Những người mắc các bệnh tâm thần không tin tưởng các công nghệ giám sát
Những công cụ giám sát sức khoẻ tâm thần mang lại rất nhiều lợi ích tiềm năng, tuy nhiên chúng cũng gây ra những vấn đề về quyền hạn vốn là lý do vì sao những người mắc bệnh tâm thần nói rằng họ muốn thêm nhiều dữ liệu đầu vào hơn cho các công nghệ giám sát sức khoẻ tâm thần hiện nay. PGS. Niranjan Bidargaddi (Phòng nghiên cứu sức khoẻ số-Trường Dược và Y tế công cộng, Đại học Flinders) cho rằng đây là một chủ đề nhạy cảm và có tính kỳ thị.
Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng rất nhiều người Australia mắc bệnh tâm thần đã cảm thấy bị kỳ thị bởi sự mất cân bằng về quyền lực, và có cảm giác họ bị tước đi quyền cá nhân của mình. Trong quá trình tư vấn kéo dài 2 năm tập trung vào cách thức thiết kế lại quy trình dịch vụ sức khoẻ tâm thần cho các công nghệ giám sát, những người tham gia đã nhận diện được các vấn đề liên quan tới việc truy cập, sự tương tác cũng như các tổ chức cung cấp dịch vụ. Vấn đề còn được mở rộng ra liên quan tới các chuyên gia sức khoẻ, các hệ thống chăm sóc sức khoẻ, quản lý thuốc và vấn đề tự giám sát.
PGS. Niranjan Bidargaddi giải thích rằng giám sát là một phần không thể thiếu trong hoạt động chăm sóc sức khoẻ tâm thần. Tỷ lệ tái phát trong 5 năm đầu sau quá trình điều trị có thể lên tới 80%, do đó tình trạng bệnh sẽ xấu hơn sau mỗi lần tái phát và cũng sẽ khó khăn hơn trong việc phục hồi. Điều quan trọng nhất đối với người bệnh đó là điều trị và can thiệp sớm.
Tuy nhiên, trong quá trình tư vấn chuyên sâu được tiến hành nhiều năm, cùng với những trải nghiệm thiết kế các công cụ giám sát sức khoẻ tâm thần, các chuyên gia phát hiện ra rằng những người dành phần lớn thời gian sống trong nhà sẽ bỏ qua những yêu cầu liên quan tới các hoạt động ngoài trời ngay lập tức, hoặc sẽ không hiểu được tầm quan trọng của những hoạt động hỗ trợ mà các chuyên gia mang lại.
Một người tham gia đã thừa nhận rằng: "tôi tự đưa ra những điều chỉnh về thuốc cho bản thân...điều này thực sự cho phép tôi giảm thiểu tối đa việc sử dụng thuốc và các tác dụng phụ"
Những người khác ý kiến rằng: "Các tác dụng phụ của thuốc chưa bao giờ được đề cập tới khi tôi dùng bất kỳ một loại thuốc nào"
Bên cạnh đó, rất nhiều ứng dụng sức khoẻ tâm thần đã thất bại do thiếu những thông tin tư vấn trong quá trình cùng khách hàng đồng thiết kế sản phẩm. Những vấn đề phát sinh đối với các ứng dụng này bao gồm tính khả dụng thấp, sự tham gia của người dùng, kiến thức và hoạt động hỗ trợ/huấn luyện.
Nhóm nghiên cứu của Đại học Flinders đã nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động đồng thiết kế (co-design), cũng như động lực để người dùng cảm thấy được tôn trọng và tiếp thêm sức mạnh nhằm lấy lại cảm giác hạnh phúc trong quá trình hồi phục. Theo Bronwin Patrickson (đồng tác giả), người dùng luôn muốn được đối xử nhân văn và chuyển sự tập trung sang quá trình hồi phục. Sự ưu tiên trong việc thiết kế cá ứng dụng phải bao gồm sự hỗ trợ mang tính xã hội, trên cơ sở đảm bảo cân bằng sự liên kết giữa cá nhân và xã hội.
Patrickson cho rằng sự tích hợp giữa những kiến thức chuyên sâu về trải nghiệm của người mắc bệnh lý tâm thần, bối cảnh và môi trường chăm sóc sức khoẻ tâm thần, cũng như sự tham gia của người bệnh vào quá trình thiết kế ứng dụng là rất cần thiết.
- Xây dựng và sử dụng khung năng lực trong phát triển đội ngũ giáo viên làm công tác tư vấn học đường ở trường tiểu họcNghiên cứu07/04/2025
- Tổng quan các nghiên cứu phát triển năng lực số cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu họcNghiên cứu04/04/2025
- Bản đồ cơ thể đầu tiên về ảo giácNghiên cứu01/04/2025
- THÔNG BÁO SỐ 1 VỀ VIỆC TỔ CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC TẾ:"TÂM LÝ HỌC VÀ GIÁO DỤC HỌC TRONG KỶ NGUYÊN SỐ"Nghiên cứu20/01/2025
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Đặc trưng chất lượng đào tạo của các trường Đại học Sư phạm/khoa Sư phạm trong bối cảnh hiện nayNghiên cứu07/10/2024
- XÂY DỰNG KHUNG NĂNG LỰC SỐ CỦA GIÁO VIÊN VÀ SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC ĐÁP ỨNG CHƯƠNG TRÌNH 2018Nghiên cứu04/10/2024
- Trẻ em có thể dạy cho chúng ta điều gì về khoa học thần kinh ẩn sau sự tò mòNghiên cứu06/09/2024
- Hướng tiếp cận mới nhằm hỗ trợ giáo viên tích hợp nội dung "Học tập vì sự phát triển bền vững" ngay từ những ngày đầu sự nghiệpTin tức08/05/2025
- Thông tin tuyển sinh Đại học năm 2025 của Khoa Sinh học, Trường Sư phạm, Trường Đại học Vinh.Tin tức07/05/2025
- Competence Assessment of Team of Specialists under the Organization and Personnel Department at Public Universities in VietnamĐào tạo07/05/2025
- ĐỔI MỚI NỘI DUNG, PHƯƠNG THỨC CÔNG TÁC GIÁO DỤC LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ, GÓP PHẦN BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG, ĐẤU TRANH PHẢN BÁC CÁC QUAN ĐIỂM SAI TRÁI, THÙ ĐỊCH TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAYNghiên cứu06/05/2025
- 🔥🔥THÔNG TIN TUYỂN SINH KHOA GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ NĂM 2025 🔥Tin tức05/05/2025
- Hành trình của sinh viên Khoa Hóa học tại Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Trường Sư phạm năm học 2024 - 2025Giới thiệu28/04/2025
- Sôi nổi hội thi rèn nghề ngành Quản lý giáo dục và Tâm lý học giáo dụcTin tức28/04/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Sư phạm Tin học năm 2025Tin tức24/04/2025