Âm nhạc nhằm hỗ trợ thay vì cản trợ hoạt động học tập
Theo GS. Genevieve Dingle (Khoa Tâm lý-Đại học Queensland), âm nhạc có thể tạo nên một loạt những phản ứng mang cảm xúc và điều này có thể rất hữu ích đối với sinh viên.
GS. Dingle cho rằng rất nhiều người, trong đó có các bậc phụ huynh và các giáo viên, nghĩ rằng nghe nhạc có thể làm xao nhãng việc học cũng như việc hoàn thành các bài tập được giao. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu cho thấy rằng điều này không hoàn toàn chính xác. Âm nhạc giúp sinh viên nhận diện và điều chỉnh các cảm xúc liên quan tới học tập như căng thẳng, thất vọng, chán nản.
Các nhà nghiên cứu đã sử dụng kết quả này để phát triển một chương trình dựa trên minh chứng có tên là Turned In, trong đó hướng dẫn sinh viên nhận diện trạng thái cảm xúc trong mối liên hệ với năng lượng và sự tích cực, cũng như giúp họ hiểu được rằng việc lựa chọn bài hát cũng có thể giúp cải thiện động lực cũng như sự tập trung. Tín hiệu tích cực từ kết quả này chính là chúng ta học được cách vượt qua những cảm giác ẩn giấu đằng sau sự trì hoãn-vấn đề rất nhiều sinh viên gặp phải
Một trong những nghiên cứu của TS. Dianna Vidas đã tiến hành so sánh trải nghiệm của sinh viên khi thực hiện nhiệm vụ đọc hiểu trong 3 điều kiện khác nhau bao gồm: 1 môi trường yên tĩnh, không gian quán cafe ồn ào, nghe nhạc theo lựa chọn.
Theo TS. Vidas, những người làm bài trong không gian ồn ào và nhóm làm việc trong không gian yên tĩnh cho thấy sự giảm sút trên khía cạnh cảm xúc tích cực sau khi đọc bài. Trong khi đó, những người vừa đọc vừa nghe nhạc vẫn duy trì được sự tích cực của bản thân. Những người tham gia cảm thấy không còn nhiều năng lượng khi đọc bài trong sự yên tĩnh, trong khi nhưng người nghe nhạc và nhóm người làm việc trong không gian ồn ào cho thấy không có sự thay đổi về mức năng lượng.
Điều quan trọng trong nghiên cứu này đó là thể loại âm nhạc mà sinh viên lựa chọn không ảnh hưởng tới điểm đọc hiểu của họ.
Trong một nghiên cứu khác, sinh viên quốc tế đang theo học tại Đại học Queensland đã hoàn thành một khoá học trực tuyến của chương trình Turned In. Những người tham gia cho biết nhận thức về cảm xúc cũng được cải thiện hơn khi nghe nhạc có chủ đích. Theo GS. Dingle, mục đích của các nghiên cứu này là giúp cho sinh viên cảm thấy tự tin hơn khi nghe nhạc trong quá trình học miễn là điều này giúp nâng cao hiệu suất học tập của họ
- Trẻ em có thể dạy cho chúng ta điều gì về khoa học thần kinh ẩn sau sự tò mòNghiên cứu06/09/2024
- Các nhà tâm lý học phát hiện ra hiện tượng sởn gai ốc diễn ra thường xuyên hơn chúng ta nghĩNghiên cứu21/06/2024
- A Systematic Review of Problem-Solving Skill Development for Students in STEM EducationNghiên cứu06/06/2024
- Proposing and Experimenting with a Public University Governance Model and MechanismsNghiên cứu03/06/2024
- Internal Quality Assurance of Initial Teacher Education Programs in Vietnam: A Descriptive StudyNghiên cứu03/06/2024
- Developing an Integrated Model to Early Childhood Education and Care in Vietnam: Perspectives of Early Childhood EducatorsNghiên cứu02/06/2024
- Development of CDIO-Based Programs from the Teacher Training PerspectiveNghiên cứu02/06/2024
- Positive and negative attitudes towards research of undergraduate students: A cross-sectional studyNghiên cứu01/06/2024
- Đại hội Chi đoàn các lớp chuyên ngành Quản lý giáo dụcSinh viên27/09/2024
- Trường sư phạm - Trường Đại học Vinh hân hoan chào đón tân sinh viên K65 trong trời thu rực rỡCông đoàn25/09/2024
- Đại hội lớp – chi đoàn nhiệm kì 2024-2025: diễn đàn ý nghĩa của tuổi trẻTin tức20/09/2024
- 1 đề án, 12 dự án/đề tài và 5 hội thảo khoa học dự kiến được triển khai để cụ thể hóa Ghi nhớ hợp tác giữa Trường Đại học Vinh và UBND huyện Tương DươngNghiên cứu16/09/2024
- Tổ chức thành công Đại hội điểm năm học 2024 - 2025, Đại hội Lớp - Chi đoàn - Chi hội 63A1 Giáo dục Tiểu họcSinh viên13/09/2024
- Ngày hội nhập học khóa 65 ngành Giáo dục Tiểu họcĐào tạo11/09/2024
- Giới trẻ Australia bi quan về tương lai của mìnhSinh viên10/09/2024
- Hân hoan chào đón K65 ngành Sư phạm Ngữ văn nhập họcĐào tạo10/09/2024