Áp dụng chiến lược EPIC để có nền giáo dục tốt hơn
TS. Linda Wilis (Đại học Griffith) và GS. Beryl Exley (Trường Đại học Giáo dục và Giáo dục chuyên nghiệp) phối hợp cùng Hiệp hội các trường tư thục bang Queensland (Independent Schools Queensland) và Mạng lưới cha mẹ học sinh bang Queensland (Queensland Independent School Parents Network) để hoàn thành một dự án kéo dài 3 năm, trong đó vai trò của phụ huynh học sinh được phát huy một cách tích cực thay vì thụ động như bình thường.
Dự án được đặt tên là EPIC (Engaging Parents in Curriculum-Phụ huynh cùng tham gia vào Chương trình đào tạo), trong đó coi các bậc phụ huynh là những giáo viên đầu tiên của trẻ, đồng thời đề xuất một mô hình trong đó gia đình, giáo viên và quản lý nhà trường cùng làm việc với nhau như những đối tác trong quá trình giáo dục trẻ.
EPIC được thử nghiệm tại 10 trường phổ thông tư thục ở bang Queensland, cho thấy giáo viên đạt được sự thành công cao nhất cùng với các vị phụ huynh khi sự tương tác, phối hợp diễn ra thường xuyên, sắc bén, ngắn gọn, không bắt buộc, cá nhân hoá đối với trẻ và có mục đích.
TS. Willis cho biết sự tham gia của bố mẹ đơn giản chỉ là việc đưa bố mẹ tới gần hơn với những nội dung mà con em của họ đang được học tập mà thôi. Những nghiên cứu trong 60 năm vừa qua đều cho thấy rằng sự tham gia hiệu quả của bố mẹ sẽ giúp cải thiện, nâng cao thành tích học tập của con em họ.
Học sinh cảm thấy được hỗ trợ và khẳng định bản thân khi chúng có 2 thông số quan trọng trong cuộc đời: giáo viên và bố mẹ (đầu tư và thích thú với những gì mà con cái họ đang được học).
Những hoạt động tham gia đa dạng được đưa ra trong suốt năm học thông qua dự án EPIC, và tất cả đều dựa trên sự tự nguyên của các gia đình, do đó họ không còn cảm thấy bị áp lực khi phải tham gia những sự kiện không phù hợp với lịch trình sinh hoạt và làm việc của mình.
Theo GS. Exley, sự tham gia của phụ huynh học sinh được xem là ưu tiên hiện nay đối trên phương diện quốc gia, do đó nhóm đề tài cảm thấy rất tự hào vì đã mang lại những câu chuyện thành công, cho phép rất nhiều nhà trường quan sát và học hỏi những gì mà trường khác đã làm được trong việc quản lý hành trình tham gia của bố mẹ vào hoạt động học tập của con cái họ.
GS. Exley cho rằng sự hạnh phúc của mỗi cá nhân đều được tăng lên khi các bậc phụ huynh tham gia vào hoạt động học tập của con em mình. Với sự hướng dẫn đúng đắn từ phía các chuyên gia, chúng ta có thể xây dựng được những cộng đồng mạnh và thực sự có thể giúp hướng dẫn, nuôi dưỡng những cơ hội tham gia như thế này của các phụ huynh.
TS. Linda Evans (Hiệu trưởng trường Fairholme College) cho biết bất kỳ điều gì nhà trường có thể làm để thu hút được sự tham gia của phụ huynh học sinh đều góp phần quan trọng trong việc nâng cao cơ hội học tập cho cả học sinh lẫn gia đình các bé.
"Ở những sự kiện trước đó của nhà trường, chúng tôi đứng trước phụ huynh học sinh và nói rằng đây là hướng tiếp cận của chúng tôi bởi những lý do tốt đẹp như thế này, và đây là các dữ liệu để chứng minh cho điều đó. Tuy nhiên, chúng tôi đã không hỏi họ ai là người quan trọng, hay có ảnh hưởng tới con cái họ, các bé thích làm điều gì ở nhà hay điều gì là quan trọng đối với các em"-TS. Linda Evans trao đổi.
"Chúng tôi đã thất bại trong việc thu hút tiếng nói của phụ huynh và do đó đã bỏ lỡ cơ hội mở rộng các cuộc thảo luận đằng sau cánh cổng nhà trường cũng như trong không gian của mỗi gia đình"
Amanda Watt (Chủ tịch mạng lưới phụ huynh học sinh các trường tư thục bang Queensland) cũng đồng ý rằng việc các bậc phụ huynh tiến thêm một bước vào quá trình học tập, giáo dục của con em họ là một điều tuyệt vời, bởi họ có rất nhiều thứ để có thể đóng góp và họ thực sự muốn đóng góp cho quá trình đó.
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Management of primary teacher training programs using the CDIO approach: Theoretical frameworks and practical implementationsNghiên cứu03/06/2025
- Nghiên cứu mối liên quan giữa tật cận thị và một số yếu tố khác với tình trạng lo âu của sinh viên 2 năm đầu đại họcNghiên cứu22/05/2025
- Mối liên quan giữa tình trạng lo âu với tật cận thị và một số yếu tố khác của sinh viên năm cuối đại họcNghiên cứu13/05/2025
- Đổi mới quản lý cơ sở giáo dục đại học trong bối cảnh tự chủ đại họcNghiên cứu01/05/2025
- Xây dựng và sử dụng khung năng lực trong phát triển đội ngũ giáo viên làm công tác tư vấn học đường ở trường tiểu họcNghiên cứu07/04/2025
- Tổng quan các nghiên cứu phát triển năng lực số cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu họcNghiên cứu04/04/2025
- Bản đồ cơ thể đầu tiên về ảo giácNghiên cứu01/04/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức19/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức18/06/2025
- Công bố kết quả PISA 2022 của Việt NamTin tức17/06/2025
- Luật Nhà giáo đã được thông quaTin tức17/06/2025
- Một bài tập hồi tưởng trước khi đi ngủ có thể cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi, bao gồm cả những người mắc và không mắc bệnh AlzheimerTin tức11/06/2025
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Thế hệ Gen Z trong môi trường công sở: Phá vỡ định kiến từ góc nhìn tâm lý học tổ chứcTin tức05/06/2025
- Top 10 xu hướng tâm lý học cần chú ý trong năm 2025Tin tức04/06/2025