh bạch và được cập nhật liên tục đối với nội dung có vấn đề, thậm chí có thể sử dụng AI để phát hiện và đánh dấu nội dung không phù hợp trước khi nó lan truyền. Các đơn vị độc lập chuyên xác minh thông tin cũng có thể giúp chống lại thông tin sai lệch và tin tức giả mạo”, ông nói.
“Song song với đó, chính phủ nên đầu tư vào các chương trình phổ cập kiến thức kỹ thuật số để giáo dục cho công chúng về cách sử dụng Internet an toàn và có trách nhiệm, bao gồm việc xác định thông tin sai lệch và bảo vệ quyền riêng tư trực tuyến”.
Tiến sĩ Vân Anh nhấn mạnh vai trò của chính phủ trong việc bảo vệ quyền riêng tư người dùng bằng cách ban hành thêm nhiều quy định yêu cầu tuân thủ các tiêu chuẩn bảo vệ dữ liệu nghiêm ngặt như GDPR hoặc CCPA, cũng như đẩy mạnh thực thi việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và cung cấp tài liệu đào tạo liên quan.
Trong bối cảnh các nền tảng như TikTok đang trở thành sàn thương mại được ưa chuộng, Tiến sĩ Vân Anh cho rằng các cơ quan chức năng cần thiết lập quy định rõ ràng về quảng cáo trên mạng xã hội, bao gồm xác định quảng cáo như thế nào thì được chấp nhận và yêu cầu dán nhãn minh bạch cho nội dung được tài trợ.
“Về phía các doanh nghiệp, việc đưa ra chính sách bảo vệ người tiêu dùng như quy trình minh bạch về hoàn tiền và hoàn trả cũng rất cần thiết”, bà nói.
Cả hai giảng viên RMIT đều nhấn mạnh tính minh bạch là không thể thiếu nếu muốn xây dựng và duy trì niềm tin người tiêu dùng.
Phó giáo sư Stibe nói: “Xã hội loài người phát triển mạnh mẽ khi được xây dựng trên niềm tin. Do đó, chúng ta có nhu cầu về tính minh bạch trong tương tác với doanh nghiệp trực tuyến và các thực thể khác trong thế giới kỹ thuật số ngày nay”.
“Các nền tảng kỹ thuật số như TikTok có quyền lựa chọn hoạt động công khai hoặc bí mật. Xét cho cùng, lựa chọn này sẽ quyết định danh tiếng và thành công của họ trong dài hạn”.
Bài viết này dựa trên nội dung phỏng vấn với Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập.
Bài: Hoàng Minh Ngọc
- Thuốc điều trị ADHD giúp giảm nguy cơ tự tử, lạm dụng chất gây nghiện và hành vi phạm tộiTin tức15/08/2025
- Các chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) có thể bị khai thác để trích xuất thêm nhiều thông tin cá nhân.Tin tức14/08/2025
- Mèo mắc chứng sa sút trí tuệ có những đặc điểm điển hình tương đồng với bệnh AlzheimerTin tức13/08/2025
- Dán nhãn calo gần như không tác động đến việc lựa chọn đồ ăn mang điTin tức12/08/2025
- Làm sáng tỏ những hệ quả lâu dài của bất lợi kinh tế - xã hội đối với sức khỏe tâm thần của trẻ emTin tức06/08/2025
- Nộp lệ phí xét tuyển đại học 2025 cho bao nhiêu nguyện vọng? Cách tính chi tiếtTin tức01/08/2025
- Hỗ trợ kỹ thuật số có thể làm giảm đáng kể mức độ lo âu ở người trưởng thành mắc chứng tự kỷTin tức24/07/2025
- Báo cáo mới cho thấy những giáo viên tham gia hỗ trợ lẫn nhau trở thành những nhà giáo dục hiệu quả hơnTin tức23/07/2025
- Khoa Ngữ văn công bố mục tiêu và chuẩn đầu ra chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ Ngôn ngữ Việt NamĐào tạo21/08/2025
- Học viên cao học K30 bảo vệ luận văn/đồ án Thạc sĩ ngành Quản lý giáo dục với loạt đề tài sát thực tiễnĐào tạo17/08/2025
- Thuốc điều trị ADHD giúp giảm nguy cơ tự tử, lạm dụng chất gây nghiện và hành vi phạm tộiTin tức15/08/2025
- Thông báo KQ xét cộng điểm thưởng cho thí sinh có thành tích vượt trội xét tuyển vào đại học chính quy trường Đại học Vinh năm 2025Tin tức15/08/2025
- Các chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) có thể bị khai thác để trích xuất thêm nhiều thông tin cá nhân.Tin tức14/08/2025
- Mèo mắc chứng sa sút trí tuệ có những đặc điểm điển hình tương đồng với bệnh AlzheimerTin tức13/08/2025
- Cơ cấu tổ chức - Khoa Toán - Trường Sư phạm - Trường Đại học VinhCơ cấu tổ chức13/08/2025
- Cơ cấu tổ chức - Khoa Giáo dục Chính trị - Trường Sư phạm - Trường Đại học VInhCơ cấu tổ chức13/08/2025