Sử dụng công nghệ thực tế ảo để hiểu rõ hơn về tâm trí của tội phạm
Các nhà tâm lý học từ Đại học Edith Cowan (ECU) đã sử dụng công nghệ thực tế ảo (VR) trong một nghiên cứu mới với mục đích hiểu rõ hơn vê tội phạm và cách thức họ phản hồi trước những câu hỏi. TS. Shane Rogers (trưởng nhóm nghiên cứu) cho biết người dân thường được nghe từ phía cảnh sát rằng để bắt được tội phạm, bạn phải suy nghĩ như một tội phạm. Và đây cũng là cách thức mà nhóm nghiên cứu cố gắng sử dụng trong dự án này.
Dự án nghiên cứu tâm lý học căn cứ trên phương pháp điều tra số đã nhận được sự tham gia của 101 người-được phân vai là kẻ đột nhập trong 2 tình huống giả định tương tự nhau. NCS. Isabella Branson đã tiến hành phỏng vấn người tham gia về những trải nghiệm của họ trong cuộc thẩm vấn với cảnh sát. Cuộc thẩm vấn được diễn ra trong một căn phòng ảo và Branson tiến hành phỏng vấn trong môi trường thời gian thực, với những phản hồi thực tế.
TS. Shane Rogers cho biết nghiên cứu này có tiềm năng mở ra những hiểu biết mới về tâm lý tội phạm, và tại sao chúng lại quyết định gây ra những hành động đó. Chúng ta đều biết rằng các tội phạm trong lịch sử đều không sẵn sàng và thường nói dối trước những câu hỏi của cơ quan điều tra. Thông qua việc đưa những người bình thường vào vào các môi trường phạm tội, các nhà nghiên cứu đã hiểu rõ hơn về cách thức cũng như lý do tại các quyết định được đưa ra trong những bối cảnh và tình huống bất hợp pháp. Đây là lý do vì sao những tình huống phạm tội giả định là một phương pháp vô giá trong nghiên cứu tâm lý điều tra số.
Thông thường, các nhà nghiên cứu sẽ có người tái hiện lại các hành vi phạm tội trong không gian của các trường đại học. Trong nghiên cứu mới này, các nhà khoa học đã sử dụng công nghệ thực tế ảo, do đó có thể thu hút người tham gia vào những trải nghiệm chính xác hơn liên quan tới hành vi phạm tội, từ đó thu được những kết quả đáng tin cậy và có giá trị.
Theo TS. Rogers, nhóm nghiên cứu thấy rằng người tham gia có thể đóng vai là tội phạm trong môi trường thực tế ảo, và nhóm cũng phát hiện ra rằng nếu có động lực cao trong việc thực thi hành vi phạm tội, người tham gia cũng muốn thử và sẽ bị đánh lừa trong cuộc phỏng vấn tiếp theo.
Công nghệ thực tế ảo: vai trò trong việc thi hành pháp luật
TS. Shane Rogers cho rằng thực tế ảo chính là tương lai của ngành đào tạo và huấn luyện cảnh sát, có khả năng khám phá ra các tình tiết cụ thể hơn cho hoạt động thẩm vấn và thông qua công nghệ này, thực tiễn thẩm vấn có thể được tiến hành trong rất nhiều bối cảnh khác nhau.
Theo TS. Rogers, chúng ta cũng có thể nhìn thấy được tương lai trong đó những người phạm tội được thẩm vấn trong môi trường thực tế ảo. Những bối cảnh này sẽ không giống với những địa điểm vật lý thông thường, bao gồm một phòng thẩm vấn hoặc trong một buồng giam, cũng có thể là một không gian mà tội phạm cảm thấy thoải mái hơn, ít bị doạ dẫm hơn và sẽ thành thật hơn khi được thẩm vấn.
Sự phát triển của các môi trường phạm tội thực tế ảo có ứng dụng vượt quá những cuộc thẩm vấn. Những viễn cảnh này có thể được sử dụng để nghiên cứu cách thức mà các tội phạm tiếp tục hành vi này, điều gì sẽ khiến họ tiếp tục và điều gì sẽ có thể ngăn chặn được hành vi phạm tội của họ. Cảnh sát cũng có thể được đóng vai là tội phạm trong các môi trường ảo này, nhằm đặt họ vào tình huống thực sự để có thể hiểu rõ hơn về cách mà tội phạm suy nghĩ và hành động.
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Management of primary teacher training programs using the CDIO approach: Theoretical frameworks and practical implementationsNghiên cứu03/06/2025
- Nghiên cứu mối liên quan giữa tật cận thị và một số yếu tố khác với tình trạng lo âu của sinh viên 2 năm đầu đại họcNghiên cứu22/05/2025
- Mối liên quan giữa tình trạng lo âu với tật cận thị và một số yếu tố khác của sinh viên năm cuối đại họcNghiên cứu13/05/2025
- Đổi mới quản lý cơ sở giáo dục đại học trong bối cảnh tự chủ đại họcNghiên cứu01/05/2025
- Xây dựng và sử dụng khung năng lực trong phát triển đội ngũ giáo viên làm công tác tư vấn học đường ở trường tiểu họcNghiên cứu07/04/2025
- Tổng quan các nghiên cứu phát triển năng lực số cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu họcNghiên cứu04/04/2025
- Bản đồ cơ thể đầu tiên về ảo giácNghiên cứu01/04/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức19/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức18/06/2025
- Công bố kết quả PISA 2022 của Việt NamTin tức17/06/2025
- Luật Nhà giáo đã được thông quaTin tức17/06/2025
- Một bài tập hồi tưởng trước khi đi ngủ có thể cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi, bao gồm cả những người mắc và không mắc bệnh AlzheimerTin tức11/06/2025
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Thế hệ Gen Z trong môi trường công sở: Phá vỡ định kiến từ góc nhìn tâm lý học tổ chứcTin tức05/06/2025
- Top 10 xu hướng tâm lý học cần chú ý trong năm 2025Tin tức04/06/2025