Tổng kết hoạt động thao giảng ở bộ môn Triết học, Khoa Giáo dục Chính trị chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam
Nghề dạy học là nghề cao quý, là một nghề đòi hỏi sự mẫu mực, sự kiên trì và lòng nhân ái. Người dạy học được ví như những người lái đò thầm lặng, như những con người ươm những mầm xanh. Ở mỗi bậc học, đối tượng giáo dục và dạy học có những đặc thù riêng. Ở bậc học đại học, cao đẳng, sinh viên đã thực sự nhận thức được lòng tự tôn dân tộc và trách nhiệm đối với công cuộc xây dựng đất nước. Điều đó được thể hiện trước hết ở sự lựa chọn nghề nghiệp, lựa chọn trường học. Trên cơ sở sự lựa chọn nghề nghiệp, bồi đắp trình độ, năng lực và đạo đức nghề nghiệp, sinh viên đã bước đầu hình thành tác phong, ứng xử của nghề nghiệp. Người ta có thể bắt gặp trong môi trường đại học, cao đẳng nhưng sinh viên ngành văn học say sưa đọc sách, những sinh viên ngành nghệ thuật ôm đàn lững thững trong sân trường; những sinh viên ngành luật học nghiêm nghị; những sinh viên ngành xây dựng phóng khoáng, hài hước; những sinh viên mầm non, tiểu học chuẩn mực, mô phạm; những sinh viên ngành Giáo dục chính trị uyên bác, chững chạc v.v.. Ở mỗi bậc học, chủ thể giáo dục và giảng dạy cũng có những nét riêng độc đáo. Trong đó, các giảng viên trường đại học, cao đẳng là những người lái đò ở những bến cuối cùng của cuộc hành trình, lúc con thuyền sắp cập bến. Vì vậy, họ có ảnh hưởng sâu sắc đến sinh viên – người sắp làm nghề, sắp được xã hội sử dụng và trọng dụng. Nhiều hoạt động của người giảng viên như nghiên cứu khoa học, giảng dạy, đánh giá người học vừa là nhiệm vụ, nhưng vừa là động lực thúc đẩy xã hội phát triển, đáp ứng việc xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội. Để nâng cao chất lượng giảng dạy, hoạt động thao giảng là một trong những hoạt động trau dồi chuyên môn, nghề nghiệp hết sức cần thiết đối với giảng viên. Hiện nay, hoạt động thao giảng là một hoạt động thường kỳ, thường niên của các trường học nói chung, nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ở các cơ sở đào tạo. Đặc biệt, ở các trường Đại học, hoạt động thao giảng không chỉ góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn, trau dồi phương pháp giảng dạy, mà còn nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học về cải tiến, đổi mới phương pháp dạy học, và sáng tạo ra những pháp mới.
Ở trường Đại học Vinh hiện nay, không chỉ các Khoa ở trường Sư phạm triển khai hoạt động thao giảng, thăm lớp dự giờ; mà tất cả các khoa, trường thực hành, trường trung học phổ thông chuyên đều phát động phong trào này một cách đều đặn, nghiêm túc, với tinh thần cầu thị cao của người dạy và người học. Nhiều đơn vị, tổ chức cùng phối kết hợp để khuyến khích nhiều lượt giảng viên tham gia phong trào này, từ cấp Khoa, cấp trường Sư phạm đến cấp trường Đại học Vinh. Điều đó cũng cho thấy, truyền thống nhà giáo về trau dồi chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm được vun đắp và xây dựng không ngừng. Đặc biệt, ở trường sư phạm, do đặc thù người học cũng chính là người thầy, người cô trong tương lai, việc nêu gương về chuyên môn và phương pháp càng trở nên cần thiết đối với người giảng viên.
Nhìn lại tháng 11 này, toàn trường Đại học Vinh nói chung, trường Sư phạm nói riêng đã đẩy mạnh phong trào thi đua, rèn luyện lập thành tích chào mừng 41 năm thành lập ngày Nhà giáo Việt Nam. Trong không khí chung của các hoạt động thao giảng, hoạt động văn nghệ, hoạt động thể thao sôi nổi toàn trường, bộ môn Triết học đã tổ chức thành công các giờ thao giảng trong khuôn khổ cấp Khoa. Bộ môn triết học xem đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực để nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập nói chung, nâng cao tinh thần thi đua trong các hoạt động rèn nghề nói riêng. Đăng ký tham gia hoạt động thao giảng gồm có PGS. TS Nguyễn Thái Sơn, ThS Phan Huy Chính, TS Lê Thị Nam An, TS Trương Thị Phương Thảo. Tham dự hoạt động dự giờ thao giảng có các giảng viên trong khoa Giáo dục Chính trị, cùng với các thành viên bộ môn là PGS. TS Trần Viết Quang, TS Phạm Thị Bình, TS Nguyễn Văn Sang. Cụ thể, ngày 19/10/2023, thầy Nguyễn Thái Sơn đã có giờ thao giảng môn triết học, với bài “Vật chất và ý thức”; ngày 23/10/2023 cô Lê Thị Nam An thực hiện tiết thao giảng về Lôgíc hình thức, với bài “Quan hệ giữa các khái niệm”; ngày 27/10/2023, cô Trương Thị Phương Thảo đã dạy dự giờ về “Mối quan hệ biện chứng giữa vật chất và ý thức”; ngày 3/11, thầy Phan Huy Chính thao giảng học phần Lôgíc hình thức, với bài “Định nghĩa khái niệm và phân chia khái niệm”. Các tiết thao giảng đã được chuẩn bị công phu, với tinh thần trọng thị, giữ lửa cho nghề. Sinh viên của các lớp thao giảng tích cực phát biểu, xây dựng bài, thể hiện thái độ nghiêm túc trong giờ thao giảng. Các bài học góp phần nâng cao năng lực tư duy biện chứng, tư duy lôgíc cho sinh viên các khối ngành. Các tiết thao giảng của bộ môn triết học được tổ chức nhận xét, góp ý, đem lại những kinh nghiệm có giá trị về chuyên môn cho các giảng viên. Cùng với hoạt động thao giảng chuyên môn, bộ môn Triết học còn có dịp gặp gỡ, thăm hỏi, động viên các Cựu giáo chức của Bộ môn Triết học tại buổi Toạ đàm của Khoa Giáo dục chính trị nhân ngày Nhà giáo Việt Nam vào ngày 17/11/2023 – Với các thầy Ngô Quyền, thầy Lê Em, thầy Nguyễn Lương Bằng. Đó thực sự là những hoạt động có ý nghĩa to lớn không chỉ trong Tháng rèn nghề, tháng chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam, đó còn là động lực phấn đấu cho cả một năm học, và là kỷ niệm làm nghề ấm áp của các giảng viên bộ môn Triết học.
Giờ thao giảng của PGS. TS Nguyễn Thái Sơn
Tiết thao giảng của ThS Phan Huy Chính
Tiết thao giảng của TS Lê Thị Nam An
Tiết thao giảng của cô Trương Thị Phương Thảo
Tin bài: TS. Lê Thị Nam An
Duyệt đăng: TS. Trần Cao Nguyên
- Tổng kết hoạt động thao giảng Khoa Giáo dục Chính trị chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20 - 11 - 2024Tin tức26/11/2024
- TOẠ ĐÀM KỶ NIỆM 42 NĂM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM (20/11/1982 – 20/11/2024)Tin tức18/11/2024
- Lịch sử và ý nghĩa ngày Phụ nữ Việt Nam - 20/10Tin tức16/10/2024
- ĐẠI HỘI LỚP - CHI ĐOÀN – CHI HỘI CÁC LỚP 62A, 63A, 64A KHOA GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ NĂM HỌC 2024 – 2025 THÀNH CÔNG TỐT ĐẸPTin tức28/09/2024
- KHOA GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ TỔ CHỨC BUỔI CHÀO ĐÓN SINH VIÊN KHÓA 65 NỒNG ẤM, ĐOÀN KẾT VÀ GỬI GẮM NHIỀU KỲ VỌNG TỚI SINH VIÊN TOÀN KHOATin tức26/09/2024
- SINH VIÊN KHOA GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ TÍCH CỰC THAM GIA HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC NĂM HỌC 2023-2024Tin tức30/06/2024
- ĐOÀN GIẢNG VIÊN GIẢNG DẠY LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH THỰC TẾ CHUYÊN MÔN TẠI CÁC TỈNH TÂY BẮCTin tức18/06/2024
- THÔNG TIN TUYỂN SINH KHOA GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ TRƯỜNG SƯ PHẠM - ĐẠI HỌC VINH NĂM HỌC 2024Tin tức11/04/2024
- CUỘC THI THIẾT KẾ BÀI GIẢNG E-LEARNINGSinh viên16/12/2024
- Hội thi Nghiệp vụ Sư phạm khoa Giáo dục Tiểu học năm 2024Tin tức14/12/2024
- Ứng dụng infographic trong dạy học môn Lịch sử và Địa lí ở tiểu họcNghiên cứu01/12/2024
- Ứng dụng infographic trong dạy học môn Lịch sử và Địa lí ở tiểu họcNghiên cứu01/12/2024
- Tổng kết hoạt động thao giảng Khoa Giáo dục Chính trị chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20 - 11 - 2024Tin tức26/11/2024
- Australia: Đề xuất ban hành lệnh cấm truy cập mạng xã hội cho thấy sự thiếu hiểu biết nhất địnhTin tức23/11/2024
- Seminar: Sự trỗi dậy của New York như là một kinh đô nghệ thuật mớiNghiên cứu22/11/2024
- Đội Thể thao số 1 của Công đoàn Trường Sư Phạm đạt vị trí Nhất toàn đoàn trong giải Thể thao Công đoàn Trường Đại Học Vinh năm 2024Công đoàn22/11/2024