Phong cách lãnh đạo toàn diện-công cụ thay đổi cuộc chơi đối với các tổ chức
Giữ chân nhân viên là một chìa khoá quan trọng đối với mọi tổ chức toàn cầu, và nghiên cứu mới đây của Đại học Edith Cowan (ECU) cho thấy rằng phong cách lãnh đạo có thể ảnh hưởng rất lớn tới trải nghiệm của nhân viên đối với công việc.
TS. Azadeh Shafaei và TS. Mehran Nejati cho biết những nhà lãnh đạo toàn diện (inclusive leader) là nhân tố quan trọng trong tổ chức, góp phần tạo ra những điều kiện trong đó hướng tới trải nghiệm tích cực của nhân viên đối với việc làm của mình.
Theo TS. Shafaei, lãnh đạo toàn diện (inclusive leadership) không đơn thuần chỉ là việc nắm lấy tính đa dạng (diversity), mà đây chính là nghệ thuật của việc liên kết những tài năng, ý tưởng và góc nhìn phong phú lại với nhau, tạo nên một bức tường thành công vững chắc của tổ chức. Những nhà lãnh đạo toàn diện tập trung vào nhu cầu về sự tin tưởng, tính độc nhất, cảm giác gắn bó của nhân viên, đồng thời mang lại môi trường tâm lý an toàn, thúc đẩy tính sáng tạo của họ.
Tính duy nhất xuất hiện bởi về mặt cảm xúc con người, chúng ta luôn có nhu cầu được trở thành một phần của nhóm, của tổ chức, đồng thời chúng ta cũng thực sự muốn được ghi nhận và đánh giá cao đối với những gì mà chúng ta mang lại cho đội nhóm của mình.
Những nhà lãnh đạo toàn diện định hình văn hoá tổ chức và giúp nhân viên của mình học những hành vi được kỳ vọng là phù hợp với văn hoá đó, trong đó hàm chứa các giá trị mong muốn. Các nhà lãnh đạo này cũng miệt mài tạo dựng những mối quan hệ có chất lượng cao trong cơ quan dựa trên lòng tin rằng điều này có thể góp phần thúc đẩy sự hợp tác và liên kết giữa các nhân viên với nhau.
Phong cách lãnh đạo này cũng giúp nâng cao tinh thần tự chủ của nhân viên, và đây cũng chính là những dấu hiệu cho thấy rằng họ ghi nhận những cá nhân có thể đưa ra các quyết định công tâm, mang lại cho họ sự hỗ trợ về mặt tinh thần và gia tăng sự tin cậy, cho họ cơ hội nói lên ý kiến của mình, và có thể dẫn tới những trải nghiệm ý nghĩa của họ trong công việc.
Nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng ý nghĩa của công việc có mối liên hệ tích cực tới nhân viên và tổ chức như mức độ thoả mãn về công việc và cuộc sống, sự tham gia, sức khoẻ tâm thần, động lực làm việc, phát triển nghề nghiệp, tính sáng tạo, hành vi làm việc tích cực, kết quả thực hiện nhiệm vụ theo quy định (in-role) và các nhiệm vụ phát sinh mang tính tình huống bên ngoài (extra-role), cam kết của tổ chức.
Lãnh đạo toàn diện là kiểu phong cách đánh giá cao sự đóng góp của cán bộ nhân viên thông qua việc thể hiện tính cởi mở, linh hoạt và sự sẵn sàng-những yếu tố tạo nên một môi trường an toàn về mặt tâm lý. Môi trường này sẽ giúp nhân viên chia sẻ được góc nhìn độc đáo của bản thân, thảo luận về sự khác biệt, thực nghiệm các giải pháp đối với vấn đề. Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo toàn diện cũng thúc đẩy tính duy nhất của nhân viên và cảm giác là một phần của tổ chức ở trong họ-2 yếu tố quan trọng tạo ra môi trường tâm lý an toàn, nơi mà nhân viên thực sự là chính họ.
Các nhà lãnh đạo toàn diện cũng chào đón những đóng góp từ các thành viên đa dạng, đảm bảo rằng nhân viên có quyền truy cập vào các nguồn tài nguyên của tổ chức. Thông qua việc thể hiện sự sẵn sàng, tính linh hoạt và phong thái cởi mở, nhà lãnh đạo toàn diện mang lại sự trợ giúp và hỗ trợ cho nhân viên, giúp họ giải quyết các vấn đề, tạo cho họ niềm tin rằng những lỗi lầm sẽ không bị chỉ trích, mà chỉ là bài học để họ rút kinh nghiệm và học hỏi từ đó mà thôi.
TS. Shafaei lưu ý rằng khi đối xử với cấp dưới với sự tôn trọng và sự nghiêm túc, đồng thời ghi nhận giá trị của những đóng góp mà họ mang lại cho tổ chức, các nhà lãnh đạo có thể tạo ra nhiều thông số việc làm tích cực hơn nhằm giúp nhân viên tin tưởng rằng tổ chức luôn thúc đẩy sự trải nghiệm, những thảo luận cởi mở và thái độ học hỏi từ những sai lầm. Theo đó, nhân viên sẽ cam kết gắn bó lâu dài hơn, góp phần giảm thiểu tình trạng nghỉ việc trong tổ chức.
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Đặc trưng chất lượng đào tạo của các trường Đại học Sư phạm/khoa Sư phạm trong bối cảnh hiện nayNghiên cứu07/10/2024
- XÂY DỰNG KHUNG NĂNG LỰC SỐ CỦA GIÁO VIÊN VÀ SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC ĐÁP ỨNG CHƯƠNG TRÌNH 2018Nghiên cứu04/10/2024
- Trẻ em có thể dạy cho chúng ta điều gì về khoa học thần kinh ẩn sau sự tò mòNghiên cứu06/09/2024
- Các nhà tâm lý học phát hiện ra hiện tượng sởn gai ốc diễn ra thường xuyên hơn chúng ta nghĩNghiên cứu21/06/2024
- A Systematic Review of Problem-Solving Skill Development for Students in STEM EducationNghiên cứu06/06/2024
- Proposing and Experimenting with a Public University Governance Model and MechanismsNghiên cứu03/06/2024
- Internal Quality Assurance of Initial Teacher Education Programs in Vietnam: A Descriptive StudyNghiên cứu03/06/2024
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Khoa Giáo dục Tiểu học tổ chức seminar khoa học về ứng dụng AI và hệ sinh thái Microsoft trong đào tạoNghiên cứu12/11/2024
- Tọa đàm kỉ niệm 65 năm thành lập khoa Ngữ văn (1959-2024)Tin tức11/11/2024
- KHOA VĂN NGÀY ẤY...Nghiên cứu07/11/2024
- THẦY... CHƠI CHỮNghiên cứu07/11/2024
- Kế hoạch tổ chức Tháng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm và Hội thi Nghiệp vụ sư phạm Khoa Giáo dục Tiểu học năm học 2024-2025Đào tạo05/11/2024
- Hội thảo khoa học quốc gia “Một số vấn đề thời sự trong nghiên cứu và giảng dạy Toán học” (ngày 09 tháng 11 năm 2024)Tin tức04/11/2024
- Nhớ về một thế hệ vàng - Những người thầy của tôiKhoa Ngữ văn03/11/2024