Vì sao sinh viên mất hứng thú học tập ở trường Đại học?
Rõ ràng vai trò của sở thích xuất hiện ở đây vì nó thúc đẩy động lực và đảm bảo sự tham gia của một cá nhân vào các hoạt động cụ thể. Đó là một yếu tố thúc đẩy mạnh mẽ, giúp kích hoạt và tăng khả năng học tập. Chúng cũng được coi là cần thiết cho sự thành công trong học tập. Sự hứng thú dường như đặc biệt quan trọng trong việc thu hút và duy trì sự chú ý của học sinh. Sự hiện diện của nó đảm bảo các học sinh/ sinh viên tham gia tích cực và có ý nghĩa trong các lớp học (có ý nghĩa ở đây là sinh viên thực sự nhận được những giá trị kiến thức chứ không chỉ là sự có mặt) - đây là chìa khóa dẫn đến thành công trong học tập và kết quả học tập tốt hơn.
Nguyên Nhân Học Sinh Mất Quan Tâm Đến Một Môn Học Cụ Thể
Phương Pháp Giảng Dạy
Phương pháp dạy học là cách giáo viên truyền tải môn học cho sinh viên bằng việc sử dụng những cách thức nhất định tương ứng với đặc điểm của sinh viên mà mình tiếp xúc. Mỗi sinh viên có những đặc điểm rất khác nhau, từ rất thông minh và tiếp thu tốt, khả năng tiếp thu vừa phải hay cũng có những em tiếp thu bài kém. Vì vậy, người giảng viên phải biết vận dụng phương pháp học tập phù hợp với đặc điểm của học sinh tránh tình trạng mất hứng thú học tập bộ môn, để giúp sinh viên hào hứng, chăm chỉ hơn và không cảm thấy phải đối mặt với quá nhiều áp lực học tập hay quá bất lực trước kiến thức, trừ những sinh viên có năng lực yếu và khả năng thấp bị tụt lại phía sau trong việc hiểu bài giảng. Phương pháp giảng dạy quyết định sự thành bại của hoạt động dạy học và là một thể thống nhất trong hệ thống dạy học.
Ảnh Hưởng Từ Bạn Bè
Một nhóm đồng trang lứa (đồng đẳng) – có thể hiểu là một nhóm bạn - bao gồm những người hoặc cá nhân ở độ tuổi gần nhau, ví dụ như khoảng cách tuổi tác từ một đến bốn. Trường học đóng vai trò là môi trường chính cho các thành viên của nhóm đồng đẳng, họ có thể học cùng lớp, bạn bè trong câu lạc bộ, trong các hội nhóm cùng trường và tương tác gần gũi bình đẳng với nhau. Người ta thường quan sát thấy rằng nhóm đồng đẳng có rất nhiều ảnh hưởng đến sinh viên. Điều này được nhìn nhận từ vai trò của nhóm đồng đẳng trong cuộc sống và việc học tập của một cá nhân.
Vậy nhóm đồng đẳng ảnh hưởng như thế nào đến việc một sinh viên có hứng thú với môn học hay không? Mọi người tin rằng sinh viên cảm thấy thoải mái và thư giãn hơn khi học cùng các bạn học thân thiết. Ví dụ, một lớp học có nhiều người bạn thân sẽ dễ thu hút sinh viên đi học hơn là một lớp toàn người lạ. Thêm vào đó, đặc điểm của những nhóm bạn xung quanh cũng ảnh hưởng đến sinh viên, chẳng hạn như một sinh viên thông minh sẽ dễ mất hứng thú học tập nếu xung quanh là những người bạn kém hơn mình. Hay một sinh viên học yếu sẽ phải chịu áp lực đồng trang lứa nếu xung quanh đều là những người giỏi hơn. Mặt khác, một nhóm đồng đẳng có xu hướng chăm chỉ học tập sẽ có tác động tích cực đến một thành viên lười học và kích thích hứng thú học tập của họ. Một yếu tố chính khác ảnh hưởng đến sự quan tâm của sinh viên đối với một môn học cụ thể là ảnh hưởng của nhóm đồng đẳng. Khi hai hay nhiều người bạn thích một giảng viên cụ thể, họ có xu hướng thích môn học mà giảng viên dạy. Nhưng nếu một trong số những người bạn trong nhóm mang nỗi sợ với một chủ đề cụ thể, những người còn lại cũng có xu hướng không thích chủ đề đó.
Kinh Nghiệm Của Giáo Viên
Phần lớn học sinh mất hứng thú học tập một môn học nào đó khi giáo viên chưa có kinh nghiệm hoặc chưa thực sự có kiến thức đầy đủ về môn học mà mình đang giảng dạy. Lời trấn an phổ biến rằng kinh nghiệm giảng dạy có thể được hình thành sau vài năm đầu tiên đứng lớp dường như không còn được hỗ trợ bởi ưu thế của nghiên cứu, đặc biệt khi hiệu quả của giảng viên được theo dõi trong suốt sự nghiệp cá nhân của họ. Tất nhiên, không phải tất cả kinh nghiệm đều liên quan đến yếu tố tuổi tác: một số giáo viên lớn tuổi không chắc chắn sẽ luôn mang lại hiệu suất tốt trên giảng đường trong khi một số giáo viên mới vào nghề lại năng động và hiệu quả. Tuy nhiên, nhìn chung, lực lượng giảng dạy giàu kinh nghiệm hơn mang lại nhiều lợi ích cho học sinh và nhà trường. Nhiều nghiên cứu ngày càng khẳng định cho thấy hiệu suất của giáo viên tăng mạnh trong vài năm đầu tiên trong sự nghiệp của họ và quỹ đạo đi lên này tiếp tục tốt trong thập kỷ giảng dạy thứ hai và thường là thứ ba, đặc biệt là với độ dốc lớn hơn khi giảng viên làm việc trong môi trường đại học. Những ảnh hưởng của trải nghiệm giảng dạy đối với hứng thú học tập của học sinh với một môn học cụ thể là rất đáng kể.
Quy Mô Lớp Học
Quy mô lớp học có thể được định nghĩa là số lượng sinh viên trong một lớp tại một thời điểm cụ thể nhất định dưới sự hướng dẫn dạy và học của giảng viên. Ở Nigeria, quy mô lớp học nhỏ rất phổ biến ở các trường tư thục trong khi quy mô lớp học lớn là một đặc điểm riêng ở các trường công lập vì chính phủ thường không đầu tư vào việc phát triển trường công. Hậu quả chung dựa trên kinh nghiệm là việc dạy và học trong các lớp học có quy mô lớn thường không thú vị (so với các lớp học có quy mô nhỏ) vì giáo viên không thể giảng dạy, giải thích và đánh giá khái niệm một cách hiệu quả theo sự hiểu biết tốt nhất của học sinh, do đó khiến nhiều học sinh mất hứng thú học tập. Tuy nhiên, ảnh hưởng của quy mô lớp học đối với hứng thú học tập của sinh viên đã chỉ ra những phát hiện không nhất quán. Quy mô lớp học có ảnh hưởng hoặc mối quan hệ không đáng kể với hứng thú học tập của học sinh. Quy mô lớp học nhỏ hơn có thể có tác động tích cực nhất quán đến hứng thú học tập của học sinh, nhưng kết quả đó không có nghĩa là không có những lợi ích tích cực của quy mô lớp học lớn hơn.
- Khoa Tâm lý-Giáo dục chào đón tân sinh viên K65Sinh viên03/10/2024
- Khoa Tâm lý-Giáo dục rộn ràng chào đón tân sinh viên K65Sinh viên30/09/2024
- Đại hội Chi đoàn các lớp chuyên ngành Quản lý giáo dụcSinh viên27/09/2024
- Giới trẻ Australia bi quan về tương lai của mìnhSinh viên10/09/2024
- Hà Lan cấm học sinh sử dụng điện thoại di động tại trường họcSinh viên03/09/2024
- Dành cả thanh xuân học ngành tâm lý học, ra trường mình làm gì?Sinh viên26/08/2024
- Tham vấn tâm lý cho sinh viên: Cách tiếp cận từ các trường đại họcSinh viên26/07/2024
- Rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên ngành Quản lý giáo dụcSinh viên16/05/2024
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Khoa Giáo dục Tiểu học tổ chức seminar khoa học về ứng dụng AI và hệ sinh thái Microsoft trong đào tạoNghiên cứu12/11/2024
- Tọa đàm kỉ niệm 65 năm thành lập khoa Ngữ văn (1959-2024)Tin tức11/11/2024
- KHOA VĂN NGÀY ẤY...Nghiên cứu07/11/2024
- THẦY... CHƠI CHỮNghiên cứu07/11/2024
- Kế hoạch tổ chức Tháng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm và Hội thi Nghiệp vụ sư phạm Khoa Giáo dục Tiểu học năm học 2024-2025Đào tạo05/11/2024
- Hội thảo khoa học quốc gia “Một số vấn đề thời sự trong nghiên cứu và giảng dạy Toán học” (ngày 09 tháng 11 năm 2024)Tin tức04/11/2024
- Nhớ về một thế hệ vàng - Những người thầy của tôiKhoa Ngữ văn03/11/2024