Hỗ trợ người học ứng phó với các rối loạn căng thẳng tâm lý đã tạo ra áp lực nặng nề tới giáo viên
Các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát 302 giáo viên tiểu học và THCS tại Úc nhằm tìm hiểu xem liệu những trường hợp học sinh gặp khủng hoảng về tinh thần có tác động như thế nào tới sức khỏe tinh thần của giáo viên nhà trường. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Psychological Trauma: Theory, Research, Practice and Policy
Hơn 80% giáo viên báo cáo rằng họ đã hỗ trợ ít nhất 1 học sinh gặp khủng hoảng tinh thần trong sự nghiệp dạy học của mình, và trong số đó, có 45% giáo viên báo cáo về lịch sử bệnh lý căng thẳng tinh thần của mình.
Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng những giáo viên này đang gặp nguy cơ cao mắc hội chứng rối loạn căng thẳng thứ cấp hơn so với những đồng nghiệp không tiếp xúc với các học sinh mắc rối loạn căng thẳng.
Trên thực tế, hơn 80% giáo viên hỗ trợ học sinh bị ảnh hưởng bởi tổn thương tâm lý được cung cấp dữ liệu gần đây của Úc cho thấy 2/3 học sinh đã trải qua ít nhất 1 hình thái của lạm dụng hoặc bỏ rơi trẻ em.
Sự kết hợp của những phát hiện gần đây với những nguy cơ thảm họa diện rộng vẫn đang tiếp diễn tại Úc, tình hình đại dịch, căng thẳng tài chính ở mỗi gia đình đã cho thấy tính cấp thiết cần phải hành động nhằm ngăn chặn và phản ứng trước tình trạng rối loạn căng thẳng ở trẻ em Australia.
Rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD)
Căng thẳng tâm lý thứ cấp (thường được biết tới là hội chứng sang chấn thay thế-vicarious trauma) đề cập tới một nhóm các triệu chứng tương tự hội chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương. Hội chứng này có thể lây lan sang những chuyên gia hỗ trợ khi họ cố gắng cung cấp các hành động hỗ trợ cần thiết cho những bệnh nhân bị ảnh hưởng bởi chấn thương.
Gần đây, hầu hết nghiên cứu về tổn thương thứ cấp đã tập trung vào các chuyên gia hỗ trợ như bác sỹ, nhân viên xã hội và các nhà tâm lý học. Nghiên cứu lần này là một trong những đề tài đầu tiên tiến hành đo lường các triệu chứng của rối loạn căng thẳng thứ cấp đối với giáo viên sau khi họ tiếp xúc với các học sinh bị ảnh hưởng bởi tổn thương tâm lý.
Kết quả nghiên cứu này cho thấy phần lớn giáo viên tại Australia đang trải qua các cấp độ từ vừa tới cao đối với căng thẳng tâm lý thứ cấp, với những biểu hiện như căng thẳng cấp tính (acute stress), cảm giác tuyệt vọng, mất ngủ, suy nghĩ ám ảnh.
Nhóm nghiên cứu cũng chỉ ra rằng giáo viên ít năm kinh nghiệm và ít tiếp xúc với hoạt động phát triển nghề nghiệp liên quan tới nhận thức về chấn thương sẽ có nguy cơ cao mắc hội chứng rối loạn căng thẳng thứ cấp hơn so với những giáo viên nhiều kinh nghiệm, đã được đào tạo, bồi dưỡng về rối loạn căng thẳng.
Hoạt động hỗ trợ có thể dẫn tới tình trạng kiệt sức
Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng phần lớn giáo viên rơi vào tình trạng kiệt sức cao khi hỗ trợ học sinh bị ảnh hưởng bởi chấn thương.
Kiệt sức được định nghĩa là một dạng căng thẳng mãn tính liên quan tới công việc, với các triệu chứng như mệt mỏi, mất năng suất, gia tăng cảm xúc tiêu cực đối với công việc. Một nghiên cứu đã chỉ ra sự liên quan giữa tình trạng kiệt sức của giáo viên và chấn thương thứ cấp với sự thiếu hụt nguồn lực cũng như những hỗ trợ đối với giáo viên, và việc thiếu đi những khóa đào tạo, bồi dưỡng phát triển nghề nghiệp về căng thẳng. Theo kết quả nghiên cứu, chỉ 38.7% giáo viên đã được tham gia hoạt động phát triển nghề nghiệp liên quan tới chấn thương tâm lý.
Ít nguồn lực sẵn có
Một nghiên cứu gần đây của ĐH Monash cũng đã xác định được rằng có rất ít các phúc lợi liên quan tới sức khỏe tinh thần cũng như cảm giác hạnh phúc của giáo viên và những nhà giáo dục bậc mầm non.
Các chương trình phát triển nghề nghiệp liên quan tới tổn thương tâm lý đã được mở rộng như một chiến lược dành riêng cho giáo viên nhằm giảm thiểu cũng như đảo ngược những ảnh hưởng của căng thẳng tâm lý ở học sinh.
Nghiên cứu chỉ ra rằng những chương trình này có thể cải thiện tình hình học tập của học sinh, các cảm xúc xã hội và ngăn ngừa căng thẳng tâm lý sau chấn thương của các em.
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Management of primary teacher training programs using the CDIO approach: Theoretical frameworks and practical implementationsNghiên cứu03/06/2025
- Nghiên cứu mối liên quan giữa tật cận thị và một số yếu tố khác với tình trạng lo âu của sinh viên 2 năm đầu đại họcNghiên cứu22/05/2025
- Mối liên quan giữa tình trạng lo âu với tật cận thị và một số yếu tố khác của sinh viên năm cuối đại họcNghiên cứu13/05/2025
- Đổi mới quản lý cơ sở giáo dục đại học trong bối cảnh tự chủ đại họcNghiên cứu01/05/2025
- Xây dựng và sử dụng khung năng lực trong phát triển đội ngũ giáo viên làm công tác tư vấn học đường ở trường tiểu họcNghiên cứu07/04/2025
- Tổng quan các nghiên cứu phát triển năng lực số cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu họcNghiên cứu04/04/2025
- Bản đồ cơ thể đầu tiên về ảo giácNghiên cứu01/04/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức19/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức18/06/2025
- Công bố kết quả PISA 2022 của Việt NamTin tức17/06/2025
- Luật Nhà giáo đã được thông quaTin tức17/06/2025
- Một bài tập hồi tưởng trước khi đi ngủ có thể cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi, bao gồm cả những người mắc và không mắc bệnh AlzheimerTin tức11/06/2025
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Thế hệ Gen Z trong môi trường công sở: Phá vỡ định kiến từ góc nhìn tâm lý học tổ chứcTin tức05/06/2025
- Top 10 xu hướng tâm lý học cần chú ý trong năm 2025Tin tức04/06/2025