SEMINAR KHOA HỌC CỦA KHOA GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ TRƯỜNG SƯ PHẠM – TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH
Tổ chức giảng dạy học phần Tư tưởng Hồ Chí Minh theo định hướng phát triển năng lực
Nhằm thiết thực nâng cao chất lượng dạy và học các môn lý luận chính trị nói chung và môn Tư tưởng Hồ Chí Minh tại trường Đại học Vinh nói riêng đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, chiều ngày 10 tháng 3 năm 2022, Khoa Giáo dục Chính trị tổ chức seminar khoa học với chủ đề: “Tổ chức giảng dạy học phần Tư tưởng Hồ Chí Minh theo định hướng phát triển năng lực”.
Chủ trì báo cáo seminar là GVC.TS Bùi Thị Cần – Phó trưởng khoa Giáo dục Chính trị - Trường Sư phạm, phụ trách bộ môn Tư tưởng Hồ Chí Minh. Buổi seminar có sự tham dự của TS Trần Cao Nguyên – Phó trưởng khoa Giáo dục Chính trị - Trường Sư phạm; TS Phan Văn Tuấn – Phó trưởng khoa Chính trị - Báo Chí – Trường Khoa học Xã hội và Nhân văn; các giảng viên giảng dạy học phần tư tưởng Hồ Chí Minh và các giảng viên bộ môn khác. Ngoài ra còn có sự có mặt của đại diện sinh viên K61 ngành Giáo dục Chính trị.
Nội dung báo cáo đề cập đến bốn vấn đề cơ bản: Sự cần thiết dạy học Tư tưởng Hồ Chí Minh theo định hướng phát triển năng lực; Đặc điểm và những yêu cầu của học phần tư tưởng Hồ Chí Minh; Thực trạng dạy và học Tư tưởng Hồ Chí Minh hiện nay; Một số đề xuất nâng cao chất lượng tổ chức giảng dạy hoc phần Tư tưởng Hồ Chí Minh theo định hướng phát triển năng lực.
Trong báo cáo, TS.Bùi Thị Cần đã nhấn mạnh đến sự cần thiết phải dạy học theo hướng phát triển năng lực người học, đáp ứng xu thế tiến bộ của giáo dục thế giới và trong nước hiện nay. Tổ chức giảng dạy các môn lý luận chính trị nói chung, môn Tư tưởng Hồ Chí Minh nói riêng cho sinh viên các trường Đại học cần đáp ứng các chuẩn đầu ra đã công bố, không chỉ về kiến thức, các kỹ năng cơ bản, tinh thần thái độ, phẩm chất chính trị mà cần giúp người học rèn luyện và phát huy được năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Báo cáo đã chỉ ra thực trạng, những thuận lợi và khó khăn trong trong dạy học môn Tư tưởng Hồ Chí Minh hiện nay ở các trường đại học và đặc biệt ở Trường Đại học Vinh. Từ đó, báo cáo cũng đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tổ chức giảng dạy môn Tư tưởng Hồ Chí Minh theo hướng tiếp cận năng lực.
Tại buổi báo cáo, các đại biểu tham dự tích cực phát biểu, tham gia đóng góp ý kiến, chỉ ra những vấn đề cần quan tâm trong dạy học phát triển năng lực để đạt hiệu quả, chất lượng ngày càng tốt hơn. TS Trần Cao Nguyên nhấn mạnh và đánh giá cao những nội dung trong báo cáo của TS. Bùi Thị Cần đồng thời TS Trần Cao Nguyên có đề xuất cần có thêm những giải pháp thiết thực, giải quyết đúng yêu cầu của thực tiễn dạy học môn học… Th.S Hoàng Thị Nga cho rằng, có rất nhiều yếu tố khách quan và chủ quan ảnh hưởng tới chất lượng và hiệu quả dạy học môn Tư tưởng Hồ Chí Minh, làm thế nào để người học quan tâm, hứng thú với môn học là điều các giảng viên cần chú ý, từ đó, đổi mới, cải tiến phương pháp, hình thức dạy học, phương pháp kiểm tra, đánh giá một cách đồng bộ mới đạt được hiệu quả mong muốn.
Tại buổi seminar, sinh viên Nguyễn Thị Thúy Hằng – K61 ngành Giáo dục Chính trị cũng đã nêu lên cảm nghĩ của mình khi tham gia học tập các môn lý luận chính trị nói chung và môn tư tưởng Hồ Chí Minh, những thuận lợi và khó khăn khi học tập những môn học này, cách sinh viên thực hiện nhiệm vụ tự học và các nhiệm vụ học tập khác mà giảng viên giao. Qua trao đổi của sinh viên, các giảng viên tham dự seminar cũng có thêm được nhiều thông tin phản hồi quan trọng từ người học để từ đó cân nhắc, điều chỉnh phương pháp, hình thức tổ chức dạy học ngày càng phù hợp hiện đại và hiệu quả hơn.
Buổi seminar còn nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các giảng viên khác như GV.Ths Trần Thị Hạnh, GV.Ths Nguyễn Thị Kim Chi, GV.Ths Nguyễn Thị Kim Thi,… về các khía cạnh ý thức học tập của SV, nhu cầu, cũng như khả năng học tập của SV, về biên soạn tài liệu tham khảo, hướng dẫn tự học cho SV… Nhìn chung, tất cả các ý kiến đều nhận định, việc dạy học theo định hướng phát triển năng lực trong môn Tư tưởng Hồ Chí Minh nói riêng và các môn lý luận chính trị nói chung là rất cần thiết. Do đó, cần có những giải pháp thiết thực và đồng bộ từ phía người dạy và sự hợp tác, tích cực từ phía người học để quá trình dạy học thực sự đạt được mục tiêu và chuẩn đầu ra. Buổi seminar đã ghi nhận được rất nhiều ý kiến bổ ích, có giá trị để tác giả cũng như người tham dự, các bộ môn tiếp tục nghiên cứu và có nhiều sáng kiến quan trọng góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy và học học phần Tư tưởng Hồ Chí Minh.
Tin bài và ảnh: ThS. Nguyễn Thị Kim Thi
- THÔNG TIN TUYỂN SINH KHOA GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ TRƯỜNG SƯ PHẠM - ĐẠI HỌC VINH NĂM HỌC 2024Tin tức11/04/2024
- Thực trạng và những vẫn đề đặt ra đối với nguồn nhân lực người dân tộc thiểu số ở khu vực miền núi Việt Nam trước thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0Nghiên cứu06/04/2024
- Bộ Giáo dục: Học Sư phạm ra, khả năng có việc làm là rất caoNghiên cứu20/03/2024
- TÌM VỀ ĐỊA CHỈ ĐỎ – NGOẠI KHÓA CỦA SINH VIÊN KHOA GIÁO DỤC CHÍNH TRỊTin tức12/03/2024
- SEMINAR KHOA HỌC CỦA KHOA GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ - TRƯỜNG SƯ PHẠM - TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH (Tháng 1- năm 2024)Nghiên cứu24/01/2024
- HỘI NGHỊ DÂN CHỦ SINH VIÊN LỚP 62A – SƯ PHẠM GIÁO DỤC CHÍNH TRỊTin tức10/01/2024
- TRAO ĐỔI VỀ VẤN ĐỀ TỰ HỌC TRONG SINH VIÊN HIỆN NAYNghiên cứu10/01/2024
- Giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác xây dựng Đảng và sự vận dụng của Đảng ta trong bối cảnh hiện nayNghiên cứu04/01/2024
- Thông báo tuyển dụngSinh viên25/04/2024
- Tương lai của trị liệu bằng chất thức thần đã được khám pháNghiên cứu24/04/2024
- Thư ngỏ Tuyển dụng đội ngũTin tức24/04/2024
- Tầm quan trọng của sự gắn bó với trường học trong việc bảo vệ sức khoẻ tâm thầnTin tức23/04/2024
- Thông tin tuyển sinh Đại học năm 2024 của Khoa Toán học, Trường Sư phạm, Trường Đại học VinhTin tức23/04/2024
- Tổng kết thực tập sư phạm khóa 61 ngành Giáo dục Tiểu họcTin tức23/04/2024
- Cải thiện sự hỗ trợ cho bệnh nhân PTSD trong các nhà tùTin tức20/04/2024
- Thông tin tuyển dụngSinh viên20/04/2024