Nghiên cứu mới chỉ ra vấn đề khủng hoảng trong việc đánh giá mức độ tự kỷ
Báo cáo đã đưa ra cảnh báo về việc hàng ngàn trẻ em và thanh thiếu niên tự kỷ đang phải chờ đợi hàng tháng, thậm chí hàng năm đối với hoạt động hỗ trợ giáo dục và chăm sóc sức khoẻ.
Với số lượng rất lớn trẻ em đang tiếp nhận các dịch vụ về tự kỷ hiện nay, báo cáo cho thấy việc các bậc phụ huynh đang bị bỏ mặc phải điều hướng một hệ thống hỗ trợ phức tạp cho những đứa con bị tự kỷ như thế nào, và họ cũng đang bị cản trở bởi quá trình trì hoãn và dành sách chờ đợi như thế nào.
GS. Melissa Gladstone (Đồng tác giả báo cáo) cho biết: "Số lượng trẻ hiện đang sử dụng các dịch vụ dành cho người tự kỷ rất lớn, và phần lớn các bé phải chờ đợi 2-3 năm để được kiểm tra, đánh giá. Nếu chúng ta muốn đảm bảo về một xã hội hoà nhập, trong đó tôn trọng quyền của tất cả trẻ em, chúng ta cần phải rời khỏi hệ thống dựa trên chẩn đoán càng sớm càng tốt, sang một hệ thống có thể phát triển được tính hoà nhập, và phải dựa trên nhu cầu của bệnh nhân. Báo cáo góp phần giải quyết một số vấn đề liên quan tới điều này và cung cấp những kiến nghị về cách thức mà chúng ta hướng tới nhận diện sự bất bình đẳng trong hoạt động chăm sóc trẻ em".
Báo cáo cảnh báo rằng sự thất bại trong việc cung cấp hỗ trợ tự kỷ đúng đắn có thể dẫn tới những hệ luỵ lâu dài đối với trẻ tự kỷ, bao gồm việc gia tăng mức độ phổ biến của các tình trạng như sức khoẻ tâm thần và các nguy cơ lớn hơn về sự cách li trong môi trường học đường, thậm chí có thể là việc trẻ không được tới trường. Dữ liệu từ Connected Bradford trong báo cáo cho thấy những trẻ được nhắc tới nhưng vẫn đang chờ để được đánh giá là nhóm đối tượng có nguy cơ bị tách biệt cao nhất trong môi trường bậc THCS. Trẻ tự kỷ đã được chẩn đoán sẽ ít nguy cơ bị tách biệt khỏi nhà trường hơn so với các bé đang trong danh sách chờ. Khi thời gian chờ đợi đang gia tăng, nguy cơ cao đối với kết quả giáo dục cũng bắt đầu tăng lên với những bằng chứng cho thấy rất nhiều trẻ tự kỷ đã phải kết thúc bằng các biện pháp dư phòng thay thế (alternative provision) vốn rất đắt đỏ.
Nội dung báo cáo cũng mô tả về rào cản chính đối với các hệ thống hiện nay, đó là yêu cầu chẩn đoán y tế về tự kỷ trước khi bất kỳ đứa trẻ nào có thể nhận được sự hỗ trợ. Các nhà trường hiện nay đang có nhận thức rằng việc chẩn đoán này là yêu cầu bắt buộc, dẫn tới sự cản trở đối với trẻ trong quá trình tiếp nhận hỗ trợ. Dựa trên danh sách chờ rất dài hiện nay, nhiều trẻ tự kỷ đang không nhận được sự hỗ trợ cần thiết bởi các bé chưa được chẩn đoán chính thức.
Báo cáo cũng cho rằng lập kế hoạch và cung cấp các nguồn lực cho nhu cầu đa dạng cũng cần đưa vào hệ thống nhà trường hơn là nhìn nhận hai hoạt động này như là một sự bổ sung tuỳ ý. Điều này có thể bao gồm việc giảm bớt các quy định về đồng phục nhà trường nhằm hỗ trợ học sinh tự kỷ vốn gặp vấn đề về giác quan, loại bỏ âm thanh của tiếng chuông giữa các tiết học nhằm tạo ra môi trường yên lặng hơn, và cấu trúc một ngày học bình thường với sự chuyển đổi êm ả hơn giữa các tiết học và thời gian ăn trưa.
Theo Anne Longfield (Giám đốc điều hành, Centre for Young Lives), số lượng trẻ tự kỷ tìm kiếm sự hỗ trợ đang rất lớn và số trẻ chờ đánh giá gia tăng nhanh chóng kể từ đại dịch Covid. Khủng hoảng đánh giá tự kỷ dẫn tới việc hàng ngàn trẻ thiếu đi sự hỗ trợ cần thiết, và các bậc phụ huynh đang phải chiến đấu đơn độc với một quy trình kinh khủng vốn mất hàng năm trời để đưa ra quyết định.
Áp lực và căng thẳng đang đặt lên vai các gia đình và trẻ em có thể dẫn tới những hậu quả tồi tệ cho sức khoẻ tâm thần và cơ hội giáo dục của trẻ. Trẻ tự kỷ đang chờ đánh giá có nguy cơ cao bị tách biệt khỏi nhà trường, và nếu thời gian chờ đợi tiếp tục nhiều hơn, kết quả giáo dục của các bé sẽ ngày càng kém hơn và nguy cơ bị tách biệt, loại trừ cũng tăng lên.
Các băng chứng đều cho thấy cần có sự dịch chuyển sang một hệ thống có thể hỗ trợ và đáp ứng yêu cầu của trẻ tự kỷ, thay vì chờ đợi chẩn đoán trước khi bất kỳ sự giúp đỡ nào đó xuất hiện. Lĩnh vực giáo dục và các dịch vụ sức khoẻ cần phải làm việc với nhau, chia sẻ dữ liệu và thông tin, xây dựng các mối quan hệ tại địa phương để có thể chuyển đổi những hỗ trợ mà trẻ tự kỷ được nhận.
Nếu không có sự đổi mới, chúng ta sẽ không thể hy vọng cải thiện cơ hội cuộc sống của thế hệ tiếp theo. Theo nội dung báo cáo, sự thay đổi là điều khả thi và trên thực tế nó đã diễn ra ở một số nhà trường và một số địa phương. Điều cần thiết hiện nay là quyết định từ Chính phủ và các bên liên quan để điều này có thể diễn ra ở mọi nơi.
- Xây dựng và sử dụng khung năng lực trong phát triển đội ngũ giáo viên làm công tác tư vấn học đường ở trường tiểu họcNghiên cứu07/04/2025
- Tổng quan các nghiên cứu phát triển năng lực số cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu họcNghiên cứu04/04/2025
- Bản đồ cơ thể đầu tiên về ảo giácNghiên cứu01/04/2025
- THÔNG BÁO SỐ 1 VỀ VIỆC TỔ CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC TẾ:"TÂM LÝ HỌC VÀ GIÁO DỤC HỌC TRONG KỶ NGUYÊN SỐ"Nghiên cứu20/01/2025
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Đặc trưng chất lượng đào tạo của các trường Đại học Sư phạm/khoa Sư phạm trong bối cảnh hiện nayNghiên cứu07/10/2024
- XÂY DỰNG KHUNG NĂNG LỰC SỐ CỦA GIÁO VIÊN VÀ SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC ĐÁP ỨNG CHƯƠNG TRÌNH 2018Nghiên cứu04/10/2024
- Trẻ em có thể dạy cho chúng ta điều gì về khoa học thần kinh ẩn sau sự tò mòNghiên cứu06/09/2024
- Hướng tiếp cận mới nhằm hỗ trợ giáo viên tích hợp nội dung "Học tập vì sự phát triển bền vững" ngay từ những ngày đầu sự nghiệpTin tức08/05/2025
- Thông tin tuyển sinh Đại học năm 2025 của Khoa Sinh học, Trường Sư phạm, Trường Đại học Vinh.Tin tức07/05/2025
- Competence Assessment of Team of Specialists under the Organization and Personnel Department at Public Universities in VietnamĐào tạo07/05/2025
- ĐỔI MỚI NỘI DUNG, PHƯƠNG THỨC CÔNG TÁC GIÁO DỤC LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ, GÓP PHẦN BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG, ĐẤU TRANH PHẢN BÁC CÁC QUAN ĐIỂM SAI TRÁI, THÙ ĐỊCH TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAYNghiên cứu06/05/2025
- 🔥🔥THÔNG TIN TUYỂN SINH KHOA GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ NĂM 2025 🔥Tin tức05/05/2025
- Hành trình của sinh viên Khoa Hóa học tại Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Trường Sư phạm năm học 2024 - 2025Giới thiệu28/04/2025
- Sôi nổi hội thi rèn nghề ngành Quản lý giáo dục và Tâm lý học giáo dụcTin tức28/04/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Sư phạm Tin học năm 2025Tin tức24/04/2025