Giáo dục âm nhạc có lợi cho trẻ thời kỳ hậu COVID
TS. Emily Dollman (Trưởng khoa sư phạm Âm nhạc, Nhạc viện Elder, Đại học Adelaide) vừa công bố một chương trong cuốn sách New Research and Possibilities in Wellbeing Education.
Nghiên cứu này có nội dung khám phá những cách thức mà giáo dục âm nhạc mang lại nhằm xoa dịu những ảnh hưởng tiêu cực mà COVID-19 gây ra đối với cộng đồng trường học, thông qua việc củng cố sự liên kết xã hội của các nhà trường với cộng đồng.
Giáo dục âm nhạc chất lượng cao và bền vững có thể cải thiện chức năng nhận thức của trẻ và góp phần làm gia tăng mức độ hạnh phúc của chúng. Học sinh trên toàn nước Úc đã trải qua một giai đoạn đổ vỡ đáng kể trên khía cạnh học tập trong đại dịch COVID-19, và điều này cũng đã làm đứt gãy mạng lưới xã hội cũng như sự kết nối trực tiếp thông thường.
Theo TS. Dollman, điều này dẫn tới sự gia tăng về cảm xúc lo âu, căng thẳng, cũng như mức độ giảm chú ý ở trẻ. Trong bối cảnh hậu COVID, Dollman tập trung vào việc tìm ra giải pháp có thể giúp làm mới cũng như củng cố cảm giác của trẻ đối với cộng đồng nhà trường cũng như mạng lưới bạn bè của chúng. Biểu diễn âm nhạc, nhạc không lời hay hợp xướng, đều được chứng minh là giúp củng cố sự liên kết xã hội với cộng đồng.
Âm nhạc cũng được chứng minh là có khả năng làm giảm bớt trạng thái hồi hộp, căng thẳng và mang lại sự xoa dịu và thoải mái về mặt cảm xúc
Công trình của TS. Dollman đã nghiên cứu giá trị của âm nhạc đối với sự phát triển của trẻ, đặc biệt tập trung vào giá trị của âm nhạc thông qua hướng tiếp cận tham gia học tập (pacipatory learning), vùng dây thần kinh âm nhạc (neuro-music), và những ảnh hưởng của giáo dục âm nhạc ở những khu vực có môi trường kinh tế-xã hội thấp.
TS. Dollman cho biết sự phát triển nhanh chóng của vùng dây thần kinh âm nhạc trong 20 năm qua đã cho phép chúng ta hiểu rõ hơn về những lợi ích mà âm nhạc mang lại cho sự phát triển về thể chất, nhận thức cũng như tình cảm xã hội của trẻ. Bên cạnh đó, nghiên cứu về dây thần kinh âm nhạc nhấn mạnh rằng giáo dục âm nhạc có tác dụng tích cực đối với sự phát triển não bộ của trẻ, đặc biệt đối với khả năng thẩm định âm thanh, các chức năng điều hành và trí nhớ ngắn hạn.
TS. Dollman giải thích rằng việc học nhạc cụ sẽ huy động toàn bộ não bộ, bao gồm mạng lưới vận động (motor network), khả năng thẩm định âm thanh (auditory processing), mạng lưới ngôn ngữ (linguistic network), trí nhớ ngắn hạn (working memory) cũng như vỏ não thị giác (visual cortice). Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tham gia các lớp học âm nhạc tại trường có liên hệ trực tiếp tới việc đạt thành tích cao hơn trong các kỳ thi.
Trong bối cảnh hậu COVID-19, âm nhạc có khả năng xây dựng mối liên kết xã hội, cho phép giải phóng cảm xúc, mang lại sự phát triển về mặt nhận thức cho trẻ tại trường.
- Xây dựng và sử dụng khung năng lực trong phát triển đội ngũ giáo viên làm công tác tư vấn học đường ở trường tiểu họcNghiên cứu07/04/2025
- Tổng quan các nghiên cứu phát triển năng lực số cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu họcNghiên cứu04/04/2025
- Bản đồ cơ thể đầu tiên về ảo giácNghiên cứu01/04/2025
- THÔNG BÁO SỐ 1 VỀ VIỆC TỔ CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC TẾ:"TÂM LÝ HỌC VÀ GIÁO DỤC HỌC TRONG KỶ NGUYÊN SỐ"Nghiên cứu20/01/2025
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Đặc trưng chất lượng đào tạo của các trường Đại học Sư phạm/khoa Sư phạm trong bối cảnh hiện nayNghiên cứu07/10/2024
- XÂY DỰNG KHUNG NĂNG LỰC SỐ CỦA GIÁO VIÊN VÀ SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC ĐÁP ỨNG CHƯƠNG TRÌNH 2018Nghiên cứu04/10/2024
- Trẻ em có thể dạy cho chúng ta điều gì về khoa học thần kinh ẩn sau sự tò mòNghiên cứu06/09/2024
- Hướng tiếp cận mới nhằm hỗ trợ giáo viên tích hợp nội dung "Học tập vì sự phát triển bền vững" ngay từ những ngày đầu sự nghiệpTin tức08/05/2025
- Thông tin tuyển sinh Đại học năm 2025 của Khoa Sinh học, Trường Sư phạm, Trường Đại học Vinh.Tin tức07/05/2025
- Competence Assessment of Team of Specialists under the Organization and Personnel Department at Public Universities in VietnamĐào tạo07/05/2025
- ĐỔI MỚI NỘI DUNG, PHƯƠNG THỨC CÔNG TÁC GIÁO DỤC LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ, GÓP PHẦN BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG, ĐẤU TRANH PHẢN BÁC CÁC QUAN ĐIỂM SAI TRÁI, THÙ ĐỊCH TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAYNghiên cứu06/05/2025
- 🔥🔥THÔNG TIN TUYỂN SINH KHOA GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ NĂM 2025 🔥Tin tức05/05/2025
- Hành trình của sinh viên Khoa Hóa học tại Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Trường Sư phạm năm học 2024 - 2025Giới thiệu28/04/2025
- Sôi nổi hội thi rèn nghề ngành Quản lý giáo dục và Tâm lý học giáo dụcTin tức28/04/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Sư phạm Tin học năm 2025Tin tức24/04/2025