Liệu chúng ta có đang phải đối diện với cuộc khủng hoảng về định danh cá nhân trên môi trường trực tuyến?
Điều hướng các tác động của bối cảnh kỹ thuật số đến nhận thức và tính xác thực về bản thân là trọng tâm của sự kiện "Tech & Media Unmasked: Xác định lại hình ảnh và tính xác thực của bản thân". Sự kiện này nằm trong chuỗi hội thảo trực tuyến về Luminaries (những danh nhân, ngôi sao sáng, người có ảnh hưởng) của Đại học Wollongong. Hội đồng chuyên gia của chuỗi sự kiện này bao gồm:
- TS. Katina Michael (Trường Đổi mới sáng tạo xã hội trong tương lai, Trường điện toán và trí tuệ tổng hợp-Đại học bang Arizona)
- TS. Yves Saint James Aquino (Nhà vật lý, triết gia- Trung tâm giá trị, chứng cứ và tham gia Y tế Australia, Đại học Wollongong)
- TS. Jasmine Fardouly (Trường Tâm lý-Đại học New South Wales)
- TS. Michael Mehmet (Trường kinh tế-Đại học Wollongong)
- Yvonne Apolo (Trường Luật-Đại học Wollongong)
KInh nghiệm liên ngành của Hội đồng đã góp phần dẫn dắt cuộc thảo luận đi tới những tác động phức tạp của nỗi ám ảnh ngày càng tăng của xã hội chúng ta đối với hình ảnh bản thân trong môi trường số. Việc khám phá vấn đề mang tính thời sự và phù hợp này đã mang lại những hiểu biết sâu sắc và mở mang tầm mắt trên khía cạnh tâm lý học, đạo đức và quá trình thương mại hoá-những khía cạnh thúc đẩy việc cố định hình ảnh trên môi trường trực tuyến của chúng ta.
Hội thảo trực tuyến cũng thể hiện cam kết của Đại học Wollongong đối với các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc (SDG-Sustainability Development Goals), đặc biệt là SDG 10 (giảm bớt tình trạng bất bình đẳng) và SDG 16 (hoà bình, công lý và thể chế vững mạnh)
Theo Yvonne Apolo, chúng ta đang sống trong một giai đoạn mà chủ nghĩa tư bản giám sát (surveillance capitalism) đã ăn sâu và lan rộng trong cuộc sống. Điều này ảnh hưởng tới cách mà chúng ta phát triển và trải nghiệm quyền tự chủ của mình, Đây cũng là thời điểm mà sự hiện diện rộng rãi của AI tạo sinh (generative AI) đang tạo ra những nhầm lẫn, thậm chí là che giấu sự khác biệt giữa thực và ảo. Trong khi đó, thuật toán truyền thông xã hội đang đòi hỏi các hình thức thể hiện bản thân dễ tổn thương ngày càng nhiều và thường xuyên hơn từ nhóm người dùng trẻ trong xã hội.
TS. Katina Michael cho biết thế hệ Thiên niên kỉ (Milennials) sẽ chụp ảnh tự sướng trung bình khoảng 25.700 bức ảnh trong suốt cuộc đời của mình. Con số thống kê gây choáng váng này của TS. Michael đã đặt ra câu hỏi về động lực đằng sau hành vi ám ảnh này của giới trẻ, liệu nó có xuất phát từ nhu cầu không lành mạnh đối với việc được người khác công nhận và chấp nhận hay không.
TS. Mehmet có góc nhìn sâu sắc hơn khi nắm bắt được sự thay đổi to lớn trong bối cảnh chuyển đổi truyền thông từ truyền hình qua TV đến vô số tuỳ chuyện kỹ thuật số khác, bao gồm các đoạn video ngắn, hoặc các hình thức truyền hình trực tuyến khác. Không giống như cách tiếp cận truyền thông theo kiểu truyền thống, giới trẻ ngày nay tập trung nhiều vào sự tham gia tích cực của các cá nhân. Điều này dẫn tới những cơ hội tích cực cũng như những nguy cơ tiềm ẩn trong việc quản lý hình ảnh trực tuyến của chúng ta.
Theo TS. Mehmet, marketing đã định hình lại các nền tảng xã hội và sự chấp nhận của cộng đồng về các mức độ xâm phạm quyền riêng tư cũng như việc thu thập dữ liệu cá nhân. Thông tin mà chúng ta đồng ý cung cấp cho các cỗ máy tìm kiếm và các nền tảng mạng xã hội chỉ được phục vụ cho việc tối ưu hoá những ảnh hưởng đối với suy nghĩ, cảm xúc và việc mua hàng của chúng ta mà thôi.
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Management of primary teacher training programs using the CDIO approach: Theoretical frameworks and practical implementationsNghiên cứu03/06/2025
- Nghiên cứu mối liên quan giữa tật cận thị và một số yếu tố khác với tình trạng lo âu của sinh viên 2 năm đầu đại họcNghiên cứu22/05/2025
- Mối liên quan giữa tình trạng lo âu với tật cận thị và một số yếu tố khác của sinh viên năm cuối đại họcNghiên cứu13/05/2025
- Đổi mới quản lý cơ sở giáo dục đại học trong bối cảnh tự chủ đại họcNghiên cứu01/05/2025
- Xây dựng và sử dụng khung năng lực trong phát triển đội ngũ giáo viên làm công tác tư vấn học đường ở trường tiểu họcNghiên cứu07/04/2025
- Tổng quan các nghiên cứu phát triển năng lực số cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu họcNghiên cứu04/04/2025
- Bản đồ cơ thể đầu tiên về ảo giácNghiên cứu01/04/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức19/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức18/06/2025
- Công bố kết quả PISA 2022 của Việt NamTin tức17/06/2025
- Luật Nhà giáo đã được thông quaTin tức17/06/2025
- Một bài tập hồi tưởng trước khi đi ngủ có thể cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi, bao gồm cả những người mắc và không mắc bệnh AlzheimerTin tức11/06/2025
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Thế hệ Gen Z trong môi trường công sở: Phá vỡ định kiến từ góc nhìn tâm lý học tổ chứcTin tức05/06/2025
- Top 10 xu hướng tâm lý học cần chú ý trong năm 2025Tin tức04/06/2025