Phiếu khảo sát có thể nhận diện tốt hơn những rối loạn căng thẳng sau chấn thương ở các cựu chiến binh
Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra độ tin cậy và độ giá trị của bảng hỏi ITQ (International Trauma Questionnaire) nhằm phân biệt giữa hội chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD) và hội chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương phức tạp (CPTSD-Complex PTSD) trong quá trình tìm kiếm sự hỗ trợ về sức khoẻ tâm thần của các cựu chiến binh trong lực lượng quốc phòng Australia (ADF).
Mục tiêu của đề tài là ước lượng được tỷ lệ cựu chiến binh ADF đáp ứng các tiêu chí của PTSD hoặc CPTSD. Hiện nay, các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tâm thần cho quân đội vẫn rà soát và điều trị PTSD một cách đều đặn, tuy nhiên lại không có dịch đánh giá và thiết kế cho CPTSD.
Theo GS. Dan Bressington (GS về sức khoẻ tâm thần-CDU), đây là một thực trạng cần quan tâm bởi mặc dù 2 loại hội chứng này cùng có một số đặc điểm giống nhau, CPTSD là kiểu rối loạn làm suy yếu sức khoẻ nhiều hơn so với PTSD, đồng thời CPTSD được cho là cần hướng tiếp cận y học khác biệt để có thể điều trị một cách hiệu quả.
174 người đã tham gia khảo sát ITQ, chủ yếu là nam giới tuổi dưới 35 và đã từng đi nghĩa vụ quân sự toàn thời gian trong quân đội. Những người tham gia đã được lựa chọn từ một cơ sở chăm sóc sức khoẻ tuyến đầu và đang tìm kiếm sự hỗ trợ về sức khoẻ tâm thần.
Kết quả khảo sát cho thấy 51.4% người tham gia đáp ứng các tiêu chí chẩn đoán đối với CPTSD, trong khi chỉ 9.1% đáp ứng các yêu cầu về PTSD. GS. Bressington cho rằng kết quả nghiên cứu cho thấy ITQ có thể phân biệt một cách hiệu quả và đáng tin cậy giữa PTSD và CPTSD trong các những cựu chiến binh ADF tham gia thử nghiệm. Mặc dù sự xuất hiện của CPTSD cao gấp 5 so với PTSD trong đề tài nghiên cứu, ITQ vẫn cần được cân nhắc khi sử dụng đại trà trong các dịch vụ sức khoẻ dành cho quân đội.
Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người đáp ứng tiêu chí của CPTSD có xu hướng phục vụ trong quân đội từ 15 năm trở lên, có tiền sử về các sự kiện chấn thương trong cuộc sống nhiều hơn, và có các triệu chứng căng thẳng, hồi hộp và trầm cảm ở mức độ cao hơn. Với mức độ căng thẳng tâm lý cao được ghi nhận trong số các quân nhân quay trở về cuộc sống dân sự, kết quả của đề tài đã góp phần củng cố sự cần thiết của các biện pháp can thiệp hiệu quả đối với CPTSD. Những biện pháp này cần được sử dụng để thông tin về kế hoạch các nguồn lực, điều trị các vấn đề liên quan tới chấn thương và các cuộc kiểm tra đánh giá.
GS. Bressington cho rằng điều này có thể cải thiện sự tham gia của các cơ sở dịch vụ, tính hiệu lực của việc điều trị và giảm bớt tỷ lệ bỏ cuộc giữa chừng, hướng tới cải thiện sức khoẻ tâm thần của các cựu chiến binh và chất lượng cuộc sống của gia đình họ.
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Đặc trưng chất lượng đào tạo của các trường Đại học Sư phạm/khoa Sư phạm trong bối cảnh hiện nayNghiên cứu07/10/2024
- XÂY DỰNG KHUNG NĂNG LỰC SỐ CỦA GIÁO VIÊN VÀ SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC ĐÁP ỨNG CHƯƠNG TRÌNH 2018Nghiên cứu04/10/2024
- Trẻ em có thể dạy cho chúng ta điều gì về khoa học thần kinh ẩn sau sự tò mòNghiên cứu06/09/2024
- Các nhà tâm lý học phát hiện ra hiện tượng sởn gai ốc diễn ra thường xuyên hơn chúng ta nghĩNghiên cứu21/06/2024
- A Systematic Review of Problem-Solving Skill Development for Students in STEM EducationNghiên cứu06/06/2024
- Proposing and Experimenting with a Public University Governance Model and MechanismsNghiên cứu03/06/2024
- Internal Quality Assurance of Initial Teacher Education Programs in Vietnam: A Descriptive StudyNghiên cứu03/06/2024
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Khoa Giáo dục Tiểu học tổ chức seminar khoa học về ứng dụng AI và hệ sinh thái Microsoft trong đào tạoNghiên cứu12/11/2024
- Tọa đàm kỉ niệm 65 năm thành lập khoa Ngữ văn (1959-2024)Tin tức11/11/2024
- KHOA VĂN NGÀY ẤY...Nghiên cứu07/11/2024
- THẦY... CHƠI CHỮNghiên cứu07/11/2024
- Kế hoạch tổ chức Tháng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm và Hội thi Nghiệp vụ sư phạm Khoa Giáo dục Tiểu học năm học 2024-2025Đào tạo05/11/2024
- Hội thảo khoa học quốc gia “Một số vấn đề thời sự trong nghiên cứu và giảng dạy Toán học” (ngày 09 tháng 11 năm 2024)Tin tức04/11/2024
- Nhớ về một thế hệ vàng - Những người thầy của tôiKhoa Ngữ văn03/11/2024