Nghiên cứu mới đề xuất cách thức để các trường đại học lấy lại quyền kiểm soát hoạt động dạy học từ "tay" AI
Theo nghiên cứu mới của Đại học Charles Darwin (CDU-Australia) và Đại học Babes-Bolyai (Rumani), các trường đại học trên thế giới có thể áp dụng một số cách thức để chấp nhận và thích nghi với sự trỗi dậy của AI trong môi trường giáo dục đại học.
Nghiên cứu nhấn mạnh cách thức giáo dục bị kiểm soát bởi những mối liên kết vốn nghiêng về khả năng tiêu thụ (marketability) và kiểm soát dữ liệu hơn là những tiến bộ đầy ý nghĩa của các chính sách giáo dục và các giải pháp liên quan tới hoạt động dạy và học. Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu cũng đề xuất những giải pháp dành cho các trường nhằm duy trì tính toàn vẹn học thuật trong thời đại của trí tuệ nhân tạo.
Các chuyên gia về AI của CDU và TS. Stefan Popenici cho biết AI có thể giúp nâng cao chất lượng dạy và học, tuy nhiên nó phải được sử dụng và thiết kế theo phương thức lấy người dạy và người học làm trung tâm.
Trường đại học nên tập trung nhiều hơn vào việc tìm ra các ý tưởng mới để sử dụng AI trong vấn đề tái thiết lập lại hoạt động dạy học. Những ý tưởng này cần theo hướng tiếp cận con người, phải có sự cân bằng, tinh tế đối với môi trường giáo dục bậc cao. Theo TS. Popenici, những lĩnh vực mà trường đại học cần tập trung nghiên cứu bao gồm an ninh và minh bạch dữ liệu, đầu tư các giải pháp công nghệ...
Tính minh bạch của AI và các công nghệ giáo dục cần được đảm bảo an toàn đối với tất cả sinh viên, trong đó phải có được sự đồng thuận chi tiết, công khai liên quan tới việc sử dụng AI trong nhà trường, đặc biệt đối với các hoạt động thu thập dữ liệu người học. Nhà trường cũng cần thu hút sự tham gia của những sinh viên nghiên cứu sau đại học của tất cả các chuyên ngành nhằm chiếm lại quyền kiểm soát trước những giải pháp công nghệ đang sử dụng.
Giải pháp AI cũng cần được sử dụng để nhận diện được tính phân cực của xã hội và nền kinh tế, của tính công bằng và học tập suốt đời. Trường đại học có thể lấy lại quyền kiểm soát từ AI, nhằm hạn chế tối đa những nguy cơ AI gây ra cho tính toàn vẹn học thuật, tư duy phản biện và liêm chính học thuật.
TS. Popenici cho rằng giáo dục đại học đã bị mất đi một lượng đáng kể quyền lực trên phương diện đạo đức và tri thức để có thể kết nối các thực thể đơn lẻ cũng như các nền văn hoá, và để đánh đổi lấy sự vượt trội về thị trường và doanh thu.
Các trường đại học vẫn đang sở hữu các nguồn lực cả về cấu trúc lẫn tri thức để có thể xây dựng lại hình ảnh và chương trình làm việc độc lập căn cứ trên các tiêu chuẩn về đạo đức, nhằm hướng tới nền giáo dục bậc cao, xã hội dân sự và những giá trị dân chủ.
Sự phát triển của AI trong môi trường giáo dục đại học vẫn đang ở những giai đoạn đầu tiên, tuy nhiên thông qua việc đảm bảo tính minh bạch của những hệ thống này, của việc sử dụng dữ liệu một cách có trách nhiệm, với nhiệm vụ chăm sóc và hướng tới một tương lai có nguyên tắc và quy chuẩn, AI có thể trở thành một giải pháp cho hoạt động cải cách giáo dục, mang lại những lợi ích thiết thực cho sinh viên và cho xã hội.
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Management of primary teacher training programs using the CDIO approach: Theoretical frameworks and practical implementationsNghiên cứu03/06/2025
- Nghiên cứu mối liên quan giữa tật cận thị và một số yếu tố khác với tình trạng lo âu của sinh viên 2 năm đầu đại họcNghiên cứu22/05/2025
- Mối liên quan giữa tình trạng lo âu với tật cận thị và một số yếu tố khác của sinh viên năm cuối đại họcNghiên cứu13/05/2025
- Đổi mới quản lý cơ sở giáo dục đại học trong bối cảnh tự chủ đại họcNghiên cứu01/05/2025
- Xây dựng và sử dụng khung năng lực trong phát triển đội ngũ giáo viên làm công tác tư vấn học đường ở trường tiểu họcNghiên cứu07/04/2025
- Tổng quan các nghiên cứu phát triển năng lực số cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu họcNghiên cứu04/04/2025
- Bản đồ cơ thể đầu tiên về ảo giácNghiên cứu01/04/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức19/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức18/06/2025
- Công bố kết quả PISA 2022 của Việt NamTin tức17/06/2025
- Luật Nhà giáo đã được thông quaTin tức17/06/2025
- Một bài tập hồi tưởng trước khi đi ngủ có thể cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi, bao gồm cả những người mắc và không mắc bệnh AlzheimerTin tức11/06/2025
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Thế hệ Gen Z trong môi trường công sở: Phá vỡ định kiến từ góc nhìn tâm lý học tổ chứcTin tức05/06/2025
- Top 10 xu hướng tâm lý học cần chú ý trong năm 2025Tin tức04/06/2025