Giáo dục âm nhạc có lợi cho trẻ thời kỳ hậu COVID
TS. Emily Dollman (Trưởng khoa sư phạm Âm nhạc, Nhạc viện Elder, Đại học Adelaide) vừa công bố một chương trong cuốn sách New Research and Possibilities in Wellbeing Education.
Nghiên cứu này có nội dung khám phá những cách thức mà giáo dục âm nhạc mang lại nhằm xoa dịu những ảnh hưởng tiêu cực mà COVID-19 gây ra đối với cộng đồng trường học, thông qua việc củng cố sự liên kết xã hội của các nhà trường với cộng đồng.
Giáo dục âm nhạc chất lượng cao và bền vững có thể cải thiện chức năng nhận thức của trẻ và góp phần làm gia tăng mức độ hạnh phúc của chúng. Học sinh trên toàn nước Úc đã trải qua một giai đoạn đổ vỡ đáng kể trên khía cạnh học tập trong đại dịch COVID-19, và điều này cũng đã làm đứt gãy mạng lưới xã hội cũng như sự kết nối trực tiếp thông thường.
Theo TS. Dollman, điều này dẫn tới sự gia tăng về cảm xúc lo âu, căng thẳng, cũng như mức độ giảm chú ý ở trẻ. Trong bối cảnh hậu COVID, Dollman tập trung vào việc tìm ra giải pháp có thể giúp làm mới cũng như củng cố cảm giác của trẻ đối với cộng đồng nhà trường cũng như mạng lưới bạn bè của chúng. Biểu diễn âm nhạc, nhạc không lời hay hợp xướng, đều được chứng minh là giúp củng cố sự liên kết xã hội với cộng đồng.
Âm nhạc cũng được chứng minh là có khả năng làm giảm bớt trạng thái hồi hộp, căng thẳng và mang lại sự xoa dịu và thoải mái về mặt cảm xúc
Công trình của TS. Dollman đã nghiên cứu giá trị của âm nhạc đối với sự phát triển của trẻ, đặc biệt tập trung vào giá trị của âm nhạc thông qua hướng tiếp cận tham gia học tập (pacipatory learning), vùng dây thần kinh âm nhạc (neuro-music), và những ảnh hưởng của giáo dục âm nhạc ở những khu vực có môi trường kinh tế-xã hội thấp.
TS. Dollman cho biết sự phát triển nhanh chóng của vùng dây thần kinh âm nhạc trong 20 năm qua đã cho phép chúng ta hiểu rõ hơn về những lợi ích mà âm nhạc mang lại cho sự phát triển về thể chất, nhận thức cũng như tình cảm xã hội của trẻ. Bên cạnh đó, nghiên cứu về dây thần kinh âm nhạc nhấn mạnh rằng giáo dục âm nhạc có tác dụng tích cực đối với sự phát triển não bộ của trẻ, đặc biệt đối với khả năng thẩm định âm thanh, các chức năng điều hành và trí nhớ ngắn hạn.
TS. Dollman giải thích rằng việc học nhạc cụ sẽ huy động toàn bộ não bộ, bao gồm mạng lưới vận động (motor network), khả năng thẩm định âm thanh (auditory processing), mạng lưới ngôn ngữ (linguistic network), trí nhớ ngắn hạn (working memory) cũng như vỏ não thị giác (visual cortice). Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tham gia các lớp học âm nhạc tại trường có liên hệ trực tiếp tới việc đạt thành tích cao hơn trong các kỳ thi.
Trong bối cảnh hậu COVID-19, âm nhạc có khả năng xây dựng mối liên kết xã hội, cho phép giải phóng cảm xúc, mang lại sự phát triển về mặt nhận thức cho trẻ tại trường.
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Management of primary teacher training programs using the CDIO approach: Theoretical frameworks and practical implementationsNghiên cứu03/06/2025
- Nghiên cứu mối liên quan giữa tật cận thị và một số yếu tố khác với tình trạng lo âu của sinh viên 2 năm đầu đại họcNghiên cứu22/05/2025
- Mối liên quan giữa tình trạng lo âu với tật cận thị và một số yếu tố khác của sinh viên năm cuối đại họcNghiên cứu13/05/2025
- Đổi mới quản lý cơ sở giáo dục đại học trong bối cảnh tự chủ đại họcNghiên cứu01/05/2025
- Xây dựng và sử dụng khung năng lực trong phát triển đội ngũ giáo viên làm công tác tư vấn học đường ở trường tiểu họcNghiên cứu07/04/2025
- Tổng quan các nghiên cứu phát triển năng lực số cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu họcNghiên cứu04/04/2025
- Bản đồ cơ thể đầu tiên về ảo giácNghiên cứu01/04/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức19/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức18/06/2025
- Công bố kết quả PISA 2022 của Việt NamTin tức17/06/2025
- Luật Nhà giáo đã được thông quaTin tức17/06/2025
- Một bài tập hồi tưởng trước khi đi ngủ có thể cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi, bao gồm cả những người mắc và không mắc bệnh AlzheimerTin tức11/06/2025
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Thế hệ Gen Z trong môi trường công sở: Phá vỡ định kiến từ góc nhìn tâm lý học tổ chứcTin tức05/06/2025
- Top 10 xu hướng tâm lý học cần chú ý trong năm 2025Tin tức04/06/2025