Không có hình bóng của các nhà khoa học nữ trong chương trình giáo dục STEM
Nghiên cứu chỉ ra rằng chương trình học STEM tại Australia tập trung phần lớn nội dung vào tiểu sử và cuộc đời của các nhà khoa học nam, trong đó chỉ có 3 bang có đề cập tới nhà khoa học nữ trong phần tổng quan lý thuyết.
TS. Kat Ross (Điểm nghiên cứu tại ĐH Curtin của Trung tâm nghiên cứu thiên văn vô tuyến quốc tế-International Centre for Radio Astronomy Research (ICRAR) cho biết việc thiếu vắng nội dung liên quan tới các nữ khoa học gia trong chương trình đào tạo là rất đáng báo động.
Theo TS. Ross, khoa học là nỗ lực hợp tác của rất nhiều nhà nghiên cứu. Họ làm việc cùng nhau để giải quyết các vấn đề, xây dựng và bổ sung cho các công trình đi trước của các nhóm khác. Thay vì tổ chức chúc mừng cả nhóm, sự vinh danh và các phần thưởng thường chỉ được trao tặng cho một cá nhân duy nhất và thường là nam giới.
Việc tập trung vào một thiên tài nam giới duy nhất là một hiện tượng phổ biến trong chương trình quốc gia tại Úc. Chúng ta chỉ có thể tìm thấy một nhà khoa học nữ duy nhất trong nội dung của toàn bộ chương trình. Trên thực tế, chúng ta đều biết tỷ lệ tham gia của nữ giới trong giáo dục STEM thấp hơn so với học sinh nam. Chính khoảng cách về giới tính trong những nội dung mà các em được học về các nhà khoa học tại trường cũng góp phần vào sự chênh lệch trong tỷ lệ tham gia này.
Nghiên cứu này được tiến hành với vai trò là một phần trong chiến dịch IncludeHer. Các nhà khoa học đã phân tích chương trình của 4 môn STEM bao gồm sinh học, hóa học, vật lý và khoa học môi trường. Chỉ có Rosalind Franklin (nhà hóa học người Anh) là nữ khoa học gia duy nhất được nhắc tới trong chương trình học tại bang Queensland, Nam Úc và lãnh thổ phía Bắc (Nothern Territory). Tất cả những nhà khoa học còn lại trong chương trình đều là nam giới.
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng hầu hết nội dung đều tập trung vào các nghiên cứu và phát hiện của các học giả châu Âu. Điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực tới những học sinh đến từ các cộng động đa dạng về văn hóa và ngôn ngữ. Ngoài ra, điều này cũng góp phần vào việc làm giảm bớt sự tự tin và cảm giác thuộc về (sense of belonging) của các em.
Theo TS. Ross, để trẻ em có thể phát triển được những cảm xúc tích cực về danh tính (identity) hoặc sự gắn kết, điều quan trong là chúng cần được tiếp cận một cách chính xác và đáng tin cậy với những hình mẫu có liên quan tới giới tính và phông văn hóa của chúng trong suốt cuộc đời.
TS Ross cũng cho rằng những hình mẫu này cần được truyền tải xuyên suốt chương trình học nhằm nuôi dưỡng đam mê và kỹ năng cho những mầm non tương lai của Australia. Hướng tiếp cận hiện nay của Australia đối với giáo dục STEM có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sự tham gia của phụ nữ trẻ tuổi đối với các hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường cũng như mơ ước của các em nhằm đạt được các thành tựu xa hơn trong khoa học.
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Đặc trưng chất lượng đào tạo của các trường Đại học Sư phạm/khoa Sư phạm trong bối cảnh hiện nayNghiên cứu07/10/2024
- XÂY DỰNG KHUNG NĂNG LỰC SỐ CỦA GIÁO VIÊN VÀ SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC ĐÁP ỨNG CHƯƠNG TRÌNH 2018Nghiên cứu04/10/2024
- Trẻ em có thể dạy cho chúng ta điều gì về khoa học thần kinh ẩn sau sự tò mòNghiên cứu06/09/2024
- Các nhà tâm lý học phát hiện ra hiện tượng sởn gai ốc diễn ra thường xuyên hơn chúng ta nghĩNghiên cứu21/06/2024
- A Systematic Review of Problem-Solving Skill Development for Students in STEM EducationNghiên cứu06/06/2024
- Proposing and Experimenting with a Public University Governance Model and MechanismsNghiên cứu03/06/2024
- Internal Quality Assurance of Initial Teacher Education Programs in Vietnam: A Descriptive StudyNghiên cứu03/06/2024
- TỔNG KẾT RLNVSPTX CHO SINH VIÊN K62 GDMN TRƯỜNG MN THSP TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINHKhoa GD Mầm non14/01/2025
- RECAP HỘI THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM KHOA GIÁO DỤC MẦM NON 2024Khoa GD Mầm non14/01/2025
- HỘI THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM KHOA HOÁ HỌC NĂM HỌC 2024-2025Khoa Hoá học14/01/2025
- Khoa Toán học tổ chức thành công Hội thi Nghiệp vụ Sư phạm năm học 2024-2025Tin tức02/01/2025
- HỘI THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM KHOA SINH HỌC NĂM HỌC 2024-2025Sinh viên18/12/2024
- Trường Đại học Vinh đồng tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia: “Nguyễn Du và Hồ Xuân Hương - Danh nhân, thi hào và giá trị di sản”Nghiên cứu17/12/2024
- CUỘC THI THIẾT KẾ BÀI GIẢNG E-LEARNINGSinh viên16/12/2024
- Hội thi Nghiệp vụ Sư phạm khoa Giáo dục Tiểu học năm 2024Tin tức14/12/2024