Điều gì khiến trẻ lựa chọn lòng trắc ẩn
TS. James Kirby (Khoa Tâm lý-Đại học Queensland) và nhóm nghiên cứu của mình đã làm việc với 285 trẻ độ tuổi từ 4-5 nhằm tìm hiểu động lực cho lòng trắc ẩn của trẻ.
TS. Kirby cho biết nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm xem sự thay đổi của lòng trắc ẩn có phụ thuộc vào đối tượng mà các bé đang tương tác hay không. Người lớn là những người có quyền và trẻ em đôi khi làm theo những gì được yêu cầu chỉ đơn giản là vì người lớn đang muốn chúng làm việc đó. Vì vậy, các chuyên gia cũng sử dụng cả những con rối trong các cuộc thử nghiệm. Kết quả nghiên cứu cho thấy trẻ em sẽ luôn luôn hỗ trợ và giúp đỡ nếu không có bất kỳ một tổn thất cá nhân nào. Bên cạnh đó, thái độ này cũng sẽ không thay đổi cho dù là đối với người lớn hay đối với những con rối.
Nhằm xem xét liệu lòng trắc ẩn này có thay đổi hay không khi có tổn thất xảy ra, những miếng dán sticker đã được đưa cho các bé khi chúng hoàn thành nhiệm vụ. Các nhà nghiên cứu thấy rằng trẻ sẽ khó quyết định giúp đỡ hơn nếu chúng phải từ bỏ những chiếc sticker phần thưởng, ngay cả trong trường hợp người lớn hay búp bê, con rối cho thấy sự đau khổ.
Điều này không có nghĩa là trẻ ích kỷ một cách có tính toán bởi ngay cả người lớn cũng thực sự khó khăn khi phải từ bỏ phần thưởng hay các nguồn tài nguyên. Việc trẻ đánh giá cao giá trị của phần thưởng không đồng nghiã với việc chúng không có lòng trắc ẩn, bởi rất nhiều bé cho thấy biểu hiện của lòng trắc ẩn thụ động (ví dụ: trẻ sẽ dùng những cụm từ thể hiện sự chia buồn như "không sao đâu", "có lẽ để lần sau nhé")
Điều quan trọng hơn là nghiên cứu này đã làm bật nổi được rằng nếu không có sự tổn thất cá nhân nào hoặc trẻ không phải từ bỏ phần thường của mình, chúng thực sự là những người tràn đầy lòng trắc ẩn cũng như tinh thần giúp đỡ người khác.
Việc hiểu được điều gì thúc đẩy lòng trắc ẩn của trẻ sẽ góp phần giúp chúng ta thiết lập được một môi trường học tập và môi trường gia đình tích cực, hướng tới sự phát triển toàn diện của trẻ
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Đặc trưng chất lượng đào tạo của các trường Đại học Sư phạm/khoa Sư phạm trong bối cảnh hiện nayNghiên cứu07/10/2024
- XÂY DỰNG KHUNG NĂNG LỰC SỐ CỦA GIÁO VIÊN VÀ SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC ĐÁP ỨNG CHƯƠNG TRÌNH 2018Nghiên cứu04/10/2024
- Trẻ em có thể dạy cho chúng ta điều gì về khoa học thần kinh ẩn sau sự tò mòNghiên cứu06/09/2024
- Các nhà tâm lý học phát hiện ra hiện tượng sởn gai ốc diễn ra thường xuyên hơn chúng ta nghĩNghiên cứu21/06/2024
- A Systematic Review of Problem-Solving Skill Development for Students in STEM EducationNghiên cứu06/06/2024
- Proposing and Experimenting with a Public University Governance Model and MechanismsNghiên cứu03/06/2024
- Internal Quality Assurance of Initial Teacher Education Programs in Vietnam: A Descriptive StudyNghiên cứu03/06/2024
- CUỘC THI THIẾT KẾ BÀI GIẢNG E-LEARNINGSinh viên16/12/2024
- Hội thi Nghiệp vụ Sư phạm khoa Giáo dục Tiểu học năm 2024Tin tức14/12/2024
- Ứng dụng infographic trong dạy học môn Lịch sử và Địa lí ở tiểu họcNghiên cứu01/12/2024
- Ứng dụng infographic trong dạy học môn Lịch sử và Địa lí ở tiểu họcNghiên cứu01/12/2024
- Tổng kết hoạt động thao giảng Khoa Giáo dục Chính trị chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20 - 11 - 2024Tin tức26/11/2024
- Australia: Đề xuất ban hành lệnh cấm truy cập mạng xã hội cho thấy sự thiếu hiểu biết nhất địnhTin tức23/11/2024
- Seminar: Sự trỗi dậy của New York như là một kinh đô nghệ thuật mớiNghiên cứu22/11/2024
- Đội Thể thao số 1 của Công đoàn Trường Sư Phạm đạt vị trí Nhất toàn đoàn trong giải Thể thao Công đoàn Trường Đại Học Vinh năm 2024Công đoàn22/11/2024