Phá vỡ sự im lặng: hướng dẫn mới được ban hành nhằm giúp đỡ người cao tuổi bị lạm dụng
Nhìn chung, cộng đồng vẫn chưa hiểu rõ về các hình thái lạm dụng, dẫn tới việc các nạn nhân có xu hướng phải chịu đựng trong im lặng.
Bản hướng dẫn mới cho hoạt động phỏng vấn người cao tuổi đã được ban hành tháng 11/2023 tại Toà nhà Quốc hội Australia. Hướng dẫn này sẽ mang lại cho những người đang làm việc với người cao tuổi những công cụ hữu ích để tiến hành các cuộc nói chuyện có ý nghĩa với người cao tuổi vốn đang có nguy cơ bị lạm dụng, đồng thời thiết kế được lộ trình hỗ trợ cho nhóm đối tượng này.
Cẩm nang hướng dẫn này được phát triển bởi các nhà nghiên cứu từ SAGE-Phòng nghiên cứu tương lai lão hoá xã hội (Đại học Edith Cown-ECU) đại diện cho Dịch vụ quyền người cao tuổi tại Trung tâm pháp lý cộng đồng ngoại ô phía Bắc, với sự hỗ trợ của Bộ phúc lợi xã hội Tây Úc.
Theo TS. Catriona Stevens (Nghiên cứu viên tại ECU), mặc dù lạm dụng người cao tuổi đang trở thành một vấn nạn phổ biến, những người này vẫn chưa nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ phù hợp. Với sự phản ứng mang tính chất quyền lợi pháp lý, chúng ta có thể giúp cho hoạt động làm việc với người cao tuổi trở nên dễ dàng hơn.
Bản hướng dẫn là kết quả đầu tiên của kế hoạch nghiên cứu chiến lược Tây Úc đối với vấn nạn lạm dụng người cao tuổi giai đoạn 2019-2029. Nghiên cứu tiến hành xem xét về cách thức mà các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực khác nhau đang phản ứng với các trường hợp lạm dụng hoặc nghi ngờ lạm dụng người cao tuổi. Các nhà nghiên cứu đã nhận diện được tính cấp thiết của bản hướng dẫn phỏng vấn người cao tuổi nhằm hỗ trợ các chuyên. gia đang làm việc với những người đã trải qua hoặc đang có nguy cơ bị lạm dụng.
TS. Stevens cho biết người cao tuổi đang dần chiếm một tỷ lệ lớn trong cộng đồng và việc tương tác với họ cũng đang dần trở nên quen thuộc hơn đối với các nhà cung cấp dịch vụ cộng đồng (các chuyên gia pháp lý, luật sư, cố vấn tài chính...)
Bản hướng dẫn này được coi là độc nhất bởi chúng nhận diện được nhu cầu giao tiếp của người cao tuổi, và điều này là khác biệt so với những người bị chấn thương hoặc đang có những trải nghiệm gây sốc, đáng sợ hoặc nguy hiểm.
Theo TS. Stevens, người cao tuổi có sự đa dạng và khác biệt về thể chất lẫn cảm xúc, tinh thần. Điều quan trọng là các chuyên gia và những người thưởng xuyên tiếp xúc với nhóm đối tượng có nguy cơ bị lạm dụng phải biết được cách giao tiếp và phản hồi với những nhu cầu của người lớn tuổi, biết cách thu hút họ tham gia một cách hiệu quả vào các cuộc trò chuyện, gây dựng được niềm tin, sự hiểu biết lẫn nhau trước khi mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn với họ.
Ngược đãi người cao tuổi
Hành vi lạm dụng hay ngược đãi người cao tuổi được định nghĩa là một hành động (có thể lặp đi lặp lại) xảy ra trong mối quan hệ với người lớn tuổi, dẫn tới sự tổn thương, căng thẳng hoặc nguy hại cho nhóm người này.
Những kiểu ngược đãi mà người cao tuổi tại tây Úc thường gặp bao gồm các vấn đề về tài chính, sự bỏ rơi, lạm dụng tinh thần, ngược đãi thể chất hoặc lạm dụng tình dục.
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Đặc trưng chất lượng đào tạo của các trường Đại học Sư phạm/khoa Sư phạm trong bối cảnh hiện nayNghiên cứu07/10/2024
- XÂY DỰNG KHUNG NĂNG LỰC SỐ CỦA GIÁO VIÊN VÀ SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC ĐÁP ỨNG CHƯƠNG TRÌNH 2018Nghiên cứu04/10/2024
- Trẻ em có thể dạy cho chúng ta điều gì về khoa học thần kinh ẩn sau sự tò mòNghiên cứu06/09/2024
- Các nhà tâm lý học phát hiện ra hiện tượng sởn gai ốc diễn ra thường xuyên hơn chúng ta nghĩNghiên cứu21/06/2024
- A Systematic Review of Problem-Solving Skill Development for Students in STEM EducationNghiên cứu06/06/2024
- Proposing and Experimenting with a Public University Governance Model and MechanismsNghiên cứu03/06/2024
- Internal Quality Assurance of Initial Teacher Education Programs in Vietnam: A Descriptive StudyNghiên cứu03/06/2024
- CUỘC THI THIẾT KẾ BÀI GIẢNG E-LEARNINGSinh viên16/12/2024
- Hội thi Nghiệp vụ Sư phạm khoa Giáo dục Tiểu học năm 2024Tin tức14/12/2024
- Ứng dụng infographic trong dạy học môn Lịch sử và Địa lí ở tiểu họcNghiên cứu01/12/2024
- Ứng dụng infographic trong dạy học môn Lịch sử và Địa lí ở tiểu họcNghiên cứu01/12/2024
- Tổng kết hoạt động thao giảng Khoa Giáo dục Chính trị chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20 - 11 - 2024Tin tức26/11/2024
- Australia: Đề xuất ban hành lệnh cấm truy cập mạng xã hội cho thấy sự thiếu hiểu biết nhất địnhTin tức23/11/2024
- Seminar: Sự trỗi dậy của New York như là một kinh đô nghệ thuật mớiNghiên cứu22/11/2024
- Đội Thể thao số 1 của Công đoàn Trường Sư Phạm đạt vị trí Nhất toàn đoàn trong giải Thể thao Công đoàn Trường Đại Học Vinh năm 2024Công đoàn22/11/2024