Lý do của việc sử dụng kháng sinh cho trẻ em ở vùng nông thôn và vùng xa xôi, hẻo lánh
NCS. Stephanie Marsh (Trưởng nhóm đề tài, Đại học Charles Darwin-CDU) đã tìm ra những yếu tố ảnh hưởng tới quyết định của các bậc phụ huynh trong việc sử dụng thuốc kháng sinh cho con mình. Kết quả nghiên cứu cũng mang lại nhiều thông tin hơn đối với việc lạm dụng kháng sinh, nhân tố chính dẫn tới tình trạng kháng kháng sinh (AMR-Antimicrobial Resistance) ở trẻ.
AMR đang trở thành một hiện tượng phổ biến trên phạm vi toàn cầu, đe doạ tới sức khoẻ của mỗi người dân. AMR là hiện tượng khi các vi sinh vật (vi khuẩn, nấm) đánh bại các loại thuốc được sản xuất để tiêu diệt chúng.
Marsh cho rằng trẻ em thuộc nhóm tiếp nhận kháng sinh cao nhất, do đó chúng ta cần phải hiểu rõ về những nhân tố tác động tới quyết định của bố mẹ khi dùng kháng sinh cho con cái họ. Trên thực tế, hiện có rất ít thông tin xung quanh vấn đề sử dụng và lý do sử dụng kháng sinh ở các khu vực nông thông và vùng xa xôi, hẻo lánh tại lãnh thổ Bắc Úc.
Marsh đã tiến hành thảo luận cùng các nhóm những bà mẹ đến từ các cộng đồng xa xôi trên toàn lãnh thổ Bắc Úc. Kết quả nghiên cứu cho thấy việc sử dụng thuốc kháng sinh không hoàn toàn căn cứ trên kiến thức của các bà mẹ, mà thường được quyết định bởi sự lo sợ về tính nghiêm trọng của bệnh tật.
Nhiều bà mẹ biết thông tin chính xác về việc thuốc kháng sinh giúp điều trị nhiễm trùng. Tuy nhiên, quyết định của họ lại không căn cứ trên những kiến thức này. Khi cho con dùng kháng sinh, các bà mẹ thừa nhận rằng họ căn cứ trên lời khuyên từ người khác. Thay vì tham vấn ý kiến của bác sĩ trong việc sử dụng liều lượng kháng sinh cho trẻ, họ thường đánh giá cao thông tin từ các mối quan hệ cá nhân của mình, trong đó có bạn bè, người thân, họ hàng. Mặc dù họ có thể tiếp nhận lời khuyên khác nhau và vì nhiều lý do rất đa dạng, hầu hết người tham gia đều cho biết họ tìm kiếm lời khuyên từ người khác để làm giảm bớt sự lo lắng của bản thân.
Nghiên cứu cũng chỉ ra một điều thú vị rằng các bà mẹ thường rất thận trọng trong hướng tiếp cận của bản thân đối với việc sử dụng kháng sinh cho trẻ sơ sinh. Các nhà nghiên cứu thấy được sự khác biệt giữa những người lần đầu làm mẹ và những bà mẹ đã có con. Những người lần đầu làm mẹ có hành vi tốt nhất đối với việc sử dụng kháng sinh. Điều này có thể do họ chưa tiếp xúc với việc sử dụng loại thuốc này nhiều, cũng như chưa tiếp xúc với việc chăm sóc bệnh của trẻ nhiều như những bà mẹ đã có con lớn hơn.
Việc tiếp cận với chế độ chăm sóc sức khoẻ cũng tác động tới quyết định sử dụng kháng sinh của hầu hết người tham gia-những bà mẹ gặp khó khăn trong việc thăm khám bác sĩ một cách kịp thời. Theo GS. Mitchell Byrne (GV hướng dẫn của NCS. Marsh), kết quả nghiên cứu sẽ giúp đề xuất các hướng can thiệp nhằm giảm bớt tình trạng kháng kháng sinh ở trẻ.
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Đặc trưng chất lượng đào tạo của các trường Đại học Sư phạm/khoa Sư phạm trong bối cảnh hiện nayNghiên cứu07/10/2024
- XÂY DỰNG KHUNG NĂNG LỰC SỐ CỦA GIÁO VIÊN VÀ SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC ĐÁP ỨNG CHƯƠNG TRÌNH 2018Nghiên cứu04/10/2024
- Trẻ em có thể dạy cho chúng ta điều gì về khoa học thần kinh ẩn sau sự tò mòNghiên cứu06/09/2024
- Các nhà tâm lý học phát hiện ra hiện tượng sởn gai ốc diễn ra thường xuyên hơn chúng ta nghĩNghiên cứu21/06/2024
- A Systematic Review of Problem-Solving Skill Development for Students in STEM EducationNghiên cứu06/06/2024
- Proposing and Experimenting with a Public University Governance Model and MechanismsNghiên cứu03/06/2024
- Internal Quality Assurance of Initial Teacher Education Programs in Vietnam: A Descriptive StudyNghiên cứu03/06/2024
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Khoa Giáo dục Tiểu học tổ chức seminar khoa học về ứng dụng AI và hệ sinh thái Microsoft trong đào tạoNghiên cứu12/11/2024
- Tọa đàm kỉ niệm 65 năm thành lập khoa Ngữ văn (1959-2024)Tin tức11/11/2024
- KHOA VĂN NGÀY ẤY...Nghiên cứu07/11/2024
- THẦY... CHƠI CHỮNghiên cứu07/11/2024
- Kế hoạch tổ chức Tháng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm và Hội thi Nghiệp vụ sư phạm Khoa Giáo dục Tiểu học năm học 2024-2025Đào tạo05/11/2024
- Hội thảo khoa học quốc gia “Một số vấn đề thời sự trong nghiên cứu và giảng dạy Toán học” (ngày 09 tháng 11 năm 2024)Tin tức04/11/2024
- Nhớ về một thế hệ vàng - Những người thầy của tôiKhoa Ngữ văn03/11/2024