Điều gì khiến trẻ lựa chọn lòng trắc ẩn
TS. James Kirby (Khoa Tâm lý-Đại học Queensland) và nhóm nghiên cứu của mình đã làm việc với 285 trẻ độ tuổi từ 4-5 nhằm tìm hiểu động lực cho lòng trắc ẩn của trẻ.
TS. Kirby cho biết nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm xem sự thay đổi của lòng trắc ẩn có phụ thuộc vào đối tượng mà các bé đang tương tác hay không. Người lớn là những người có quyền và trẻ em đôi khi làm theo những gì được yêu cầu chỉ đơn giản là vì người lớn đang muốn chúng làm việc đó. Vì vậy, các chuyên gia cũng sử dụng cả những con rối trong các cuộc thử nghiệm. Kết quả nghiên cứu cho thấy trẻ em sẽ luôn luôn hỗ trợ và giúp đỡ nếu không có bất kỳ một tổn thất cá nhân nào. Bên cạnh đó, thái độ này cũng sẽ không thay đổi cho dù là đối với người lớn hay đối với những con rối.
Nhằm xem xét liệu lòng trắc ẩn này có thay đổi hay không khi có tổn thất xảy ra, những miếng dán sticker đã được đưa cho các bé khi chúng hoàn thành nhiệm vụ. Các nhà nghiên cứu thấy rằng trẻ sẽ khó quyết định giúp đỡ hơn nếu chúng phải từ bỏ những chiếc sticker phần thưởng, ngay cả trong trường hợp người lớn hay búp bê, con rối cho thấy sự đau khổ.
Điều này không có nghĩa là trẻ ích kỷ một cách có tính toán bởi ngay cả người lớn cũng thực sự khó khăn khi phải từ bỏ phần thưởng hay các nguồn tài nguyên. Việc trẻ đánh giá cao giá trị của phần thưởng không đồng nghiã với việc chúng không có lòng trắc ẩn, bởi rất nhiều bé cho thấy biểu hiện của lòng trắc ẩn thụ động (ví dụ: trẻ sẽ dùng những cụm từ thể hiện sự chia buồn như "không sao đâu", "có lẽ để lần sau nhé")
Điều quan trọng hơn là nghiên cứu này đã làm bật nổi được rằng nếu không có sự tổn thất cá nhân nào hoặc trẻ không phải từ bỏ phần thường của mình, chúng thực sự là những người tràn đầy lòng trắc ẩn cũng như tinh thần giúp đỡ người khác.
Việc hiểu được điều gì thúc đẩy lòng trắc ẩn của trẻ sẽ góp phần giúp chúng ta thiết lập được một môi trường học tập và môi trường gia đình tích cực, hướng tới sự phát triển toàn diện của trẻ
- Xây dựng và sử dụng khung năng lực trong phát triển đội ngũ giáo viên làm công tác tư vấn học đường ở trường tiểu họcNghiên cứu07/04/2025
- Tổng quan các nghiên cứu phát triển năng lực số cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu họcNghiên cứu04/04/2025
- Bản đồ cơ thể đầu tiên về ảo giácNghiên cứu01/04/2025
- THÔNG BÁO SỐ 1 VỀ VIỆC TỔ CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC TẾ:"TÂM LÝ HỌC VÀ GIÁO DỤC HỌC TRONG KỶ NGUYÊN SỐ"Nghiên cứu20/01/2025
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Đặc trưng chất lượng đào tạo của các trường Đại học Sư phạm/khoa Sư phạm trong bối cảnh hiện nayNghiên cứu07/10/2024
- XÂY DỰNG KHUNG NĂNG LỰC SỐ CỦA GIÁO VIÊN VÀ SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC ĐÁP ỨNG CHƯƠNG TRÌNH 2018Nghiên cứu04/10/2024
- Trẻ em có thể dạy cho chúng ta điều gì về khoa học thần kinh ẩn sau sự tò mòNghiên cứu06/09/2024
- Hướng tiếp cận mới nhằm hỗ trợ giáo viên tích hợp nội dung "Học tập vì sự phát triển bền vững" ngay từ những ngày đầu sự nghiệpTin tức08/05/2025
- Thông tin tuyển sinh Đại học năm 2025 của Khoa Sinh học, Trường Sư phạm, Trường Đại học Vinh.Tin tức07/05/2025
- Competence Assessment of Team of Specialists under the Organization and Personnel Department at Public Universities in VietnamĐào tạo07/05/2025
- ĐỔI MỚI NỘI DUNG, PHƯƠNG THỨC CÔNG TÁC GIÁO DỤC LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ, GÓP PHẦN BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG, ĐẤU TRANH PHẢN BÁC CÁC QUAN ĐIỂM SAI TRÁI, THÙ ĐỊCH TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAYNghiên cứu06/05/2025
- 🔥🔥THÔNG TIN TUYỂN SINH KHOA GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ NĂM 2025 🔥Tin tức05/05/2025
- Hành trình của sinh viên Khoa Hóa học tại Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Trường Sư phạm năm học 2024 - 2025Giới thiệu28/04/2025
- Sôi nổi hội thi rèn nghề ngành Quản lý giáo dục và Tâm lý học giáo dụcTin tức28/04/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Sư phạm Tin học năm 2025Tin tức24/04/2025