Máy tính là nguyên nhân gây cận thị
Samantha Sze-Yee Lee (Nhà nghiên cứu đến từ Viện mắt Lions) đã sử dụng dữ liệu từ Raine Study trong đó thu thập thông tin từ 600 người trẻ trưởng thành nhằm nhận diện các loại màn hình kỹ thuật số gây ra cận thị.
TS. Lee phát hiện ra rằng cận thiện sẽ diễn biến xấu ở tốc độ cao hơn đối với những người sử dụng máy tính từ 6 tiếng đồng hồ trở lên so với những người ít sử dụng máy tính. Bên cạnh đó, thời gian sử dụng điện thoại lại không gây ra ảnh hưởng nào đối với người sử dụng.
Theo TS. Lee, nguyên nhân dẫn tới sự khác biệt này có thể do một hiện tượng được gọi là "sự mất nét của ánh sáng ngoại vi". Khi chúng ta nhìn vào màn hình điện thoại, tất cả mọi khu vực trong tầm nhìn ngoại vi của chúng ta đều bị đẩy ra xa và mất nét dần. Não bộ của con người sẽ ghi nhận những thứ ở xa và mắt không cần thiết phải tiến lại gần hơn để nhìn nhận những vật thể đó.
Khi chúng ta tập trung vào màn hình lớn như màn hình của máy tính, tầm nhìn ngoại vi sẽ được màn hình lấy nhiều hơn. Não bộ thấy rằng có nhiều công việc ở khoảng cách gần được thêm vào, gây ra hiện tượng cận thị lớn hơn ở mắt.
Cận thị được cho là có liên hệ với các nguy cơ ngày càng cao ở mắt như bệnh cườm nước (glaucoma), thoái hóa võng mạc (retinal degeneration). Do đó, việc hiểu hơn về cách thức thế giới hiện đại ảnh hưởng tới chúng ta như thế nào là điều rất cấp thiết hiện nay.
TS. Lee cho rằng rất khó để chúng ta tránh việc tiếp xúc các loại màn hình điện tử trong thời đại ngày nay. Không giống như laptop hay máy tính để bàn, điện thoại di động có thể được sử dụng một cách dễ dàng trong không gian ngoài trời, do đó có thể bảo vệ chúng ta khỏi tật cận thị nhiều hơn.
Theo TS. Lee, nghiên cứu này được hy vọng là sẽ giúp các nhà khoa học phát triển được những công nghệ mới nhằm hạn chế và loại bỏ ảnh hưởng của màn hình máy tính đối với mắt của chúng ta.
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Management of primary teacher training programs using the CDIO approach: Theoretical frameworks and practical implementationsNghiên cứu03/06/2025
- Nghiên cứu mối liên quan giữa tật cận thị và một số yếu tố khác với tình trạng lo âu của sinh viên 2 năm đầu đại họcNghiên cứu22/05/2025
- Mối liên quan giữa tình trạng lo âu với tật cận thị và một số yếu tố khác của sinh viên năm cuối đại họcNghiên cứu13/05/2025
- Đổi mới quản lý cơ sở giáo dục đại học trong bối cảnh tự chủ đại họcNghiên cứu01/05/2025
- Xây dựng và sử dụng khung năng lực trong phát triển đội ngũ giáo viên làm công tác tư vấn học đường ở trường tiểu họcNghiên cứu07/04/2025
- Tổng quan các nghiên cứu phát triển năng lực số cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu họcNghiên cứu04/04/2025
- Bản đồ cơ thể đầu tiên về ảo giácNghiên cứu01/04/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức19/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức18/06/2025
- Công bố kết quả PISA 2022 của Việt NamTin tức17/06/2025
- Luật Nhà giáo đã được thông quaTin tức17/06/2025
- Một bài tập hồi tưởng trước khi đi ngủ có thể cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi, bao gồm cả những người mắc và không mắc bệnh AlzheimerTin tức11/06/2025
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Thế hệ Gen Z trong môi trường công sở: Phá vỡ định kiến từ góc nhìn tâm lý học tổ chứcTin tức05/06/2025
- Top 10 xu hướng tâm lý học cần chú ý trong năm 2025Tin tức04/06/2025