Những vấn đề về cảm xúc đang gia tăng nhanh chóng ở người trẻ ngay cả trước khi đại dịch xảy ra
Được công bố trên tạp chí Journal of Child Psychology and Psychiatry, kết quả nghiên cứu đã được tổng hợp dựa trên dữ liệu từ hơn 200.000 người ở độ tuổi 11-16 tại xứ Wale. Các nhà khoa học đã so sánh phản hồi thu được ở giai đoạn 2013-2019, cho thấy số lượng triệu chứng cảm xúc liên quan tới lo âu, căng thẳng đã gia tăng theo thời gian, với tỷ lệ người trẻ mắc các vấn đề về cảm xúc tăng từ 23% lên 38% trong 6 năm qua. Các triệu chứng cảm xúc được báo cáo trong đợt khảo sát bao gồm việc cảm thấy buồn chán, cáu gắt, hồi hộp và khó ngủ.
Theo dữ liệu phân tích, các bé gái và người trẻ có nền tảng gia đình ít giàu có hơn sẽ gặp nhiều vấn đề về cảm xúc hơn với những triệu chứng cảm xúc đến từ sự bất công vốn có, và những triệu chứng này ngày càng lan rộng trong giai đoạn nghiên cứu.
Chất lượng tình bạn và việc trải qua bất kỳ một dạng thức bắt nạt nào đều có mối liên hệ chặt chẽ tới các vấn đề về cảm xúc trong các đợt khảo sát. Tuy nhiên, những xu hướng này không liên quan tới sự gia tăng rõ rệt của các vấn đề cảm xúc theo thời gian.
TS. Rebecca Anthony (Trưởng nhóm nghiên cứu, đang công tác tại DECIPHer-Trung tâm phát triển, đánh giá, độ phức tạp và triển khai cải thiện y tế cộng đồng-Đaị học Cardiff và Trung tâm sức khoẻ tâm thần thanh thiếu niên Wolfson) cho biết: "Đề tài nghiên cứu này cung cấp bằng chứng về sự gia tăng đáng kể về các vấn đề cảm xúc ở những người trẻ tuổi tại Wales, đặc biệt là nhóm đối tượng có nền tảng gia đình không khá giả"
Những kết quả trên thực sự đáng lo ngại, đặc biệt trong bối cảnh đề tài chỉ nghiên cứu những triệu chứng cảm xúc của nhóm người trẻ trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra. Bằng chứng cho thấy rằng đại dịch và những hạn chế liên quan đã tác động rất lớn tới sức khoẻ tâm thần của thanh thiếu niên. Dữ liệu của nhóm nghiên cứu đã chỉ ra rằng tình trạng dễ bị tổn thương đối với sức khoẻ tâm thần của đối tượng này thực sự xuất hiện trước giai đoạn đại dịch.
Nhóm nghiên cứu cũng nhấn mạnh tính cấp thiết của các nỗ lực ngăn chặn trên phạm vi toàn xã hội, và những hỗ trợ về sức khoẻ tâm thần đối với thanh thiếu niên, đặc biệt là ở nhóm gia đình không khá giả trong cộng đồng. Bên cạnh đó, những đề tài nghiên cứu trong tương lai nhằm nhận diện rõ hơn các vấn đề đang gia tăng cũng rất quan trọng, đặc biệt đối với giai đoạn hậu Covid.
Đề tài nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ 3 đợt khảo sát: (1) dữ liệu năm 2013 về HBSC (Welsh Health Behaviour in School-aged Children-Hành vi sức khoẻ của trẻ ở độ tuổi đến trường tại xứ Wales), dữ liệu khảo sát về sức khoẻ học sinh trong mạng lưới nghiên cứu sức khoẻ nhà trường (SHRN-School Health Research Network) năm 2017 (2) và 2019 (3)
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Management of primary teacher training programs using the CDIO approach: Theoretical frameworks and practical implementationsNghiên cứu03/06/2025
- Nghiên cứu mối liên quan giữa tật cận thị và một số yếu tố khác với tình trạng lo âu của sinh viên 2 năm đầu đại họcNghiên cứu22/05/2025
- Mối liên quan giữa tình trạng lo âu với tật cận thị và một số yếu tố khác của sinh viên năm cuối đại họcNghiên cứu13/05/2025
- Đổi mới quản lý cơ sở giáo dục đại học trong bối cảnh tự chủ đại họcNghiên cứu01/05/2025
- Xây dựng và sử dụng khung năng lực trong phát triển đội ngũ giáo viên làm công tác tư vấn học đường ở trường tiểu họcNghiên cứu07/04/2025
- Tổng quan các nghiên cứu phát triển năng lực số cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu họcNghiên cứu04/04/2025
- Bản đồ cơ thể đầu tiên về ảo giácNghiên cứu01/04/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức19/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức18/06/2025
- Công bố kết quả PISA 2022 của Việt NamTin tức17/06/2025
- Luật Nhà giáo đã được thông quaTin tức17/06/2025
- Một bài tập hồi tưởng trước khi đi ngủ có thể cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi, bao gồm cả những người mắc và không mắc bệnh AlzheimerTin tức11/06/2025
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Thế hệ Gen Z trong môi trường công sở: Phá vỡ định kiến từ góc nhìn tâm lý học tổ chứcTin tức05/06/2025
- Top 10 xu hướng tâm lý học cần chú ý trong năm 2025Tin tức04/06/2025