Nghiên cứu mới đề xuất sự thay đổi trong quy trình quản lý thuốc chống rối loạn thần kinh
Dự án nghiên cứu còn có sự tham gia hợp tác của các chuyên gia từ Ban sức khoẻ giảng dạy Powys, xứ Wales, Đại học Leeds và Đại học Glasgow. Kết quả nghiên cứu đã xác định được những lỗ hổng trong công tác chăm sóc bệnh nhân mắc các bệnh tâm thần nghiêm trọng.
Thuốc chống rối loạn thần kinh đang ngày càng được kê đơn nhiều hơn cho các bệnh nhân mắc bệnh tâm thần nghiêm trọng. Sự gia tăng này có nguyên nhân một phần từ đặc điểm ít tác dụng phụ mà loại thuốc này mang lại. Tuy nhiên, chúng có thể làm gia tăng nguy cơ béo phì và các bệnh lý về tim, đồng thời đòi hỏi việc giám sát chặt chẽ về sức khoẻ thể chất của người bệnh. Bất chấp những nguy cơ này, rất nhiều bệnh nhân được kê đơn thuốc chống rối loạn thần kinh đã vượt qua quá trình chăm sóc sức khoẻ ban đầu mà không có kế hoạch xem xét, rà soát cụ thể, thận trọng.
Được công bố vào đầu tháng 3, đây là đề tài đầu tiên tại Vương quốc Anh nghiên cứu về nhận thức của các bác sĩ tổng quát, bác sĩ tâm thần và các nhà quản lý chính sách về nguyên nhân gia tăng mức độ phổ biến của thuốc chống rối loạn thần kinh cũng như công tác quản lý loại dược phẩm này trong hoạt động chăm sóc sức khoẻ ban đầu (primary care)
Thông qua các cuộc phỏng vấn, người tham gia đã chỉ ra một số điểm đáng lo ngại. Theo đó, các bác sĩ tổng quát thiếu sự tự tin trong việc quản lý thuốc chống rối loạn thần kinh, trong khi đó các bác sĩ tâm thần thiếu những kỹ năng cần thiết để nhận diện được các nguy cơ tim mạch chuyển hoá (cardiometabolic). Những rào cản trong giao tiếp cũng được xác định có tồn tại trong hệ thống các dịch vụ. Áp lực xuất viện từ các cơ sở điều trị cũng được chỉ ra, dẫn tới việc những bệnh nhân tại cơ sở chăm sóc tuyến đầu đang như bị "gài bẫy" với thuốc chống rối loạn thần kinh, và bị hạn chế các cơ hội tránh kê đơn với những loại thuốc này. Những rào cản mang tính tổ chức và hợp đồng ký kết giữa các nhà cung cấp dịch vụ cũng được thừa nhận là có khả năng làm gia tăng các nguy cơ. Điều đáng lo ngại hơn đó là sự khó khăn về kinh tế xã hội và thiếu khả năng tỉếp nhận các biện pháp can thiệp, điều trị không dùng thuốc (non-parmacological) được xem là những nguyên nhân dẫn tới việc kê đơn quá liều. Đặc biệt, một yếu tố cần lưu ý đó là cảm giác lo sợ bị chỉ trích của các chuyên gia khi một biến cố xảy ra sau khi ngưng điều trị bằng thuốc chống rối loạn thần kinh.
GS. Iain Buchan (Phó Hiệu trưởng phụ trách Đổi mới sáng tạo, Đại học Liverpool) cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi đã phát hiện ra rằng những bệnh nhân được kê đơn thuốc chống rối loạn thần kinh đã phải trải qua quá trình chăm sóc phân mảnh và dưới mức bình thường (suboptimal). Tuy nhiên, vẫn còn những cơ hội để cải thiện hoạt động chăm sóc này cho người dân. Kết quả nghiên cứu đã đưa ra các kiến nghị bao gồm một hình thức kết hợp chăm sóc theo hợp đồng dành cho những bệnh nhân đang dùng thuốc chống rối loạn thần kinh, từ đó giúp họ không phải sử dụng loại thuốc này một cách không cần thiết tại các cơ sở chăm sóc ban đầu. Bên cạnh đó, sự thay đổi trong chương trình đào tạo bác sỹ tổng quát và bác sĩ tâm thần cũng có thể được thực hiện nhằm cải thiện kiến thức và kỹ năng cần thiết để quản lý bệnh nhân tốt hơn, đặc biệt trong trường hợp dùng thuốc chống rối loạn thần kinh".
GS. Buchan cũng cung cấp thông tin về việc thành lập Trung tâm đổi mới sáng tạo trong nghiên cứu sức khoẻ tâm thần (M-RIC)-sản phẩm kết hợp giữa Đại học Liverpool và Tổ chức Mersey Care. Trung tâm mới sẽ góp phần thúc đẩy và định hướng chăm sóc sức khoẻ tốt hơn trong những trường hợp ưu tiên ở trên. Trí tuệ nhân tạo (AI) cũng đóng vai trò quan trọng trong việc kê đơn và sử dụng thuốc trong tương lai. Các nhà nghiên cứu cũng đã tích hợp M-RIC tại các phòng thí nghiệm đổi mới sáng tạo về sức khoẻ dân dụng (CHIL-Civic Health Innovation Labs), tập trung các nhà khoa học về dữ liệu và các kỹ sư AI để giải quyết các vấn đề vừa đề cập.
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Management of primary teacher training programs using the CDIO approach: Theoretical frameworks and practical implementationsNghiên cứu03/06/2025
- Nghiên cứu mối liên quan giữa tật cận thị và một số yếu tố khác với tình trạng lo âu của sinh viên 2 năm đầu đại họcNghiên cứu22/05/2025
- Mối liên quan giữa tình trạng lo âu với tật cận thị và một số yếu tố khác của sinh viên năm cuối đại họcNghiên cứu13/05/2025
- Đổi mới quản lý cơ sở giáo dục đại học trong bối cảnh tự chủ đại họcNghiên cứu01/05/2025
- Xây dựng và sử dụng khung năng lực trong phát triển đội ngũ giáo viên làm công tác tư vấn học đường ở trường tiểu họcNghiên cứu07/04/2025
- Tổng quan các nghiên cứu phát triển năng lực số cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu họcNghiên cứu04/04/2025
- Bản đồ cơ thể đầu tiên về ảo giácNghiên cứu01/04/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức19/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức18/06/2025
- Công bố kết quả PISA 2022 của Việt NamTin tức17/06/2025
- Luật Nhà giáo đã được thông quaTin tức17/06/2025
- Một bài tập hồi tưởng trước khi đi ngủ có thể cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi, bao gồm cả những người mắc và không mắc bệnh AlzheimerTin tức11/06/2025
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Thế hệ Gen Z trong môi trường công sở: Phá vỡ định kiến từ góc nhìn tâm lý học tổ chứcTin tức05/06/2025
- Top 10 xu hướng tâm lý học cần chú ý trong năm 2025Tin tức04/06/2025