Trường học có thể giúp trẻ ăn uống tốt và năng động hơn
Báo cáo mới nhất từ nhóm nghiên cứu về trẻ em phía Bắc đã đưa ra các khuyến nghị dành cho nhà trường nhằm cải thiện chất lượng hoạt động thể chất cũng như chế độ dinh dưỡng cho học sinh, hướng tới việc xử lý khủng hoảng béo phì đối với trẻ tại Anh. Nhóm nghiên cứu tập hợp các chuyên gia tới từ Liên minh các 8 trường đại học nghiên cứu hàng đầu tại miền Bắc nước Anh (Durham, Lancaster, Leeds, Liverpool, Manchester, Newcastle, Sheffield, York)
Giáo sư Mark Mon Williams (Chủ tịch hội tâm lý học nhận thức, ĐH Leeds) cho biết mối quan hệ giữa sức khoẻ và giáo dục được mô tả một cách hoàn hảo thông qua những ảnh hưởng tiêu cực tới việc học của những trẻ bị thiếu ăn/suy dinh dưỡng. Một quốc gia khoẻ mạnh cần phải đầu tư vào nguồn nhân lực tương lai, và điều này đồng nghĩa với việc hỗ trợ các nhà trường trong quá trình giúp trẻ ăn uống tốt hơn và năng động hơn. Lượng chi phí ít ỏi cần thiết để đảm bảo việc trẻ học tập hiệu quả sẽ bị áp đảo bởi khoản tiết kiệm lâu dài mà NHS sẽ có nếu không phải giải quyết các vấn đề béo phì phát sinh trong 2 thập kỷ đầu đời của mỗi người.
Kết quả nghiên cứu
Hoạt động thể chất và ăn uống lành mạnh trong thời thơ ấu được cho là sẽ cải thiện trình độ học vấn, cũng như các kết quả về sức khoẻ thể chất và tâm thần. Tuy nhiên, kể từ năm 1995, các mức độ hoạt động thể chất liên tục giảm xuống, và chất lượng bữa ăn lành mạnh cũng theo chiều tương tự, trong đó lượng thực phẩm đã qua chế biến được nạp vào nhiều hơn, trong khi rau củ quả lại tiêu thụ ít hơn.
Báo cáo của nhóm nghiên cứu đã nhấn mạnh một số điểm sau:
- Gần 4 triệu trẻ em không hoạt động thể chất đủ 60 phút mỗi ngày theo khuyến cáo
- Trẻ em và thanh thiếu niên từ các gia đình ít giàu có nhất sẽ có xu hướng ít vận động nhất, với chưa đến một nửa số đó tuân thủ hướng dẫn của Giám đốc Y tế
- 4000 giờ thể dục đã bị loại bỏ khỏi chương trình giảng dạy ở các trường trung học công lập kể từ năm học 2022-2023
- 250.000 trẻ em đủ tiêu chuẩn đã không được tham gia chương trình Bữa ăn học đường miễn phí do hệ thống quản lý lỗi thời, và 900.000 trẻ đang sống trong tình trạng đói nghèo tại Anh không đủ điều kiện tham gia chương trình do bị hạn chế về các yêu cầu cần đạt.
- 18% hộ gia đình đã phải trải qua tình huống mất an toàn thực phẩm trong năm 2022-2023
- 82% trẻ từ 5-15 tuổi không ăn đủ lượng rau củ qủa, và trẻ từ 4-10 tuổi đang ăn gần như gấp đôi lượng đường giới hạn mỗi ngày theo các khuyến cáo.
- Không tới 2% bữa trưa được đóng gói đáp ứng Tiêu chuẩn thực phẩm trường học của Chính phủ
Báo cá cũng chỉ ra những thách thức mà các trường học đang phải đối mặt trong quá trình cung cấp thực phẩm lành mạnh trong khi nguồn kinh phí lại ít ỏi.
Các nhà nghiên cứu cũng cho thấy trẻ tham gia chương trình bữa ăn học đường miễn phí đang phải đối diện với những lựa chọn hạn chế về món ăn. Theo đó, các em sẽ phải lựa chọn các bữa ăn bao gồm một món chính, một món tráng miệng và đồ uống, mặc dù trong một số trường hợp, các món không có trong thực đơn mang lại những lựa chọn thay thế lành mạnh hơn.
Thực tế cho thấy hiện đang thiếu rau củ quả, salad trong bữa ăn của tất cả các trường học, và khẩu phần ăn của trẻ đang còn ít, không đủ để trẻ ăn no trong bữa. Những hạn chế xoay quanh bữa ăn học đường này đã tạo ra ảnh hưởng tiêu cực tới kết quả học tập cũng như ảnh hưởng tới thể chất và tinh thần của trẻ.
Sự kết hợp giữa bữa ăn không lành mạnh và tình trạng ít vận động đã góp phần tạo ra đại dịch béo phì với những ảnh hưởng tiêu cực lâu dài tới sức khoẻ thể chất và tâm thần, đặt ra áp lực cho toàn bộ hệ thống chăm sóc sức khoẻ quốc gia. Hiện nay, tỷ lệ béo phì đang khiến cho hệ thống chăm sóc sức khoẻ quốc gia tổn thất 6.5 triệu bảng Anh mỗi năm và béo phì đã trở thành nguyên nhân chính thứ 2 gây ra ung thư.
Khuyến nghị
Báo cáo đã đưa ra một số khuyến nghị cho nhà trường trong việc cải thiện chế độ ăn uống lành mạnh và gia tăng lượng vận động cho học sinh. Nhóm nghiên cứu kêu gọi Chính phủ hỗ trợ nhà trường đa dạng hoá chương trình học và hoạt động đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, coi sự khoẻ mạnh và hạnh phúc của học sinh là trung tâm trong quá trình dạy học và giáo dục ở nhà trường.
Báo cáo cho rằng trường học cần phải là môi trường quan trọng để thúc đẩy bữa ăn lành mạnh và các hoạt động thể chất, đặt ra tính cấp thiết đối với một số vấn đề sau:
- Giới thiệu các tiêu chuẩn dinh dưỡng rõ ràng đối với tất cả thực phẩm và đồ uống sẵn có tại trường bao gồm các bữa ăn học đường, snack, máy bán hàng tự động
- Hỗ trợ nhà trường thúc đẩy các hoạt động thể chất thông qua tất cả các môn học và chương trình trong trường
- Gia tăng lượng cung cấp rau củ quả miễn phí tới tất cả nhà trường, mở rộng các câu lạc bộ điểm tâm sáng của trường
- Mở rộng quyền lợi tiếp cận bữa ăn học đường miễn phí và cung cấp các chương trình Healthy Start, trong đó có các voucher thực phẩm hàng tuần dành cho phụ nữ mang thai và những hộ gia đình có con dưới 4 tuổi và thuộc nhóm thu nhập thấp.
Nhóm nghiên cứu kêu gọi Chính phủ:
- Thiết lập các hướng tiếp cận toàn nhà trường đối với hoạt động thể dục thể thao và dinh dưỡng lành mạnh, kết hợp giữa giáo dục và sức khoẻ nhằm hỗ trợ trẻ tốt hơn. Mỗi một nhà trường cần phải tự định hướng tiếp cận căn cứ trên tình hình thực tiễn tại địa phương
- Hỗ trợ trường học truyền tải thông điệp về việc lấy sức khoẻ và sự hạnh phúc của học sinh làm trung tâm trong thực tiễn giảng dạy và môi trường học đường, đồng thời khuyến khích Ofsted công nhận những trường nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động thể chất và ăn uống lành mạnh
- Hỗ trợ nhà trường làm việc với các CSGD đại học để thực hiện các nghiên cứu và tham vấn các chuyên gia, đặc biệt trong lĩnh vực thể chất và dinh dưỡng, hướng tới việc đưa ra các biện pháp can thiệp hiệu quả căn cứ trên nguồn dữ liệu địa phương cũng và quốc gia
- Hình dung lại tương lai của AI trong hệ sinh thái giáo dụcTin tức31/10/2024
- Chẩn đoán ADHD đã thay đổi theo thời gianTin tức08/10/2024
- Khai giảng K65, trao QĐ công nhận kiểm định chất lượng giáo dục đối với chuyên ngành Thạc sĩ Quản lý giáo dụcTin tức30/09/2024
- Thông báo tuyển dụng viên chức và hợp đồng lao động năm 2024Tin tức26/09/2024
- Hiểu nhầm về chứng khó đọc khiến trẻ bị chẩn đoán saiTin tức08/09/2024
- Nghiên cứu quốc tế đã làm sáng tỏ lý do tại sao người tự kỷ tham gia vào các diễn đàn căm thùTin tức07/09/2024
- Thay vì tư vấn cặp đôi, chúng ta hãy dành ra một khoảng nghỉ trong 5 giâyTin tức05/09/2024
- Bạn đã sẵn sàng hợp tác với AI trong công việc chưa?Tin tức04/09/2024
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Khoa Giáo dục Tiểu học tổ chức seminar khoa học về ứng dụng AI và hệ sinh thái Microsoft trong đào tạoNghiên cứu12/11/2024
- Tọa đàm kỉ niệm 65 năm thành lập khoa Ngữ văn (1959-2024)Tin tức11/11/2024
- KHOA VĂN NGÀY ẤY...Nghiên cứu07/11/2024
- THẦY... CHƠI CHỮNghiên cứu07/11/2024
- Kế hoạch tổ chức Tháng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm và Hội thi Nghiệp vụ sư phạm Khoa Giáo dục Tiểu học năm học 2024-2025Đào tạo05/11/2024
- Hội thảo khoa học quốc gia “Một số vấn đề thời sự trong nghiên cứu và giảng dạy Toán học” (ngày 09 tháng 11 năm 2024)Tin tức04/11/2024
- Nhớ về một thế hệ vàng - Những người thầy của tôiKhoa Ngữ văn03/11/2024