Điều gì khiến chúng ta ẩn danh trên môi trường trực tuyến?
Nhóm nghiên cứu do NCS Lewis Nitschinsk (Trường Tâm lý, Đại học Queensland) dẫn đầu đã tiến hành thu thập dữ liệu từ hơn 1.300 người tham gia toàn cầu thông qua bài khảo sát online và nhật ký hằng ngày. Nhật ký là nơi họ theo dõi hành vi online của mình trong vòng 1 tuần.
Theo Nitschinsk, nghiên cứu này đặc biệt xem xét hoạt động trực tuyến của người dùng khi họ ẩn danh, đối lập với quãng thời gian khi họ xuất hiện với danh tính thật của mình. Nhóm nghiên cứu mong muốn hiểu thêm về lý do vì sao người sử dụng muốn ẩn danh trên môi trường trực tuyến, và họ mong muốn đạt được điều gì với danh tính đó.
Theo kết quả nghiên cứu, một số người dùng tham gia vào những hành vi như nhắn tin với người khác hoặc xây dựng các mối quan hệ, thể hiện động cơ của việc tự biểu hiện bản thân.
Nitschinsk cho rằng những người này có thể cảm thấy ngại ngùng hoặc hồi hộp trong thế giới thực, do đó việc ẩn danh trực tuyến có thể làm cho họ ít bị tổn thương hơn. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rừng những người dùng khác cũng tham gia vào các hành động tương tác phản xã hội như bắt nạt qua mạng, hay thực hiện những hành vi khích bác, chơi đểu (trolling).
Theo Nitschinsk, khi mọi người ẩn danh, họ thường không chịu trách nhiệm về những hành động có thể góp phần phóng đại các hành vi phản xã hội như thế này. Trên thực tế, thuật ngữ "anh hùng bàn phím" xuất hiện nhằm phản ánh những hành vi độc hại trên mạng.
Nitschinsk cho biết những nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng con người hành xử hoàn toàn khác khi họ ẩn danh bởi họ cảm thấy được tự do, thoải mái trước những ràng buộc xã hội. Nghiên cứu của nhóm đã mở rộng thêm hiểu biết về những người lựa chọn ẩn danh, theo đó những người này gặp vấn đề khó khăn với việc nhận diện rõ ràng về bản thân.
Tuy nhiên, sự khác biệt chính ở đây là: người dùng bị thúc đẩy bởi mong muốn tự thể hiện bản thân hơn so với sự ngại ngùng hay cảm giác hồi hộp xã hội, trong khi đó những người có động cơ là các hành vi độc hại lại có xu hướng phô bày những trò chơi tàn ác hoặc có xu hướng bị biến thái nhân cách (psychopathich tendency).
Theo Nitschinsk, kết quả này góp phần giúp chúng ta hiểu rõ hơn về tính phức tạp của hành vi tương tác trực tuyến. Hiểu về động cơ có nghĩa rằng chúng ta có thể nhận được những thông báo tốt hơn về lợi ích cũng như nguy cơ tiềm ẩn của việc ẩn danh trên mạng, và của việc tương tác với người dùng ẩn danh trên cộng đồng trực tuyến.
Bước tiếp theo của nghiên cứu này đó chính là tìm hiểu thêm về mối liên hệ giữa mong muốn ẩn danh với sức khoẻ tinh thần của mỗi cá nhân, về sự khác biệt trong hành vi của người dùng ẩn danh trên góc độ văn hoá.
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Management of primary teacher training programs using the CDIO approach: Theoretical frameworks and practical implementationsNghiên cứu03/06/2025
- Nghiên cứu mối liên quan giữa tật cận thị và một số yếu tố khác với tình trạng lo âu của sinh viên 2 năm đầu đại họcNghiên cứu22/05/2025
- Mối liên quan giữa tình trạng lo âu với tật cận thị và một số yếu tố khác của sinh viên năm cuối đại họcNghiên cứu13/05/2025
- Đổi mới quản lý cơ sở giáo dục đại học trong bối cảnh tự chủ đại họcNghiên cứu01/05/2025
- Xây dựng và sử dụng khung năng lực trong phát triển đội ngũ giáo viên làm công tác tư vấn học đường ở trường tiểu họcNghiên cứu07/04/2025
- Tổng quan các nghiên cứu phát triển năng lực số cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu họcNghiên cứu04/04/2025
- Bản đồ cơ thể đầu tiên về ảo giácNghiên cứu01/04/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức19/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức18/06/2025
- Công bố kết quả PISA 2022 của Việt NamTin tức17/06/2025
- Luật Nhà giáo đã được thông quaTin tức17/06/2025
- Một bài tập hồi tưởng trước khi đi ngủ có thể cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi, bao gồm cả những người mắc và không mắc bệnh AlzheimerTin tức11/06/2025
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Thế hệ Gen Z trong môi trường công sở: Phá vỡ định kiến từ góc nhìn tâm lý học tổ chứcTin tức05/06/2025
- Top 10 xu hướng tâm lý học cần chú ý trong năm 2025Tin tức04/06/2025