Điều gì khiến chúng ta ẩn danh trên môi trường trực tuyến?
Nhóm nghiên cứu do NCS Lewis Nitschinsk (Trường Tâm lý, Đại học Queensland) dẫn đầu đã tiến hành thu thập dữ liệu từ hơn 1.300 người tham gia toàn cầu thông qua bài khảo sát online và nhật ký hằng ngày. Nhật ký là nơi họ theo dõi hành vi online của mình trong vòng 1 tuần.
Theo Nitschinsk, nghiên cứu này đặc biệt xem xét hoạt động trực tuyến của người dùng khi họ ẩn danh, đối lập với quãng thời gian khi họ xuất hiện với danh tính thật của mình. Nhóm nghiên cứu mong muốn hiểu thêm về lý do vì sao người sử dụng muốn ẩn danh trên môi trường trực tuyến, và họ mong muốn đạt được điều gì với danh tính đó.
Theo kết quả nghiên cứu, một số người dùng tham gia vào những hành vi như nhắn tin với người khác hoặc xây dựng các mối quan hệ, thể hiện động cơ của việc tự biểu hiện bản thân.
Nitschinsk cho rằng những người này có thể cảm thấy ngại ngùng hoặc hồi hộp trong thế giới thực, do đó việc ẩn danh trực tuyến có thể làm cho họ ít bị tổn thương hơn. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rừng những người dùng khác cũng tham gia vào các hành động tương tác phản xã hội như bắt nạt qua mạng, hay thực hiện những hành vi khích bác, chơi đểu (trolling).
Theo Nitschinsk, khi mọi người ẩn danh, họ thường không chịu trách nhiệm về những hành động có thể góp phần phóng đại các hành vi phản xã hội như thế này. Trên thực tế, thuật ngữ "anh hùng bàn phím" xuất hiện nhằm phản ánh những hành vi độc hại trên mạng.
Nitschinsk cho biết những nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng con người hành xử hoàn toàn khác khi họ ẩn danh bởi họ cảm thấy được tự do, thoải mái trước những ràng buộc xã hội. Nghiên cứu của nhóm đã mở rộng thêm hiểu biết về những người lựa chọn ẩn danh, theo đó những người này gặp vấn đề khó khăn với việc nhận diện rõ ràng về bản thân.
Tuy nhiên, sự khác biệt chính ở đây là: người dùng bị thúc đẩy bởi mong muốn tự thể hiện bản thân hơn so với sự ngại ngùng hay cảm giác hồi hộp xã hội, trong khi đó những người có động cơ là các hành vi độc hại lại có xu hướng phô bày những trò chơi tàn ác hoặc có xu hướng bị biến thái nhân cách (psychopathich tendency).
Theo Nitschinsk, kết quả này góp phần giúp chúng ta hiểu rõ hơn về tính phức tạp của hành vi tương tác trực tuyến. Hiểu về động cơ có nghĩa rằng chúng ta có thể nhận được những thông báo tốt hơn về lợi ích cũng như nguy cơ tiềm ẩn của việc ẩn danh trên mạng, và của việc tương tác với người dùng ẩn danh trên cộng đồng trực tuyến.
Bước tiếp theo của nghiên cứu này đó chính là tìm hiểu thêm về mối liên hệ giữa mong muốn ẩn danh với sức khoẻ tinh thần của mỗi cá nhân, về sự khác biệt trong hành vi của người dùng ẩn danh trên góc độ văn hoá.
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Đặc trưng chất lượng đào tạo của các trường Đại học Sư phạm/khoa Sư phạm trong bối cảnh hiện nayNghiên cứu07/10/2024
- XÂY DỰNG KHUNG NĂNG LỰC SỐ CỦA GIÁO VIÊN VÀ SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC ĐÁP ỨNG CHƯƠNG TRÌNH 2018Nghiên cứu04/10/2024
- Trẻ em có thể dạy cho chúng ta điều gì về khoa học thần kinh ẩn sau sự tò mòNghiên cứu06/09/2024
- Các nhà tâm lý học phát hiện ra hiện tượng sởn gai ốc diễn ra thường xuyên hơn chúng ta nghĩNghiên cứu21/06/2024
- A Systematic Review of Problem-Solving Skill Development for Students in STEM EducationNghiên cứu06/06/2024
- Proposing and Experimenting with a Public University Governance Model and MechanismsNghiên cứu03/06/2024
- Internal Quality Assurance of Initial Teacher Education Programs in Vietnam: A Descriptive StudyNghiên cứu03/06/2024
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Khoa Giáo dục Tiểu học tổ chức seminar khoa học về ứng dụng AI và hệ sinh thái Microsoft trong đào tạoNghiên cứu12/11/2024
- Tọa đàm kỉ niệm 65 năm thành lập khoa Ngữ văn (1959-2024)Tin tức11/11/2024
- KHOA VĂN NGÀY ẤY...Nghiên cứu07/11/2024
- THẦY... CHƠI CHỮNghiên cứu07/11/2024
- Kế hoạch tổ chức Tháng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm và Hội thi Nghiệp vụ sư phạm Khoa Giáo dục Tiểu học năm học 2024-2025Đào tạo05/11/2024
- Hội thảo khoa học quốc gia “Một số vấn đề thời sự trong nghiên cứu và giảng dạy Toán học” (ngày 09 tháng 11 năm 2024)Tin tức04/11/2024
- Nhớ về một thế hệ vàng - Những người thầy của tôiKhoa Ngữ văn03/11/2024