Nghiên cứu mới giúp giảm thiểu nguy cơ cách ly xã hội đối với những người cao tuổi bị mất thính lực
Phân tích của TS. Aysha Motala (Giảng viên tâm lý học-Khoa Khoa học tự nhiên) có thể dẫn tới những biện pháp can thiệp có mục tiêu nhằm giảm bớt những ảnh hưởng tới sức khoẻ và đời sống xã hội.
Theo báo cáo của tổ chức Y tế thế giới về thính giác năm 2021, hơn 65% người từ 60 tuổi trở lên trải qua một số hình thái mất thính lực (ví dụ: gặp khó khăn trong việc hiểu lời nói mặc dù có sự xuất hiện của âm thanh)
Hiểu về mối quan hệ giữa mất thính lực và cách ly xã hội là điều rất quan trọng bởi nó liên quan tới sự suy giảm về nhận thức và những vấn đề sức khoẻ liên quan khác như dinh dưỡng kém, hút thuôc lá, sử dụng đồ uống có cồn, căng thẳng, và bệnh về tim mạch
Khung nghiên cứu
Theo TS.Motala, mất thính lực liên quan tới tuổi tác là một mối lo ngại đang ngày càng lan rộng trong nhóm người cao tuổi, làm ảnh hưởng tới cuộc sống hằng ngày và các mối quan hệ, giao tiếp xã hội của họ.
Trong khi mối liên hệ giữa mất thính lực và cách ly xã hội đã được thừa nhận, những cơ chế và các giai đoạn chính xác vẫn chưa được định nghĩa một cách rõ ràng, cụ thể. Đề tài của ĐH Stirling góp phần lấp đầy khoảng trống nghiên cứu này thông qua việc đề xuất một bộ khung toàn diện trong đó phác hoạ tiến trình từ những khó khăn trong việc nghe tới việc rút khỏi các mối quan hệ xã hội và thậm chí là cách ly xã hội. Kết quả nghiên cứu cũng bổ sung về mặt lý thuyết trong lĩnh vực nghiên cứu về thính lực.
Trong giai đoạn đầu tiên (rút lui-disengagement), người cao tuổi bị mất thính lực sẽ có xu hướng ngừng chú ý (zone out), mất cảm giác về mọi thứ xung quanh trong một thời gian ngắn và trở nên chán nản.
Giai đoạn 2 (social withdrawal-xa lánh xã hội), có thể thấy họ dần rút sớm khỏi việc tham gia, thậm chí là tránh né trong một số tình huống xã hội nhất định
Trong giai đoạn cuối cùng (social isolation-cách li xã hội), người cao tuổi bị mất thính lực sẽ giới hạn các mối quan hệ, dẫn tới việc thiếu đi sự hỗ trợ và sự đồng hành từ những người xung quanh.
Can thiêp có mục tiêu
TS. Motala, TS. Bjorn Herrmann (ĐH Toronto) và GS. Ingrid Johnsrude (ĐH Tây Ontario) đề xuất những biện pháp can thiệp kết hợp giúp làm chậm lại hoặc dừng hẳn đối với quá trình lao dốc tới sự cách ly xã hội.
Cũng giống như sự can thiệp vệ mặt lâm sàng, nhóm nghiên cứu đưa ra những biện pháp can thiệp toàn diện (holistic intervention) nhằm giải quyết nhiều vấn đề khác nhau bao gồm các vấn đề về tâm lý, xã hội, sức khoẻ; tạo ra các diễn đàn để kết nối xã hội, giáo dục và tập luyện nhằm thúc đẩy sự tham gia hoạt động xã hội nhiều hơn.
TS. Motala cho rằng việc nhận diện được những giai đoạn khác nhau giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cách thức phát triển các biện pháp can thiệp có mục tiêu. Điều này có thể hữu ích với các bác sĩ gia đình và các nhà thính học (audiologist).
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Đặc trưng chất lượng đào tạo của các trường Đại học Sư phạm/khoa Sư phạm trong bối cảnh hiện nayNghiên cứu07/10/2024
- XÂY DỰNG KHUNG NĂNG LỰC SỐ CỦA GIÁO VIÊN VÀ SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC ĐÁP ỨNG CHƯƠNG TRÌNH 2018Nghiên cứu04/10/2024
- Trẻ em có thể dạy cho chúng ta điều gì về khoa học thần kinh ẩn sau sự tò mòNghiên cứu06/09/2024
- Các nhà tâm lý học phát hiện ra hiện tượng sởn gai ốc diễn ra thường xuyên hơn chúng ta nghĩNghiên cứu21/06/2024
- A Systematic Review of Problem-Solving Skill Development for Students in STEM EducationNghiên cứu06/06/2024
- Proposing and Experimenting with a Public University Governance Model and MechanismsNghiên cứu03/06/2024
- Internal Quality Assurance of Initial Teacher Education Programs in Vietnam: A Descriptive StudyNghiên cứu03/06/2024
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Khoa Giáo dục Tiểu học tổ chức seminar khoa học về ứng dụng AI và hệ sinh thái Microsoft trong đào tạoNghiên cứu12/11/2024
- Tọa đàm kỉ niệm 65 năm thành lập khoa Ngữ văn (1959-2024)Tin tức11/11/2024
- KHOA VĂN NGÀY ẤY...Nghiên cứu07/11/2024
- THẦY... CHƠI CHỮNghiên cứu07/11/2024
- Kế hoạch tổ chức Tháng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm và Hội thi Nghiệp vụ sư phạm Khoa Giáo dục Tiểu học năm học 2024-2025Đào tạo05/11/2024
- Hội thảo khoa học quốc gia “Một số vấn đề thời sự trong nghiên cứu và giảng dạy Toán học” (ngày 09 tháng 11 năm 2024)Tin tức04/11/2024
- Nhớ về một thế hệ vàng - Những người thầy của tôiKhoa Ngữ văn03/11/2024