Không có hình bóng của các nhà khoa học nữ trong chương trình giáo dục STEM
Nghiên cứu chỉ ra rằng chương trình học STEM tại Australia tập trung phần lớn nội dung vào tiểu sử và cuộc đời của các nhà khoa học nam, trong đó chỉ có 3 bang có đề cập tới nhà khoa học nữ trong phần tổng quan lý thuyết.
TS. Kat Ross (Điểm nghiên cứu tại ĐH Curtin của Trung tâm nghiên cứu thiên văn vô tuyến quốc tế-International Centre for Radio Astronomy Research (ICRAR) cho biết việc thiếu vắng nội dung liên quan tới các nữ khoa học gia trong chương trình đào tạo là rất đáng báo động.
Theo TS. Ross, khoa học là nỗ lực hợp tác của rất nhiều nhà nghiên cứu. Họ làm việc cùng nhau để giải quyết các vấn đề, xây dựng và bổ sung cho các công trình đi trước của các nhóm khác. Thay vì tổ chức chúc mừng cả nhóm, sự vinh danh và các phần thưởng thường chỉ được trao tặng cho một cá nhân duy nhất và thường là nam giới.
Việc tập trung vào một thiên tài nam giới duy nhất là một hiện tượng phổ biến trong chương trình quốc gia tại Úc. Chúng ta chỉ có thể tìm thấy một nhà khoa học nữ duy nhất trong nội dung của toàn bộ chương trình. Trên thực tế, chúng ta đều biết tỷ lệ tham gia của nữ giới trong giáo dục STEM thấp hơn so với học sinh nam. Chính khoảng cách về giới tính trong những nội dung mà các em được học về các nhà khoa học tại trường cũng góp phần vào sự chênh lệch trong tỷ lệ tham gia này.
Nghiên cứu này được tiến hành với vai trò là một phần trong chiến dịch IncludeHer. Các nhà khoa học đã phân tích chương trình của 4 môn STEM bao gồm sinh học, hóa học, vật lý và khoa học môi trường. Chỉ có Rosalind Franklin (nhà hóa học người Anh) là nữ khoa học gia duy nhất được nhắc tới trong chương trình học tại bang Queensland, Nam Úc và lãnh thổ phía Bắc (Nothern Territory). Tất cả những nhà khoa học còn lại trong chương trình đều là nam giới.
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng hầu hết nội dung đều tập trung vào các nghiên cứu và phát hiện của các học giả châu Âu. Điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực tới những học sinh đến từ các cộng động đa dạng về văn hóa và ngôn ngữ. Ngoài ra, điều này cũng góp phần vào việc làm giảm bớt sự tự tin và cảm giác thuộc về (sense of belonging) của các em.
Theo TS. Ross, để trẻ em có thể phát triển được những cảm xúc tích cực về danh tính (identity) hoặc sự gắn kết, điều quan trong là chúng cần được tiếp cận một cách chính xác và đáng tin cậy với những hình mẫu có liên quan tới giới tính và phông văn hóa của chúng trong suốt cuộc đời.
TS Ross cũng cho rằng những hình mẫu này cần được truyền tải xuyên suốt chương trình học nhằm nuôi dưỡng đam mê và kỹ năng cho những mầm non tương lai của Australia. Hướng tiếp cận hiện nay của Australia đối với giáo dục STEM có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sự tham gia của phụ nữ trẻ tuổi đối với các hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường cũng như mơ ước của các em nhằm đạt được các thành tựu xa hơn trong khoa học.
- Trẻ em có thể dạy cho chúng ta điều gì về khoa học thần kinh ẩn sau sự tò mòNghiên cứu06/09/2024
- Các nhà tâm lý học phát hiện ra hiện tượng sởn gai ốc diễn ra thường xuyên hơn chúng ta nghĩNghiên cứu21/06/2024
- A Systematic Review of Problem-Solving Skill Development for Students in STEM EducationNghiên cứu06/06/2024
- Proposing and Experimenting with a Public University Governance Model and MechanismsNghiên cứu03/06/2024
- Internal Quality Assurance of Initial Teacher Education Programs in Vietnam: A Descriptive StudyNghiên cứu03/06/2024
- Developing an Integrated Model to Early Childhood Education and Care in Vietnam: Perspectives of Early Childhood EducatorsNghiên cứu02/06/2024
- Development of CDIO-Based Programs from the Teacher Training PerspectiveNghiên cứu02/06/2024
- Positive and negative attitudes towards research of undergraduate students: A cross-sectional studyNghiên cứu01/06/2024
- Đại hội Chi đoàn các lớp chuyên ngành Quản lý giáo dụcSinh viên27/09/2024
- Trường sư phạm - Trường Đại học Vinh hân hoan chào đón tân sinh viên K65 trong trời thu rực rỡCông đoàn25/09/2024
- Đại hội lớp – chi đoàn nhiệm kì 2024-2025: diễn đàn ý nghĩa của tuổi trẻTin tức20/09/2024
- 1 đề án, 12 dự án/đề tài và 5 hội thảo khoa học dự kiến được triển khai để cụ thể hóa Ghi nhớ hợp tác giữa Trường Đại học Vinh và UBND huyện Tương DươngNghiên cứu16/09/2024
- Tổ chức thành công Đại hội điểm năm học 2024 - 2025, Đại hội Lớp - Chi đoàn - Chi hội 63A1 Giáo dục Tiểu họcSinh viên13/09/2024
- Ngày hội nhập học khóa 65 ngành Giáo dục Tiểu họcĐào tạo11/09/2024
- Giới trẻ Australia bi quan về tương lai của mìnhSinh viên10/09/2024
- Hân hoan chào đón K65 ngành Sư phạm Ngữ văn nhập họcĐào tạo10/09/2024