Âm nhạc nhằm hỗ trợ thay vì cản trợ hoạt động học tập
Theo GS. Genevieve Dingle (Khoa Tâm lý-Đại học Queensland), âm nhạc có thể tạo nên một loạt những phản ứng mang cảm xúc và điều này có thể rất hữu ích đối với sinh viên.
GS. Dingle cho rằng rất nhiều người, trong đó có các bậc phụ huynh và các giáo viên, nghĩ rằng nghe nhạc có thể làm xao nhãng việc học cũng như việc hoàn thành các bài tập được giao. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu cho thấy rằng điều này không hoàn toàn chính xác. Âm nhạc giúp sinh viên nhận diện và điều chỉnh các cảm xúc liên quan tới học tập như căng thẳng, thất vọng, chán nản.
Các nhà nghiên cứu đã sử dụng kết quả này để phát triển một chương trình dựa trên minh chứng có tên là Turned In, trong đó hướng dẫn sinh viên nhận diện trạng thái cảm xúc trong mối liên hệ với năng lượng và sự tích cực, cũng như giúp họ hiểu được rằng việc lựa chọn bài hát cũng có thể giúp cải thiện động lực cũng như sự tập trung. Tín hiệu tích cực từ kết quả này chính là chúng ta học được cách vượt qua những cảm giác ẩn giấu đằng sau sự trì hoãn-vấn đề rất nhiều sinh viên gặp phải
Một trong những nghiên cứu của TS. Dianna Vidas đã tiến hành so sánh trải nghiệm của sinh viên khi thực hiện nhiệm vụ đọc hiểu trong 3 điều kiện khác nhau bao gồm: 1 môi trường yên tĩnh, không gian quán cafe ồn ào, nghe nhạc theo lựa chọn.
Theo TS. Vidas, những người làm bài trong không gian ồn ào và nhóm làm việc trong không gian yên tĩnh cho thấy sự giảm sút trên khía cạnh cảm xúc tích cực sau khi đọc bài. Trong khi đó, những người vừa đọc vừa nghe nhạc vẫn duy trì được sự tích cực của bản thân. Những người tham gia cảm thấy không còn nhiều năng lượng khi đọc bài trong sự yên tĩnh, trong khi nhưng người nghe nhạc và nhóm người làm việc trong không gian ồn ào cho thấy không có sự thay đổi về mức năng lượng.
Điều quan trọng trong nghiên cứu này đó là thể loại âm nhạc mà sinh viên lựa chọn không ảnh hưởng tới điểm đọc hiểu của họ.
Trong một nghiên cứu khác, sinh viên quốc tế đang theo học tại Đại học Queensland đã hoàn thành một khoá học trực tuyến của chương trình Turned In. Những người tham gia cho biết nhận thức về cảm xúc cũng được cải thiện hơn khi nghe nhạc có chủ đích. Theo GS. Dingle, mục đích của các nghiên cứu này là giúp cho sinh viên cảm thấy tự tin hơn khi nghe nhạc trong quá trình học miễn là điều này giúp nâng cao hiệu suất học tập của họ
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Management of primary teacher training programs using the CDIO approach: Theoretical frameworks and practical implementationsNghiên cứu03/06/2025
- Nghiên cứu mối liên quan giữa tật cận thị và một số yếu tố khác với tình trạng lo âu của sinh viên 2 năm đầu đại họcNghiên cứu22/05/2025
- Mối liên quan giữa tình trạng lo âu với tật cận thị và một số yếu tố khác của sinh viên năm cuối đại họcNghiên cứu13/05/2025
- Đổi mới quản lý cơ sở giáo dục đại học trong bối cảnh tự chủ đại họcNghiên cứu01/05/2025
- Xây dựng và sử dụng khung năng lực trong phát triển đội ngũ giáo viên làm công tác tư vấn học đường ở trường tiểu họcNghiên cứu07/04/2025
- Tổng quan các nghiên cứu phát triển năng lực số cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu họcNghiên cứu04/04/2025
- Bản đồ cơ thể đầu tiên về ảo giácNghiên cứu01/04/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức19/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức18/06/2025
- Công bố kết quả PISA 2022 của Việt NamTin tức17/06/2025
- Luật Nhà giáo đã được thông quaTin tức17/06/2025
- Một bài tập hồi tưởng trước khi đi ngủ có thể cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi, bao gồm cả những người mắc và không mắc bệnh AlzheimerTin tức11/06/2025
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Thế hệ Gen Z trong môi trường công sở: Phá vỡ định kiến từ góc nhìn tâm lý học tổ chứcTin tức05/06/2025
- Top 10 xu hướng tâm lý học cần chú ý trong năm 2025Tin tức04/06/2025