Vấn đề hiện nay đối với Hiệu trưởng các trường phổ thông
Báo cáo thấy có rất nhiều chiến lược và ý tưởng để nhận diện được những thách thức mà các Hiệu trưởng đang phải đối mặt, tuy nhiên trên thực tế sức khoẻ thể chất và tinh thần của đối tượng cán bộ quản lý này vẫn không được cải thiện.
Kết quả này không gây bất ngờ đối với đội ngũ Hiệu trưởng bởi họ đã và đang trải qua rất nhiều giai đoạn và điều kiện công việc áp lực trong nhiều năm vừa qua. Điều này cũng sẽ không gây ngạc nhiên đối với các nhà nghiên cứu bởi họ cũng là người cảnh báo và kêu gọi các chính sách phù hợp để giải quyết các vấn đề về an toàn và sức khoẻ nghề nghiệp cho Hiệu trưởng các trường phổ thông. Trong bối cảnh hiện nay, đối tượng CBQL này phải đáp úng được yêu cầu ngày càng cao về tự chủ, tự chịu trách nhiệm cũng như những áp lực từ phía cộng đồng, xã hội.
Kết quả của cuộc khảo sát về sức khoẻ thể chất và tinh thần trong hoạt động nghề nghiệp của Hiệu trưởng tại Úc đã tiết lộ những thiệt hại đối với con người khi phải đối diện với những áp lực này: 50% lãnh đạo các trường phổ thông tại Úc đang có nguy cơ gặp phải những tình trạng sức khoẻ tinh thần tồi tệ, trong khi đó nước Úc cũng đang phải đối diện với sự khủng hoảng nghề nghiệp nghiêm trọng liên quan tới sức khoẻ thể chất và tinh thần của các lãnh đạo nhà trường. Đối với những Hiệu trưởng đang phải làm việc tại những địa phương/cộng đồng nghèo khó, áp lực này thậm chí còn lớn hơn rất nhiều.
Nhấn mạnh khối lượng công việc của Hiệu trưởng
Đại dịch COVID đã góp phần gia tăng áp lực lên đội ngũ Hiệu trưởng. Trước thực trạng thiếu hụt giáo viên, tỷ lệ các bệnh lý về tâm thần của học sinh đang tăng cao, bạo lực thể chất giữa học sinh cũng ở mức cao, công việc của lãnh đạo nhà trường đang ngày càng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Theo báo cáo của Văn phòng Tổng kiểm toán cũng như từ phía Chính phủ, khối lượng công việc của Hiệu trưởng tương ứng 55 giờ mỗi tuần, chủ yếu dành cho các hoạt động hành chính, quản lý và các nhiệm vụ khác.
Mặc dù các chiến lược hỗ trợ sức khoẻ và tình trạng tinh thần đã được tiến hành, hầu hết chỉ dừng lại ở việc cung cấp các nguồn lực và nâng cao nhận thức về những vấn đề này, do đó không cho thấy được ảnh hưởng rõ ràng đối với tình trạng thực tế của lãnh đạo các trường phổ thông.
Thay đổi
Một nghiên cứu mới của Hội đồng nghiên cứu Australia về lao động cảm xúc của các Hiệu trưởng đã nhận diện được khoảng trống về mặt nhận thức, cho thấy tính cấp thiết của sự thay đổi một cách có trọng tâm liên quan tới vấn đề này.
Các đề tài nghiên cứu cần nhận diện được không chỉ ảnh hưởng của khối lượng công việc quá tải trên phương diện thời gian mà còn phải chỉ ra được cường độ cảm xúc gia tăng liên quan tới những công việc này nữa. Nói cách khác, đây là bản chất tự nhiên của hiện tượng mất dần cảm xúc trong công việc, trong khoảng thời gian kéo dài mà Hiệu trưởng phải xử lý với các yêu cầu ngày càng tăng cao, và trong những tình huống cảm xúc mãnh liệt khi họ hỗ trợ cho các vấn đề của đồng nghiệp, người học cũng như phụ huynh học sinh.
Sự gia tăng của các hình thái cảm xúc mãnh liệt khi tác nghiệp là một yếu tố vô hình trong công việc của những người lãnh đạo nhà trường, và những yếu tố này không thể dễ đàng đo lường hay định lượng. Tuy nhiên, chúng có thể đóng vai trò rất quan trọng trong việc gia tăng mức độ căng thẳng, dẫn tới ảnh hưởng đối với sức khoẻ thể chất và tinh thần của nhóm CBQL này.
Hiệu trưởng có thể kể về những câu chuyện của bàn thân
Một khảo sát mới do Đại học Monash thực hiện đã phát hiện ra những yêu cầu về cảm xúc gia tăng đang xuất hiện ở những Hiệu trưởng các trường công lập tại Úc.
Khảo sát là cơ hội để Hiệu trưởng các trường công lập nói lên câu chuyện của bản thân về những ảnh hưởng mà các hình thái cảm xúc tác động tới công việc của họ. Kết quả nghiên cứu cũng sẽ cung cấp cách hiểu mới về sự thay đổi trong bản chất công việc của Hiệu trưởng khi đề cập tới nhu cầu cảm xúc.
Hơn nữa, khảo sát cũng mang lại cho công chúng góc nhìn về bản chất và sự phức tạp của hoạt động lãnh đạo, quản lý trường học thông qua một số câu chuyện của các Hiệu trưởng nhà trường. Những câu chuyện này sẽ góp phần làm rõ hơn về những cường độ cảm xúc mới trong hoạt động tác nghiệp của Hiệu trưởng nhà trường, qua đó tìm ra được nguyên nhân gốc rễ cho tình trạng sức khoẻ thể chất và tinh thần đang ngày càng xấu đi ở nhóm CBQL này.
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức19/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức18/06/2025
- Công bố kết quả PISA 2022 của Việt NamTin tức17/06/2025
- Luật Nhà giáo đã được thông quaTin tức17/06/2025
- Một bài tập hồi tưởng trước khi đi ngủ có thể cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi, bao gồm cả những người mắc và không mắc bệnh AlzheimerTin tức11/06/2025
- Thế hệ Gen Z trong môi trường công sở: Phá vỡ định kiến từ góc nhìn tâm lý học tổ chứcTin tức05/06/2025
- Top 10 xu hướng tâm lý học cần chú ý trong năm 2025Tin tức04/06/2025
- Tác động có hại của công nghệ số – các chuyên gia cho rằng khoa học trong lĩnh vực này cần được điều chỉnhTin tức02/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức19/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức18/06/2025
- Công bố kết quả PISA 2022 của Việt NamTin tức17/06/2025
- Luật Nhà giáo đã được thông quaTin tức17/06/2025
- Một bài tập hồi tưởng trước khi đi ngủ có thể cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi, bao gồm cả những người mắc và không mắc bệnh AlzheimerTin tức11/06/2025
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Thế hệ Gen Z trong môi trường công sở: Phá vỡ định kiến từ góc nhìn tâm lý học tổ chứcTin tức05/06/2025
- Top 10 xu hướng tâm lý học cần chú ý trong năm 2025Tin tức04/06/2025