Nghiên cứu quốc tế góp phần lấp đầy khoảng trống dữ liệu về sức khoẻ tâm thần của thanh thiếu niên
Theo PGS. Holly Erskine (Trường sức khoẻ công cộng, ĐH Queensland và TT nghiên cứu sức khoẻ tâm thần Queensland), kết quả mô tả tầm quan trọng của việc thu thập dữ liệu đối với mỗi quốc gia riêng lẻ thay vì giả định rằng tất cả các quốc gia kém phát triển và đang phát triển đều tương tự nhau.
Khảo sát quốc gia về sức khoẻ tâm thần vị thành niên (NAMHS-National Adolescent Mental Health Survey) do Đại học Queensland tiến hành đã phát hiện ra rằng 1 trong 8 thanh thiếu niên tại Kenya mắc rối loạn tâm thần trong 12 tháng ngay trước khi khảo sát, trong khi tỷ lệ này ở Indonesia là 1/18 và ở Việt Nam là 1/30.
TS. Erskine cho biết NAMHS phát hiện thấy mức độ phổ biến của các hội chứng rối loạn tâm thần ở thanh thiếu niên từ 10-17 tuổi tại Kenya nhất quán hơn với các nghiên cứu tương tự diễn ra ở các quốc gia khác, bao gồm Australia. Các nhà khoa học cho rằng cần có các nghiên cứu sâu hơn để xác định xem liệu các yếu tố văn hoá và xã hội (ví dụ: sự gắn kết gia đình và cộng đồng, phong cách nuôi dạy con cái theo mệnh lệnh) có phải là nguyên nhân dẫn tới kết quả này hay không.
Điều may mắn là NAMHS cũng thu thập các dữ liệu toàn diện về những yếu tố nguy cơ và mang tính bảo vệ đối với sức khoẻ tâm thần vị thành niên, do đó nhóm nghiên cứu có thể xem xét sâu hơn, từ đó hiểu rõ hơn về mức độ phổ biến của kết quả nghiên cứu.
Kết quả khảo sát cho thấy thanh thiếu niên ở cả 3 quốc gia có xu hướng trải qua những hành vi tự tử và tự làm đau bản thân trong 12 tháng trước khi nghiên cứu diễn ra nếu họ mắc một hội chứng rối loạn tâm thần, so với những thanh niên bình thường khác. Thông tin quan trọng này cho thấy rằng cần có những chiến lược với mục tiêu rõ ràng nhằm ngăn chặn hành vi tự tử và tự làm đau bản thân ở những thanh thiếu niên đang mắc các hội chứng rối loạn tâm thần hiện nay.
Theo GS. James Scott (Trung tâm nghiên cứu sức khoẻ trẻ em, ĐH Queensland), NAMHS là một nghiên cứu mới mẻ, mang tính đột phá và đã phát triển được những phương pháp nhằm thực hiện các cuộc điều tra khảo sát có chất lượng cao ở cấp quốc gia, và những khảo sát này được diễn ra ở những quốc gia và vùng văn hoá khác nhau. Các nhóm nghiên cứu từ 5 quốc gia đã hợp tác và làm việc với nhau để có thể phát triển và ứng dụng các bảng hỏi, thiết kế được phương pháp nghiên cứu phù hợp với Kenya, Indonesia và Việt Nam, cũng như các quốc gia khác trong tương lai. GS. Scott cho rằng sự tham gia của các tổ chức tại Kenya, Indonesia và Việt Nam rất quan trọng bởi những kiến thức và sự hiểu biết của họ về các yếu tố văn hoá và địa lý là duy nhất, bên cạnh đó khả năng điều hành NAMHS trong bối cảnh sở tại cũng là một ưu điểm của các tổ chức này.
Châu Phi và Đông Nam Á là ngôi nhà của một phần dân số trẻ toàn cầu, do đó nghiên cứu của ĐH Queensland sẽ góp phần giúp các Chính phủ và các tổ chức sức khoẻ trong việc lập kế hoạch và ưu tiên các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tâm thần cho đối tượng vị thành niên một cách hiệu quả hơn, đồng thời góp phần ngăn chặn và đưa ra các biện pháp can thiệp sớm cho các em.
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Đặc trưng chất lượng đào tạo của các trường Đại học Sư phạm/khoa Sư phạm trong bối cảnh hiện nayNghiên cứu07/10/2024
- XÂY DỰNG KHUNG NĂNG LỰC SỐ CỦA GIÁO VIÊN VÀ SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC ĐÁP ỨNG CHƯƠNG TRÌNH 2018Nghiên cứu04/10/2024
- Trẻ em có thể dạy cho chúng ta điều gì về khoa học thần kinh ẩn sau sự tò mòNghiên cứu06/09/2024
- Các nhà tâm lý học phát hiện ra hiện tượng sởn gai ốc diễn ra thường xuyên hơn chúng ta nghĩNghiên cứu21/06/2024
- A Systematic Review of Problem-Solving Skill Development for Students in STEM EducationNghiên cứu06/06/2024
- Proposing and Experimenting with a Public University Governance Model and MechanismsNghiên cứu03/06/2024
- Internal Quality Assurance of Initial Teacher Education Programs in Vietnam: A Descriptive StudyNghiên cứu03/06/2024
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Khoa Giáo dục Tiểu học tổ chức seminar khoa học về ứng dụng AI và hệ sinh thái Microsoft trong đào tạoNghiên cứu12/11/2024
- Tọa đàm kỉ niệm 65 năm thành lập khoa Ngữ văn (1959-2024)Tin tức11/11/2024
- KHOA VĂN NGÀY ẤY...Nghiên cứu07/11/2024
- THẦY... CHƠI CHỮNghiên cứu07/11/2024
- Kế hoạch tổ chức Tháng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm và Hội thi Nghiệp vụ sư phạm Khoa Giáo dục Tiểu học năm học 2024-2025Đào tạo05/11/2024
- Hội thảo khoa học quốc gia “Một số vấn đề thời sự trong nghiên cứu và giảng dạy Toán học” (ngày 09 tháng 11 năm 2024)Tin tức04/11/2024
- Nhớ về một thế hệ vàng - Những người thầy của tôiKhoa Ngữ văn03/11/2024