Bệnh tâm thần nghiêm trọng có liên quan tới tỷ lệ cao, đáng báo động của các bệnh về thể chất
TS. Sean Halstead (Bác sĩ nội trú về tâm thần, Khoa Dược-ĐH Queensland) cho biết những người đang phải sống với các bệnh tâm thần nghiêm trọng sẽ tiếp tục phải đối diện với sự bất công về sức khoẻ so với dân số nói chung, đặc biệt là những người dưới 40 tuổi. Đề tài nghiên cứu hướng tới việc tính toán mức độ phổ biến của tình trạng đa bệnh, hoặc sự hiện diện của hai tình trạng sức khoẻ mãn tính trở lên giữa những người mắc và không mắc bệnh tâm thần nghiêm trọng.
Nhìn chung, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng những người có bệnh tâm thần nghiêm trọng có tỷ lệ mắc thêm 2 tình trạng sức khoẻ thể chất mãn tính trở lên cao gấp 2 lần. Tỷ lệ này thậm chí sẽ lớn hơn ở giới trẻ, với tỷ lệ người dưới 40 tuổi mắc chứng đa bệnh thể chất (physical multimorbidity) cao gấp 4 lần. Người mắc bệnh tâm thần nghiêm trọng cũng thường phải trải qua các tình trạng tâm thần khác, khiến cho sức khoẻ của họ trở nên phức tạp hơn.
TS. Halstead cho biết cứ 7 người mắc bệnh tâm thần nghiêm trọng thì có 1 người có thêm 2 tình trạng tâm thần khác trở lên. Những căn bệnh này làm giảm tuổi thọ trung bình từ 10 đến 20 năm, dẫn tới những thách thức đáng kể trên khía cạnh sức khoẻ tâm lý và thể chất mà những người có bệnh tâm thần nghiêm trọng phải đối diện.
Theo GS. Dan Siskind (Nhà tâm thần học-ĐH Queensland), kết quả nghiên cứuu cho thấy nhóm đối tượng này đang phải đối mặt với gánh nặng cao hơn về các bệnh mãn tính ở giai đoạn trẻ tuổi, cả về thể chất lẫn tinh thần.
GS. Siskind cho rằng chúng ta đều biết về tầm quan trọng của việc quan tâm tới tình trạng sức khoẻ của những bệnh nhân này, nhằm đảm bảo rằng quá trình điều trị không diễn ra trong sự cô lập hoặc trong tình trạng độc lập, không phối hợp với ngành khác. Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu cũng đặt ra tính cấp thiết của các hướng tiếp cận chăm sóc tích hợp và liên ngành, trong đó cân nhắc cả sức khoẻ thể chất và tâm thần của những người đang được điều trị.
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Management of primary teacher training programs using the CDIO approach: Theoretical frameworks and practical implementationsNghiên cứu03/06/2025
- Nghiên cứu mối liên quan giữa tật cận thị và một số yếu tố khác với tình trạng lo âu của sinh viên 2 năm đầu đại họcNghiên cứu22/05/2025
- Mối liên quan giữa tình trạng lo âu với tật cận thị và một số yếu tố khác của sinh viên năm cuối đại họcNghiên cứu13/05/2025
- Đổi mới quản lý cơ sở giáo dục đại học trong bối cảnh tự chủ đại họcNghiên cứu01/05/2025
- Xây dựng và sử dụng khung năng lực trong phát triển đội ngũ giáo viên làm công tác tư vấn học đường ở trường tiểu họcNghiên cứu07/04/2025
- Tổng quan các nghiên cứu phát triển năng lực số cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu họcNghiên cứu04/04/2025
- Bản đồ cơ thể đầu tiên về ảo giácNghiên cứu01/04/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức19/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức18/06/2025
- Công bố kết quả PISA 2022 của Việt NamTin tức17/06/2025
- Luật Nhà giáo đã được thông quaTin tức17/06/2025
- Một bài tập hồi tưởng trước khi đi ngủ có thể cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi, bao gồm cả những người mắc và không mắc bệnh AlzheimerTin tức11/06/2025
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Thế hệ Gen Z trong môi trường công sở: Phá vỡ định kiến từ góc nhìn tâm lý học tổ chứcTin tức05/06/2025
- Top 10 xu hướng tâm lý học cần chú ý trong năm 2025Tin tức04/06/2025