Đào tạo giáo viên là yêu cầu bắt buộc đối với giáo dục về tính bền vững và biến đổi khí hậu
Vừa qua, các chuyên gia Hội đồng Anh đã công bố một báo cáo, trong đó cho biết việc rà soát và kiểm tra lại thực trạng phát triển nghề nghiệp của giáo viên ở tất cả các môn học là cần thiết trên phạm vi toàn cầu. Các nhà nghiên cứu tới từ Đại học Stirling và Đại học College London đã kêu gọi Chính phủ các nước, các tổ chức phi Chính phủ quốc tế, các học giả và các tổ chức nghề nghiệp của giáo viên đưa hoạt động đào tạo giáo viên trở thành vấn đề cần được ưu tiên hiện nay. Chỉ với cách này thì thế hệ trẻ mới có thể được tiếp nhận những nội dung học tập hiệu quả liên quan tới biến đổi khí hậu và tính bền vững từ trên ghế nhà trường.
Báo cáo của Hội đồng Anh đã phát hiện ra rằng trong khi giáo dục về tính bền vững và biến đổi khí hậu có những đặc trưng riêng trong một nửa số tài liệu liên quan tới chính sách quốc gia trên toàn thế giới, đây vẫn là một nội dung đang phân mảnh, rời rạc và chưa thực sự chuyên sâu, đồng thời nội dung này chỉ đang được tập trung nhiều trong chương trình dạy môn khoa học và địa lý.
Giáo viên ở tất cả các môn học và ở mọi độ tuổi nên tham gia vào các chương trình phát triển nghề nghiệp trong đó tập trung vào nội dung biến đổi khí hậu và tính bền vững trong quá trình đào tạo sư phạm và trong quá trình hoạt động nghề nghiệp của mình.
Các chương trình phát triển nghề nghiệp giáo viên cần phải trang bị được cho họ cách thức vận dụng những kinh nghiệm giảng dạy môn học trong việc kết hợp nội dung về biến đổi khí hậu và tính bền vững trong các hoạt động giáo dục ở trường. Giáo viên cũng cần nhận được sự hỗ trợ từ lãnh đạo nhà trường để có thể tham gia vào những chương trình phát triển nghề nghiệp này, và hoạt động này cần được nhìn nhận như một sự ưu tiên trong mắt của đội ngũ thanh tra cũng như các nhà làm chính sách.
Báo cáo này cũng khuyến nghị rằng phát triển nghề nghiệp giáo viên là một hoạt động rất linh hoạt và thường được cung cấp dưới nhiều hình thức khác nhau, bao gồm các hội nghị trực tiếp và trực tuyến, hoạt động truy cập vào các nguồn tài nguyên miễn phí, các cơ hội tham gia với những giáo viên khác.
GS. Lizzie Rushton (Trưởng khoa Giáo dục, Đại học Stirling, Chủ biên báo cáo) cho biết: "Vai trò quan trọng của giáo dục trong việc phản ứng trước những thách thức của biến đổi khí hậu và tính cấp thiết trong việc sống một cuộc đời bền vững là rất rõ ràng. Nếu muốn hoạt động giáo dục bền vững và biến đổi khí hậu trở nên hiệu quả và có tính chuyển đổi, các nỗ lực toàn cầu là cần thiết nhằm đảm bảo rằng tất cả thế hệ trẻ đều được tiếp nhận nội dung giáo dục này, hướng tới trang bị cho họ những điều kiện cần thiết để có thể sống chung với một tương lai luôn có sự biến đổi về khí hậu"
Theo Maddalaine Ansell (Giám đốc Giáo dục, Hội đồng Anh), chúng ta có vai trò then chốt trong nhiệm vụ làm việc với giáo viên, những người trẻ, các cộng đồng nhà trường cũng như các đối tác trên toàn cầu để thực thi chương trình giáo dục bền vững và biến đổi khí hậu một cách hiệu quả.
Nội dung nghiên cứu cũng nhấn mạnh tính cần thiết đối với giáo viên trong việc trở thành thành viên của các cộng đồng chuyên môn trong sự nghiệp của mình. Những cộng đồng này cần phải hỗ trợ sự tham gia của giáo viên trong chương trình giáo dục bền vững và biến đổi khí hậu.
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Management of primary teacher training programs using the CDIO approach: Theoretical frameworks and practical implementationsNghiên cứu03/06/2025
- Nghiên cứu mối liên quan giữa tật cận thị và một số yếu tố khác với tình trạng lo âu của sinh viên 2 năm đầu đại họcNghiên cứu22/05/2025
- Mối liên quan giữa tình trạng lo âu với tật cận thị và một số yếu tố khác của sinh viên năm cuối đại họcNghiên cứu13/05/2025
- Đổi mới quản lý cơ sở giáo dục đại học trong bối cảnh tự chủ đại họcNghiên cứu01/05/2025
- Xây dựng và sử dụng khung năng lực trong phát triển đội ngũ giáo viên làm công tác tư vấn học đường ở trường tiểu họcNghiên cứu07/04/2025
- Tổng quan các nghiên cứu phát triển năng lực số cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu họcNghiên cứu04/04/2025
- Bản đồ cơ thể đầu tiên về ảo giácNghiên cứu01/04/2025
- Điểm chuẩn ngành Sư phạm Tin họcKhoa Tin học23/08/2025
- Khoa Ngữ văn công bố mục tiêu và chuẩn đầu ra chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ Ngôn ngữ Việt NamĐào tạo21/08/2025
- Nghiên cứu mới cho rằng cần có một định nghĩa mới về chứng khó đọc (dyslexia)Tin tức20/08/2025
- Học viên cao học K30 bảo vệ luận văn/đồ án Thạc sĩ ngành Quản lý giáo dục với loạt đề tài sát thực tiễnĐào tạo17/08/2025
- Thuốc điều trị ADHD giúp giảm nguy cơ tự tử, lạm dụng chất gây nghiện và hành vi phạm tộiTin tức15/08/2025
- Thông báo KQ xét cộng điểm thưởng cho thí sinh có thành tích vượt trội xét tuyển vào đại học chính quy trường Đại học Vinh năm 2025Tin tức15/08/2025
- Các chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) có thể bị khai thác để trích xuất thêm nhiều thông tin cá nhân.Tin tức14/08/2025
- Mèo mắc chứng sa sút trí tuệ có những đặc điểm điển hình tương đồng với bệnh AlzheimerTin tức13/08/2025