UK: nghiên cứu cho thấy sinh viên tốt nghiệp có thái độ rất tích cực đối với các trường đại học
Theo nghiên cứu mới đây của đại học King's College London, sinh viện tại Anh đánh giá cao những kiến thức, kỹ năng mà họ thu nhận được, trong đó 9/10 người được hỏi cho biết họ sẽ vẫn học đại học nếu được lựa chọn lại. Kết quả nghiên cứu được căn cứ trên 2 cuộc khảo sát đại diện trên phạm vi toàn quốc, được tiến hành với Focaldata trong tháng 5 và tháng 6.
Vẫn còn những lo ngại liên quan tới giá trị của các khoá học đại học, và các ý kiến thường được chia thành 2 nhóm: đi làm luôn hay tham gia đào tạo nghề thay vì đi học đại học. Nghiên cứu của Viện chính sách King's College Londo cho thấy 31% công chúng cho rằng giáo dục đại học không xứng đáng với thời gian và kinh phí bỏ ra, cao hơn so với mức 18% vào năm 2018. Gần gấp đôi số người được hỏi mong muốn có thêm cơ hội tập sự hơn (76%) so với việc có thêm cơ hội học đại học (36%)
Tuy nhiên, những phụ huynh có con đang ở độ tuổi 11-17 vẫn mong muốn con cái của họ đi học đại học hơn (47% so với 19%), và 7/10 người cho biết giáo dục đại học nên được đánh giá cao vì mục đích của nó, thay vì việc tìm kiếm được việc làm.
Công chúng hiện nay cũng có góc nhìn khá chính xác về mức độ các khoản vay của sinh viên: dự đoán chung của họ là trung bình một sinh viên tốt nghiệp tại Anh trong năm 2023 sẽ bắt đầu quá trình trả nợ với khoản vay là 35.000 bảng, trong khi số liệu thực tế lên tới 45.000 bảng. Nhưng trước những lo ngại về tính bền vững tài chính của các trường đại học, việc quan trọng hiện nay là phải tìm ra các cách tiếp cận thay thế đối với các khoản tài trợ. Khi đặt ra bối cảnh về việc một số khoá học hiện nay đang có chi phí cao hơn những khoá học khác, đồng thời chất lượng dạy học và nghiên cứu cũng có sự đa dạng nhất định, 45% công chúng cảm thấy các khoá cử nhân không nên có chung một mức học phí như hiện nay.
Sinh viên tốt nghiệm có góc nhìn tích cực về những trải nghiệm tại trường đại học
8 trên 10 sinh viên cho biết tấm bằng của họ thực sự đáng giá trên phương diện kiến thức học thuật và các kỹ năng mà họ thu nhận được (84%), những trải nghiệm mà họ có khi còn là sinh viên (78%), và những lợi ích tổng thể mà họ nhận được (81%).
2/3 sinh viên cho biết giá trị của bằng đại học nằm ở những người bạn mà họ có được khi ngồi trên ghế nhà trường (66%), ở khả năng tìm kiếm việc làm và nâng cao kỹ năng nghề nghiệp (66%), bên cạnh 1/3 số người được hỏi (30%) cảm thấy rằng khoá học không góp phần thúc đẩy viễn cảnh công việc của họ. Những góc nhìn này vẫn không thay đổi kể từ năm 2020.
9 trên 10 sinh viên tốt nghiệp vẫn đi học đại học nếu được chọn lại
87% sinh viên tốt nghiệp cho biết họ vẫn sẽ chọn học đại học nếu có thể-thái độ này tương tự kết quả khảo sát trong năm 2020 (84%). Trong đó, 48% vẫn học lại ngành cũ, và 39% muốn đổi sang ngành khác nếu được lựa chọn. Chỉ 8% cho biết họ sẽ không chọn học đại học nếu được quay lại.
Trong số những người không học đại học, 29% mong muốn đi học nếu được lựa chọn lại, con số này tăng lên 43% ở nhóm tuổi 18-24.
Trong khi rất nhiều sinh viên đang có các khoản vay, hầu hết vẫn cho rằng điều này không ảnh hưởng tiêu cực tới cuộc sống của họ
Khoảng 57% sinh viên bắt đầu học đại học từ năm 2012 trở đi, khi mức học phí 9.000 bảng được đưa ra tại Anh. Họ cho biết mình vẫn còn một khoản nợ học phí tương đối sau khi tốt nghiệp, so với 19% sinh viên nhập học trước năm 2012.
Gần như không có sự khác biệt giữa 2 nhóm sinh viên này khi được hỏi rằng liệu khoản vay sinh viên có ảnh hưởng thực sự tới cuộc sống của họ hay không (55% người nhập học trước 2012 và 53% người nhập học từ 2012 trở đi). Tuy nhiên, sự khác biệt xuất hiện khi đề cập tới ảnh hưởng tiêu cực, mặc dù con số tương đối nhỏ. Chỉ 12% số sinh viên nhập học trước 2012 cảm thấy có ảnh hưởng, so với 22% sinh viên nhập học sau năm 2012. Nhìn chung, 80% tổng số sinh viên cho biết khoản vay không ảnh hưởng tiêu cực tới cuộc sống của mình, so với 15% cho rằng nó có ảnh hưởng.
Công chúng biết rằng sinh viên tích luỹ khoản nợ 10.000 bảng
Một sinh viên người Anh tốt nghiệp đại học năm 2023 bắt đầu thời gian trả nợ với khoản vay trung bình là 45.000 bảng Anh. Con số dự đoán trung bình của công chúng là 35.000 bảng (24%), so với 19% dự đoán đúng 45.000, và 20% nghĩ rằng khoản vay lớn hơn hoặc bằng 55.000 bảng.
Phụ huynh tương đối bất đồng quan điểm về việc trường đại học đang được đánh giá quá cao, xứng đáng với số tiền bỏ ra hay cần thiết cho một sự nghiệp tốt hay không...
40% phụ huynh có con đang ở độ tuổi 11-17 không đồng ý với quan điểm rằng giáo dục đại học đang bị thổi phồng, tương tự với 35% số người đồng ý.
37% trong nhóm này cảm thấy bằng đại học không có giá trị về tiền bạc so với 10 năm trước, trong khi 29% cho rằng chúng vẫn còn giá trị. Trong khi đó, góc nhìn của phụ huynh về viễn cảnh nghề nghiệp rất đa dạng dựa trên câu hỏi mà họ phải trả lời:
- 33% cho biết bạn không thể kiếm được một công việc tốt thời nay nếu không có bằng đại học, tăng hơn so với con số 26% trong 10 năm trước. Ngược lại, có tới 49% phụ huynh vẫn không đồng tình với quan điểm này.
- Tuy nhiên, khi góc nhìn được giảm nhẹ từ "không thể" sang "khó hơn" để kiếm được một việc làm tốt nếu không có bằng đại học, số nguời đồng ý và không đồng ý gần như ngang bằng (37% đồng ý là khó hơn, 36% không đồng ý)
...tuy nhiên chỉ 1 trong 5 người cho biết họ không nghĩ rằng việc học đại học là quan trọng đối với con em mình
Bất chấp nhiều góc nhìn khác nhau, 47% phụ huynh vẫn cho rằng học đại học là rất quan trọng, hơn gấp đôi so với số người không đồng ý với quan điểm này (19%). Phần lớn các bậc phụ huynh cảm thấy tấm bằng đại học không đơn giản là sự kết thúc của quá trình, với 7 trên 10 người đồng ý rằng giáo dục đại học cần phải được coi trọng bởi những mục tiêu nội tại của nó chứ không chỉ bởi tìm kiếm việc làm trong tương lai.
Hầu hết phụ huynh cho biết con của mình sẽ học đại học-tuy nhiên họ cũng ưa thích lựa chọn học việc
59% phụ huynh có con trong độ tuổi 11-17 cho biết con của họ sẽ nộp hồ sơ học đại học (giảm hơn so với con số 65% trong năm 2014). Tuy nhiên, số lượng phụ huynh mong muốn con mình vào đại học (40%) cũng không cách biệt so với số người muốn con mình bắt đầu học việc luôn (48%).
Đang có sự đồng tình rộng khắp đối với giá trị và sự cần thiết của các chứng chỉ nghề
39% công chúng cho rằng những cơ hội để người trẻ học đại học cần được nâng lên, tuy nhiên có tới 76% nghĩ rằng cơ hội học việc cần phải được gia tăng.
Điều này không đồng nghĩa rằng mọi người nghĩ giáo dục đại học nên giảm bớt, bởi chỉ có 14% bày tỏ góc nhìn này theo dữ liệu khảo sát. Công chúng hiện đang có xu hướng cho rằng chứng chỉ nghề cũng tốt như bằng đại học trên phương diện tìm kiếm việc làm, xây dựng mạng lưới nghề nghiệp, ổn định tài chính cũng như mức độ hạnh phúc. Tuy nhiên, chứng chỉ nghề nhận được nhiều lựa chọn hơn trong một số khía cạnh:
- 53% công chúng cho biết giáo dục nghề giúp con người điều chỉnh tốt hơn cuộc sống và công việc so với giáo dục đại học (11%)
- 38% cho biết giáo dục nghề giải quyết các nhu cầu thay đổi của thị trường việc làm tốt hơn, so với 19% nghiêng về phương án giáo dục đại học
Các ý kiến đang chia thành nhóm đồng ý và không đồng ý mức học phí khác nhau cho các khoá học khác nhau
Một nửa số người tham gia được hỏi liệu các khoá học cử nhân nên có mức học phí giống nhau hay không. 40% nhóm này đồng ý quan điểm so với 34% không đồng ý.
Nửa số mẫu còn lại nhận được các thông tin nền tảng, bao gồm việc một số khoá học có mức học phí cao hơn như thế nào, hoặc có các mức độ kỳ vọng thu nhập cao hơn ra sao. Trong nhóm này, sự cân bằng ý kiến đã bị đảo ngược, 45% phản đối việc có chung mức học phí so với 37% đồng ý.
- [THÔNG BÁO] THAM GIA VIẾT BÀI CHO HỘI THẢO QUỐC TẾ: DIỄN ĐÀN HÀ NỘI LẦN THỨ NĂM VỀ KHOA HỌC GIÁO DỤC VÀ SƯ PHẠM (HaFPES 2025) CỦA TRƯỜNG ĐH GIÁO DỤC, ĐHQGHNTin tức09/05/2025
- Hướng tiếp cận mới nhằm hỗ trợ giáo viên tích hợp nội dung "Học tập vì sự phát triển bền vững" ngay từ những ngày đầu sự nghiệpTin tức08/05/2025
- Trầm cảm và các rối loạn sức khoẻ tâm thần khác có liên quan tới phản ứng miễn dịchTin tức30/04/2025
- Sôi nổi hội thi rèn nghề ngành Quản lý giáo dục và Tâm lý học giáo dụcTin tức28/04/2025
- Nghiên cứu mới mang lại đột phá trong công tác phòng ngừa tự tửTin tức28/04/2025
- Chế độ ăn kiêng nhiều chất béo, nhiều đường ảnh hưởng đến chức năng nhận thứcTin tức22/04/2025
- Nghiên cứu mới điều tra tác động của thuốc điều trị ADHD đến tim mạchTin tức05/04/2025
- Ngưng kê đơn thuốc cho người sa sút trí tuệTin tức04/04/2025
- [THÔNG BÁO] THAM GIA VIẾT BÀI CHO HỘI THẢO QUỐC TẾ: DIỄN ĐÀN HÀ NỘI LẦN THỨ NĂM VỀ KHOA HỌC GIÁO DỤC VÀ SƯ PHẠM (HaFPES 2025) CỦA TRƯỜNG ĐH GIÁO DỤC, ĐHQGHNTin tức09/05/2025
- Hướng tiếp cận mới nhằm hỗ trợ giáo viên tích hợp nội dung "Học tập vì sự phát triển bền vững" ngay từ những ngày đầu sự nghiệpTin tức08/05/2025
- Thông tin tuyển sinh Đại học năm 2025 của Khoa Sinh học, Trường Sư phạm, Trường Đại học Vinh.Tin tức07/05/2025
- Competence Assessment of Team of Specialists under the Organization and Personnel Department at Public Universities in VietnamĐào tạo07/05/2025
- ĐỔI MỚI NỘI DUNG, PHƯƠNG THỨC CÔNG TÁC GIÁO DỤC LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ, GÓP PHẦN BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG, ĐẤU TRANH PHẢN BÁC CÁC QUAN ĐIỂM SAI TRÁI, THÙ ĐỊCH TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAYNghiên cứu06/05/2025
- 🔥🔥THÔNG TIN TUYỂN SINH KHOA GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ NĂM 2025 🔥Tin tức05/05/2025
- Trầm cảm và các rối loạn sức khoẻ tâm thần khác có liên quan tới phản ứng miễn dịchTin tức30/04/2025
- Hành trình của sinh viên Khoa Hóa học tại Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Trường Sư phạm năm học 2024 - 2025Giới thiệu28/04/2025