Nghiên cứu mới giúp giảm thiểu nguy cơ cách ly xã hội đối với những người cao tuổi bị mất thính lực
Phân tích của TS. Aysha Motala (Giảng viên tâm lý học-Khoa Khoa học tự nhiên) có thể dẫn tới những biện pháp can thiệp có mục tiêu nhằm giảm bớt những ảnh hưởng tới sức khoẻ và đời sống xã hội.
Theo báo cáo của tổ chức Y tế thế giới về thính giác năm 2021, hơn 65% người từ 60 tuổi trở lên trải qua một số hình thái mất thính lực (ví dụ: gặp khó khăn trong việc hiểu lời nói mặc dù có sự xuất hiện của âm thanh)
Hiểu về mối quan hệ giữa mất thính lực và cách ly xã hội là điều rất quan trọng bởi nó liên quan tới sự suy giảm về nhận thức và những vấn đề sức khoẻ liên quan khác như dinh dưỡng kém, hút thuôc lá, sử dụng đồ uống có cồn, căng thẳng, và bệnh về tim mạch
Khung nghiên cứu
Theo TS.Motala, mất thính lực liên quan tới tuổi tác là một mối lo ngại đang ngày càng lan rộng trong nhóm người cao tuổi, làm ảnh hưởng tới cuộc sống hằng ngày và các mối quan hệ, giao tiếp xã hội của họ.
Trong khi mối liên hệ giữa mất thính lực và cách ly xã hội đã được thừa nhận, những cơ chế và các giai đoạn chính xác vẫn chưa được định nghĩa một cách rõ ràng, cụ thể. Đề tài của ĐH Stirling góp phần lấp đầy khoảng trống nghiên cứu này thông qua việc đề xuất một bộ khung toàn diện trong đó phác hoạ tiến trình từ những khó khăn trong việc nghe tới việc rút khỏi các mối quan hệ xã hội và thậm chí là cách ly xã hội. Kết quả nghiên cứu cũng bổ sung về mặt lý thuyết trong lĩnh vực nghiên cứu về thính lực.
Trong giai đoạn đầu tiên (rút lui-disengagement), người cao tuổi bị mất thính lực sẽ có xu hướng ngừng chú ý (zone out), mất cảm giác về mọi thứ xung quanh trong một thời gian ngắn và trở nên chán nản.
Giai đoạn 2 (social withdrawal-xa lánh xã hội), có thể thấy họ dần rút sớm khỏi việc tham gia, thậm chí là tránh né trong một số tình huống xã hội nhất định
Trong giai đoạn cuối cùng (social isolation-cách li xã hội), người cao tuổi bị mất thính lực sẽ giới hạn các mối quan hệ, dẫn tới việc thiếu đi sự hỗ trợ và sự đồng hành từ những người xung quanh.
Can thiêp có mục tiêu
TS. Motala, TS. Bjorn Herrmann (ĐH Toronto) và GS. Ingrid Johnsrude (ĐH Tây Ontario) đề xuất những biện pháp can thiệp kết hợp giúp làm chậm lại hoặc dừng hẳn đối với quá trình lao dốc tới sự cách ly xã hội.
Cũng giống như sự can thiệp vệ mặt lâm sàng, nhóm nghiên cứu đưa ra những biện pháp can thiệp toàn diện (holistic intervention) nhằm giải quyết nhiều vấn đề khác nhau bao gồm các vấn đề về tâm lý, xã hội, sức khoẻ; tạo ra các diễn đàn để kết nối xã hội, giáo dục và tập luyện nhằm thúc đẩy sự tham gia hoạt động xã hội nhiều hơn.
TS. Motala cho rằng việc nhận diện được những giai đoạn khác nhau giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cách thức phát triển các biện pháp can thiệp có mục tiêu. Điều này có thể hữu ích với các bác sĩ gia đình và các nhà thính học (audiologist).
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Management of primary teacher training programs using the CDIO approach: Theoretical frameworks and practical implementationsNghiên cứu03/06/2025
- Nghiên cứu mối liên quan giữa tật cận thị và một số yếu tố khác với tình trạng lo âu của sinh viên 2 năm đầu đại họcNghiên cứu22/05/2025
- Mối liên quan giữa tình trạng lo âu với tật cận thị và một số yếu tố khác của sinh viên năm cuối đại họcNghiên cứu13/05/2025
- Đổi mới quản lý cơ sở giáo dục đại học trong bối cảnh tự chủ đại họcNghiên cứu01/05/2025
- Xây dựng và sử dụng khung năng lực trong phát triển đội ngũ giáo viên làm công tác tư vấn học đường ở trường tiểu họcNghiên cứu07/04/2025
- Tổng quan các nghiên cứu phát triển năng lực số cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu họcNghiên cứu04/04/2025
- Bản đồ cơ thể đầu tiên về ảo giácNghiên cứu01/04/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức19/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức18/06/2025
- Công bố kết quả PISA 2022 của Việt NamTin tức17/06/2025
- Luật Nhà giáo đã được thông quaTin tức17/06/2025
- Một bài tập hồi tưởng trước khi đi ngủ có thể cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi, bao gồm cả những người mắc và không mắc bệnh AlzheimerTin tức11/06/2025
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Thế hệ Gen Z trong môi trường công sở: Phá vỡ định kiến từ góc nhìn tâm lý học tổ chứcTin tức05/06/2025
- Top 10 xu hướng tâm lý học cần chú ý trong năm 2025Tin tức04/06/2025