Nghiên cứu quốc tế góp phần lấp đầy khoảng trống dữ liệu về sức khoẻ tâm thần của thanh thiếu niên
Theo PGS. Holly Erskine (Trường sức khoẻ công cộng, ĐH Queensland và TT nghiên cứu sức khoẻ tâm thần Queensland), kết quả mô tả tầm quan trọng của việc thu thập dữ liệu đối với mỗi quốc gia riêng lẻ thay vì giả định rằng tất cả các quốc gia kém phát triển và đang phát triển đều tương tự nhau.
Khảo sát quốc gia về sức khoẻ tâm thần vị thành niên (NAMHS-National Adolescent Mental Health Survey) do Đại học Queensland tiến hành đã phát hiện ra rằng 1 trong 8 thanh thiếu niên tại Kenya mắc rối loạn tâm thần trong 12 tháng ngay trước khi khảo sát, trong khi tỷ lệ này ở Indonesia là 1/18 và ở Việt Nam là 1/30.
TS. Erskine cho biết NAMHS phát hiện thấy mức độ phổ biến của các hội chứng rối loạn tâm thần ở thanh thiếu niên từ 10-17 tuổi tại Kenya nhất quán hơn với các nghiên cứu tương tự diễn ra ở các quốc gia khác, bao gồm Australia. Các nhà khoa học cho rằng cần có các nghiên cứu sâu hơn để xác định xem liệu các yếu tố văn hoá và xã hội (ví dụ: sự gắn kết gia đình và cộng đồng, phong cách nuôi dạy con cái theo mệnh lệnh) có phải là nguyên nhân dẫn tới kết quả này hay không.
Điều may mắn là NAMHS cũng thu thập các dữ liệu toàn diện về những yếu tố nguy cơ và mang tính bảo vệ đối với sức khoẻ tâm thần vị thành niên, do đó nhóm nghiên cứu có thể xem xét sâu hơn, từ đó hiểu rõ hơn về mức độ phổ biến của kết quả nghiên cứu.
Kết quả khảo sát cho thấy thanh thiếu niên ở cả 3 quốc gia có xu hướng trải qua những hành vi tự tử và tự làm đau bản thân trong 12 tháng trước khi nghiên cứu diễn ra nếu họ mắc một hội chứng rối loạn tâm thần, so với những thanh niên bình thường khác. Thông tin quan trọng này cho thấy rằng cần có những chiến lược với mục tiêu rõ ràng nhằm ngăn chặn hành vi tự tử và tự làm đau bản thân ở những thanh thiếu niên đang mắc các hội chứng rối loạn tâm thần hiện nay.
Theo GS. James Scott (Trung tâm nghiên cứu sức khoẻ trẻ em, ĐH Queensland), NAMHS là một nghiên cứu mới mẻ, mang tính đột phá và đã phát triển được những phương pháp nhằm thực hiện các cuộc điều tra khảo sát có chất lượng cao ở cấp quốc gia, và những khảo sát này được diễn ra ở những quốc gia và vùng văn hoá khác nhau. Các nhóm nghiên cứu từ 5 quốc gia đã hợp tác và làm việc với nhau để có thể phát triển và ứng dụng các bảng hỏi, thiết kế được phương pháp nghiên cứu phù hợp với Kenya, Indonesia và Việt Nam, cũng như các quốc gia khác trong tương lai. GS. Scott cho rằng sự tham gia của các tổ chức tại Kenya, Indonesia và Việt Nam rất quan trọng bởi những kiến thức và sự hiểu biết của họ về các yếu tố văn hoá và địa lý là duy nhất, bên cạnh đó khả năng điều hành NAMHS trong bối cảnh sở tại cũng là một ưu điểm của các tổ chức này.
Châu Phi và Đông Nam Á là ngôi nhà của một phần dân số trẻ toàn cầu, do đó nghiên cứu của ĐH Queensland sẽ góp phần giúp các Chính phủ và các tổ chức sức khoẻ trong việc lập kế hoạch và ưu tiên các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tâm thần cho đối tượng vị thành niên một cách hiệu quả hơn, đồng thời góp phần ngăn chặn và đưa ra các biện pháp can thiệp sớm cho các em.
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Management of primary teacher training programs using the CDIO approach: Theoretical frameworks and practical implementationsNghiên cứu03/06/2025
- Nghiên cứu mối liên quan giữa tật cận thị và một số yếu tố khác với tình trạng lo âu của sinh viên 2 năm đầu đại họcNghiên cứu22/05/2025
- Mối liên quan giữa tình trạng lo âu với tật cận thị và một số yếu tố khác của sinh viên năm cuối đại họcNghiên cứu13/05/2025
- Đổi mới quản lý cơ sở giáo dục đại học trong bối cảnh tự chủ đại họcNghiên cứu01/05/2025
- Xây dựng và sử dụng khung năng lực trong phát triển đội ngũ giáo viên làm công tác tư vấn học đường ở trường tiểu họcNghiên cứu07/04/2025
- Tổng quan các nghiên cứu phát triển năng lực số cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu họcNghiên cứu04/04/2025
- Bản đồ cơ thể đầu tiên về ảo giácNghiên cứu01/04/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức19/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức18/06/2025
- Công bố kết quả PISA 2022 của Việt NamTin tức17/06/2025
- Luật Nhà giáo đã được thông quaTin tức17/06/2025
- Một bài tập hồi tưởng trước khi đi ngủ có thể cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi, bao gồm cả những người mắc và không mắc bệnh AlzheimerTin tức11/06/2025
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Thế hệ Gen Z trong môi trường công sở: Phá vỡ định kiến từ góc nhìn tâm lý học tổ chứcTin tức05/06/2025
- Top 10 xu hướng tâm lý học cần chú ý trong năm 2025Tin tức04/06/2025