Máy tính là nguyên nhân gây cận thị
Samantha Sze-Yee Lee (Nhà nghiên cứu đến từ Viện mắt Lions) đã sử dụng dữ liệu từ Raine Study trong đó thu thập thông tin từ 600 người trẻ trưởng thành nhằm nhận diện các loại màn hình kỹ thuật số gây ra cận thị.
TS. Lee phát hiện ra rằng cận thiện sẽ diễn biến xấu ở tốc độ cao hơn đối với những người sử dụng máy tính từ 6 tiếng đồng hồ trở lên so với những người ít sử dụng máy tính. Bên cạnh đó, thời gian sử dụng điện thoại lại không gây ra ảnh hưởng nào đối với người sử dụng.
Theo TS. Lee, nguyên nhân dẫn tới sự khác biệt này có thể do một hiện tượng được gọi là "sự mất nét của ánh sáng ngoại vi". Khi chúng ta nhìn vào màn hình điện thoại, tất cả mọi khu vực trong tầm nhìn ngoại vi của chúng ta đều bị đẩy ra xa và mất nét dần. Não bộ của con người sẽ ghi nhận những thứ ở xa và mắt không cần thiết phải tiến lại gần hơn để nhìn nhận những vật thể đó.
Khi chúng ta tập trung vào màn hình lớn như màn hình của máy tính, tầm nhìn ngoại vi sẽ được màn hình lấy nhiều hơn. Não bộ thấy rằng có nhiều công việc ở khoảng cách gần được thêm vào, gây ra hiện tượng cận thị lớn hơn ở mắt.
Cận thị được cho là có liên hệ với các nguy cơ ngày càng cao ở mắt như bệnh cườm nước (glaucoma), thoái hóa võng mạc (retinal degeneration). Do đó, việc hiểu hơn về cách thức thế giới hiện đại ảnh hưởng tới chúng ta như thế nào là điều rất cấp thiết hiện nay.
TS. Lee cho rằng rất khó để chúng ta tránh việc tiếp xúc các loại màn hình điện tử trong thời đại ngày nay. Không giống như laptop hay máy tính để bàn, điện thoại di động có thể được sử dụng một cách dễ dàng trong không gian ngoài trời, do đó có thể bảo vệ chúng ta khỏi tật cận thị nhiều hơn.
Theo TS. Lee, nghiên cứu này được hy vọng là sẽ giúp các nhà khoa học phát triển được những công nghệ mới nhằm hạn chế và loại bỏ ảnh hưởng của màn hình máy tính đối với mắt của chúng ta.
- Xây dựng và sử dụng khung năng lực trong phát triển đội ngũ giáo viên làm công tác tư vấn học đường ở trường tiểu họcNghiên cứu07/04/2025
- Tổng quan các nghiên cứu phát triển năng lực số cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu họcNghiên cứu04/04/2025
- Bản đồ cơ thể đầu tiên về ảo giácNghiên cứu01/04/2025
- THÔNG BÁO SỐ 1 VỀ VIỆC TỔ CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC TẾ:"TÂM LÝ HỌC VÀ GIÁO DỤC HỌC TRONG KỶ NGUYÊN SỐ"Nghiên cứu20/01/2025
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Đặc trưng chất lượng đào tạo của các trường Đại học Sư phạm/khoa Sư phạm trong bối cảnh hiện nayNghiên cứu07/10/2024
- XÂY DỰNG KHUNG NĂNG LỰC SỐ CỦA GIÁO VIÊN VÀ SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC ĐÁP ỨNG CHƯƠNG TRÌNH 2018Nghiên cứu04/10/2024
- Trẻ em có thể dạy cho chúng ta điều gì về khoa học thần kinh ẩn sau sự tò mòNghiên cứu06/09/2024
- Hướng tiếp cận mới nhằm hỗ trợ giáo viên tích hợp nội dung "Học tập vì sự phát triển bền vững" ngay từ những ngày đầu sự nghiệpTin tức08/05/2025
- Thông tin tuyển sinh Đại học năm 2025 của Khoa Sinh học, Trường Sư phạm, Trường Đại học Vinh.Tin tức07/05/2025
- Competence Assessment of Team of Specialists under the Organization and Personnel Department at Public Universities in VietnamĐào tạo07/05/2025
- ĐỔI MỚI NỘI DUNG, PHƯƠNG THỨC CÔNG TÁC GIÁO DỤC LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ, GÓP PHẦN BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG, ĐẤU TRANH PHẢN BÁC CÁC QUAN ĐIỂM SAI TRÁI, THÙ ĐỊCH TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAYNghiên cứu06/05/2025
- 🔥🔥THÔNG TIN TUYỂN SINH KHOA GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ NĂM 2025 🔥Tin tức05/05/2025
- Hành trình của sinh viên Khoa Hóa học tại Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Trường Sư phạm năm học 2024 - 2025Giới thiệu28/04/2025
- Sôi nổi hội thi rèn nghề ngành Quản lý giáo dục và Tâm lý học giáo dụcTin tức28/04/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Sư phạm Tin học năm 2025Tin tức24/04/2025