Bản đồ Atlas trực tuyến về sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ em
Bản đồ Atlas về sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ em và người trẻ tuổi tại Australia được phát triển bởi Đại học Tây Úc và Đại học công nghệ Queensland, với sự tham gia hỗ trợ của ARDC (Australian Research Data Commons) cũng như các đối tác trên toàn nước Úc.
Dự án do PGS. Rebecca Glauert (Khoa dân số và sức khỏe toàn cầu, Đại học Tây Úc) làm chủ nhiệm. Theo PGS. Glauert, Atlas là một nguồn tư liệu dưới dạng bản đồ, được thiết kế dựa trên các chỉ số chi tiết về sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ theo địa phương.
Atlas bao gồm 400 tập cơ sở dữ liệu, được nhóm thành 6 miền chính theo cấp độ địa phương và quốc gia, bao gồm: (1) sức khỏe; (2) học tập; (3) nhận diện và văn hóa; (4) tư liệu cơ bản; (5) sự tham gia; và (6) giá trị, tình yêu thương và mức độ an toàn.
PGS. Glauert cho biết bản đồ Atlas sẽ góp phần định hướng cho việc phát triển các chính sách nhạy cảm theo từng vùng địa lý, trong đó thừa nhận các mối quan hệ giữa sức khỏe thể chất, tinh thần của trẻ với mức độ cung ứng các dịch vụ hỗ trợ của các vùng miền.
Bộ dữ liệu sẽ cho phép các nhà nghiên cứu, các tổ chức phi chính phủ cũng như các tổ chức cấp bang và liên bang nhận diện được những ưu tiên tiềm năng đối với hoạt động nghiên cứu và những sáng kiến liên quan tới sức khỏe trẻ em theo các cách thức tiết kiệm và có ý nghĩa hơn.
Theo PGS. Kerrie Mengersen (Giám đốc trung tâm khoa học dữ liệu, Đại học Công nghệ Queensland), khoa học dữ liệu đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động phát triển bản đồ Atlas lần này, đặc biệt là trong việc phân tích được thực trạng sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ hiện nay.
Góc nhìn ở cấp độ quốc gia đối với nền tảng cũng như cách thức dữ liệu được trình bày cho thấy sự đổi mới sáng tạo cao, cho phép người dùng không chỉ thấy được dữ liệu sẵn có, mà còn hình dung được những vùng không có dữ liệu theo không gian, thời gian, độ tuổi cũng như giới tính.
PGS. Kate Thompson (chuyên gia về Phương pháp kỹ thuật số, Đại học công nghệ Queensland) đóng vai trò tư vấn với người dùng cuối nhằm hiểu hơn về thông tin cũng như thách thức của dữ liệu hiện nay, qua đó cung cấp thêm thông tin cho việc thiết kế và phát triển Atlas.
Theo Gavin Winter (Trưởng nhóm QUT VISER-chịu trách nhiệm thực thi nền tảng) cho biết các tính năng tương tác cũng như hướng tiếp cận bản đồ cho phép người dùng khám phá dữ liệu sức khỏe của trẻ em và người trẻ theo địa điểm. Đây là cách thức khám phá chưa từng có từ trước tới nay.
Rosie Hicks (CEO của ARDC) cho rằng Atlas đã cung cấp được cấu trúc hạ tầng nghiên cứu quan trọng ở cấp độ quốc gia. Nó sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, hỗ trợ việc thiết lập chính sách, gia tăng hiểu biết về các yếu tố tác động tới sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ.
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Management of primary teacher training programs using the CDIO approach: Theoretical frameworks and practical implementationsNghiên cứu03/06/2025
- Nghiên cứu mối liên quan giữa tật cận thị và một số yếu tố khác với tình trạng lo âu của sinh viên 2 năm đầu đại họcNghiên cứu22/05/2025
- Mối liên quan giữa tình trạng lo âu với tật cận thị và một số yếu tố khác của sinh viên năm cuối đại họcNghiên cứu13/05/2025
- Đổi mới quản lý cơ sở giáo dục đại học trong bối cảnh tự chủ đại họcNghiên cứu01/05/2025
- Xây dựng và sử dụng khung năng lực trong phát triển đội ngũ giáo viên làm công tác tư vấn học đường ở trường tiểu họcNghiên cứu07/04/2025
- Tổng quan các nghiên cứu phát triển năng lực số cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu họcNghiên cứu04/04/2025
- Bản đồ cơ thể đầu tiên về ảo giácNghiên cứu01/04/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức19/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức18/06/2025
- Công bố kết quả PISA 2022 của Việt NamTin tức17/06/2025
- Luật Nhà giáo đã được thông quaTin tức17/06/2025
- Một bài tập hồi tưởng trước khi đi ngủ có thể cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi, bao gồm cả những người mắc và không mắc bệnh AlzheimerTin tức11/06/2025
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Thế hệ Gen Z trong môi trường công sở: Phá vỡ định kiến từ góc nhìn tâm lý học tổ chứcTin tức05/06/2025
- Top 10 xu hướng tâm lý học cần chú ý trong năm 2025Tin tức04/06/2025