Giảng viên khoa Ngữ văn tích cực xuất bản giáo trình, phục vụ hoạt động dạy học
Ngày 26 tháng 10 năm 2023, Giáo trình Phương pháp dạy học Ngữ văn ở trường phổ thông do TS. Lê Thị Hồ Quang chủ biên cùng các tác giả cộng sự đã được nghiệm thu xuất bản.
Thay mặt nhóm tác giả, TS. Lê Thị Hồ Quang đã báo cáo trước hội đồng nghiệm thu ý tưởng thực hiện và kết cấu giáo trình.
Trong bối cảnh đổi mới mạnh mẽ của giáo dục Việt Nam ở các năm gần đây, đặc biệt khi Chương trình GDPT 2018 xuất hiện, đòi hỏi giáo viên nói chung, giáo viên Ngữ văn nói riêng, phải có sự hiểu biết chắc chắn và cập nhật về chương trình, bản chất môn học cùng các vấn đề hữu quan của hoạt động dạy học trong nhà trường. Mục tiêu giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực HS ở trường phổ thông cũng yêu cầu những phẩm chất và năng lực sư phạm tương ứng ở người dạy. Đặt trong một bối cảnh rộng rãi hơn, những thành tựu nổi bật của nghiên cứu văn học, ngôn ngữ học, tâm lí học, giáo dục học, lí luận dạy học, khoa học máy tính,… ở cuối thế kỉ XX đầu XXI đã kiến tạo nên nền tảng tinh thần, tư tưởng hiện đại của thế giới, khác hẳn so với trước, khiến sự đổi mới trong dạy học nói chung, dạy học Ngữ văn nói riêng, trở thành một xu thế tất yếu.
Nhận thức về bối cảnh đổi mới giáo dục, mục tiêu và yêu cầu đào tạo giáo viên Ngữ văn ở trường Đại học, sự cần thiết phải xây dựng những tài liệu nghiên cứu, học tập mới, mang tính hiện đại, là những lí do thúc đẩy nhóm tác giả tiến hành biên soạn bộ giáo trình Phương pháp dạy học Ngữ văn ở trường phổ thông này.
Giáo trình được xây dựng căn cứ trên mục tiêu đào tạo tiếp cận CDIO (Conceive - Design - Implement - Operate), theo chương trình đại học chính quy, ngành Sư phạm Ngữ văn, của Trường Đại học Vinh. Nội dung giáo trình bao quát 04 học phần thuộc nhóm kiến thức bắt buộc, bao gồm Dẫn luận phương pháp dạy học môn Ngữ văn; Tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá môn Ngữ văn; Phương pháp dạy học hiện đại; Thực hành dạy học môn Ngữ văn. Cấu trúc nội dung theo hướng tổng hợp này giúp mở rộng phạm vi sử dụng của giáo trình, đồng thời, cho phép sinh viên dễ dàng kết nối và hệ thống hóa tri thức phương pháp luận và phương pháp dạy học bộ môn trên cùng một tài liệu học tập.
Giáo trình gồm 7 chương sau đây:
- Chương 1: Những vấn đề lí luận chung của bộ môn Phương pháp dạy học Ngữ văn
- Chương 2: Chương trình và sách giáo khoa môn Ngữ văn
- Chương 3: Văn bản và và các hoạt động chính trong môn Ngữ văn
- Chương 4: Phương pháp dạy học môn Ngữ văn
- Chương 5: Kiểm tra, đánh giá trong môn Ngữ văn
- Chương 6: Xây dựng kế hoạch giáo dục, kế hoạch bài dạy và tổ chức dạy học môn Ngữ văn
- Chương 7: Hướng dẫn thực hành sư phạm
Cấu trúc mỗi chương bao gồm các phần: Mục tiêu, Nội dung, Tóm tắt, Câu hỏi ôn tập, Tài liệu tham khảo. Sau mỗi chương đều có hệ thống câu hỏi ôn tập và các tài liệu đọc giúp SV củng cố, mở rộng kiến thức và khả năng vận dụng thực tiễn.
Giáo trình được dùng làm tài liệu giảng dạy và học tập cho sinh viên, học viên ngành Sư phạm Ngữ văn, đồng thời cũng là tài liệu tham khảo cho các GV Ngữ văn và những ai quan tâm tới lĩnh vực này. Dù chủ yếu tập trung vào môn Ngữ văn ở cấp THPT, song các tác giả cũng mở rộng liên hệ, đối sánh với các cấp học trong các nội dung phân tích khi cần thiết, do đó, giáo trình vẫn có thể dùng tham khảo tốt cho những ai quan tâm đến môn Ngữ văn ở cấp THCS.
TS. Nguyễn Thị Thu Cúc, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu và các nhà khoa học trong hội đồng đã đánh giá cao tinh thần làm việc chuyên nghiệp, sáng tạo của chủ biên và nhóm tác giả. Nhóm tác giả sẽ thực hiện nghiêm túc việc chỉnh sửa để nhanh chóng xuất bản giáo trình, phục vụ hoạt động dạy học.
Sau đây là một số hình ảnh tại buổi nghiệm thu:
- Seminar: Sự trỗi dậy của New York như là một kinh đô nghệ thuật mớiNghiên cứu22/11/2024
- KHOA VĂN NGÀY ẤY...Nghiên cứu07/11/2024
- THẦY... CHƠI CHỮNghiên cứu07/11/2024
- Giảng viên khoa Ngữ văn tham gia Hội thi Giảng viên dạy giỏi Trường Đại học VinhNghiên cứu05/05/2024
- Văn học so sánh – hướng nghiên cứu nhiều tiềm năngNghiên cứu09/12/2023
- Hoạt động dự giờ hưởng ứng Tháng Rèn luyện Nghiệp vụ sư phạmNghiên cứu30/11/2023
- Sinh viên khoa Ngữ văn đạt giải Nhì cuộc thi Khoa học và Công nghệ năm 2023Nghiên cứu13/11/2023
- Sinh hoạt chuyên môn: Trao đổi thêm về Chương trình và Sách giáo khoa Ngữ vănNghiên cứu18/09/2023
- HỘI THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM KHOA SINH HỌC NĂM HỌC 2024-2025Sinh viên18/12/2024
- CUỘC THI THIẾT KẾ BÀI GIẢNG E-LEARNINGSinh viên16/12/2024
- Hội thi Nghiệp vụ Sư phạm khoa Giáo dục Tiểu học năm 2024Tin tức14/12/2024
- CHÚC MỪNG CÔ THÁI THỊ ĐÀO ĐÃ BẢO VỆ THÀNH CÔNG LUẬN ÁN TIẾN SỸTin tức10/12/2024
- Ứng dụng infographic trong dạy học môn Lịch sử và Địa lí ở tiểu họcNghiên cứu01/12/2024
- Ứng dụng infographic trong dạy học môn Lịch sử và Địa lí ở tiểu họcNghiên cứu01/12/2024
- Tổng kết hoạt động thao giảng Khoa Giáo dục Chính trị chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20 - 11 - 2024Tin tức26/11/2024
- Australia: Đề xuất ban hành lệnh cấm truy cập mạng xã hội cho thấy sự thiếu hiểu biết nhất địnhTin tức23/11/2024