Làm thế nào để những người tham gia cuộc họp phát biểu ý kiến của bản thân?
Theo một nghiên cứu mới từ Trường Kinh tế Sydney và Đại học Lund, quan điểm đối lập cũng có thể trở thành một trong những chiến lược nhằm khuyến khích mọi người chia sẻ ý kiến của bản thân trong các cuộc họp
Kết quả nghiên cứu đã góp phần quan trọng trong việc hiểu rõ hơn những rào cản khiến cho các cá nhân không muốn phát biểu trong các cuộc họp. Theo GS. Betina Szkudlarek (trưởng nhóm nghiên cứu), mỗi người đều đã từng trải qua cảm giác thất vọng khi nghe thấy những lời phàn nàn về công việc từ các cuộc trò chuyện riêng tư, trong khi không có bất kỳ ý kiến nào đối với lãnh đạo trong các cuộc họp. Nhóm nghiên cứu thấy rằng cảm giác sợ hãi về việc công danh và sự nghiệp có thể bị hủy hoại, cũng như cảm giác không thay đổi được gì cho dù có ý kiến thế nào đi nữa lại không phải là những lý do chính khiến nhiều người không phát biểu trong các cuộc họp.
Các nhà nghiên cứu đã nhận diện được 4 hành vi chính liên quan tới sự im lặng trong các cuộc họp:
1. Chủ nghĩa cơ hội (opportunism): sự tập trung vào quá trình sự nghiệp của mỗi cá nhân, trong đó lợi ích cá nhân được đặt cao hơn lợi ích tập thể, dẫn tới việc mỗi người đều không nhìn thấy giá trị trong việc đóng góp cho tập thể
2. Sự thoải mái (Convenience): mong ước về một công việc không quá phức tạp, trong đó việc giữ im lặng tại các cuộc họp được xem như phương thức hiệu quả nhất để giới hạn tối đa các công việc phát sinh
3. Sự không phù hợp (Ineptitude): niềm tin về việc chỉ một số ít người sở hữu khả năng lãnh đạo và phát biểu trong các cuộc họp
4. Sự tách rời (detachment): liên quan tới xu hướng "rời đi một cách lặng lẽ", trong đó mọi người chỉ tập trung vào việc giới hạn phạm vi của mọi thứ, và không cảm thấy có trách nhiệm hoặc có sự kết nối đối với nơi làm việc
GS. Szkudlarek thừa nhận rằng trong khi nghiên cứu này chỉ bao gồm những mẫu nhỏ và rất cụ thể, tuy nhiên kết quả nghiên cứu được cho là có thể ứng dụng trong những tình huống ngoài phạm vi học thuật.
Để cải thiện sự tham gia trong các buổi họp, bà cho rằng những người lãnh đạo cũng như người tham gia cuộc họp cần phải thay đổi cấu trúc, niềm tin cũng như hy vọng, từ đó khuyến khích các dữ liệu đầu vào, qua đó làm cho buổi họp năng suất hơn xét về mặt thời gian của mỗi người.
Theo GS. Szkudlarek, các nhà lãnh đạo có thể tổ chức các nhóm nhỏ nhằm khích lệ việc chia sẻ ý tưởng, đồng thời giao nhiều trách nhiệm hơn cho các nhóm. Những thành viên ít phát biểu ý kiến cần được xếp cặp hoặc chung nhóm với những thành viên "ít nói" khác trên tinh thần hướng tới sự thay đổi.
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Management of primary teacher training programs using the CDIO approach: Theoretical frameworks and practical implementationsNghiên cứu03/06/2025
- Nghiên cứu mối liên quan giữa tật cận thị và một số yếu tố khác với tình trạng lo âu của sinh viên 2 năm đầu đại họcNghiên cứu22/05/2025
- Mối liên quan giữa tình trạng lo âu với tật cận thị và một số yếu tố khác của sinh viên năm cuối đại họcNghiên cứu13/05/2025
- Đổi mới quản lý cơ sở giáo dục đại học trong bối cảnh tự chủ đại họcNghiên cứu01/05/2025
- Xây dựng và sử dụng khung năng lực trong phát triển đội ngũ giáo viên làm công tác tư vấn học đường ở trường tiểu họcNghiên cứu07/04/2025
- Tổng quan các nghiên cứu phát triển năng lực số cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu họcNghiên cứu04/04/2025
- Bản đồ cơ thể đầu tiên về ảo giácNghiên cứu01/04/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức19/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức18/06/2025
- Công bố kết quả PISA 2022 của Việt NamTin tức17/06/2025
- Luật Nhà giáo đã được thông quaTin tức17/06/2025
- Một bài tập hồi tưởng trước khi đi ngủ có thể cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi, bao gồm cả những người mắc và không mắc bệnh AlzheimerTin tức11/06/2025
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Thế hệ Gen Z trong môi trường công sở: Phá vỡ định kiến từ góc nhìn tâm lý học tổ chứcTin tức05/06/2025
- Top 10 xu hướng tâm lý học cần chú ý trong năm 2025Tin tức04/06/2025