Sử dụng công nghệ thực tế ảo để hiểu rõ hơn về tâm trí của tội phạm
Các nhà tâm lý học từ Đại học Edith Cowan (ECU) đã sử dụng công nghệ thực tế ảo (VR) trong một nghiên cứu mới với mục đích hiểu rõ hơn vê tội phạm và cách thức họ phản hồi trước những câu hỏi. TS. Shane Rogers (trưởng nhóm nghiên cứu) cho biết người dân thường được nghe từ phía cảnh sát rằng để bắt được tội phạm, bạn phải suy nghĩ như một tội phạm. Và đây cũng là cách thức mà nhóm nghiên cứu cố gắng sử dụng trong dự án này.
Dự án nghiên cứu tâm lý học căn cứ trên phương pháp điều tra số đã nhận được sự tham gia của 101 người-được phân vai là kẻ đột nhập trong 2 tình huống giả định tương tự nhau. NCS. Isabella Branson đã tiến hành phỏng vấn người tham gia về những trải nghiệm của họ trong cuộc thẩm vấn với cảnh sát. Cuộc thẩm vấn được diễn ra trong một căn phòng ảo và Branson tiến hành phỏng vấn trong môi trường thời gian thực, với những phản hồi thực tế.
TS. Shane Rogers cho biết nghiên cứu này có tiềm năng mở ra những hiểu biết mới về tâm lý tội phạm, và tại sao chúng lại quyết định gây ra những hành động đó. Chúng ta đều biết rằng các tội phạm trong lịch sử đều không sẵn sàng và thường nói dối trước những câu hỏi của cơ quan điều tra. Thông qua việc đưa những người bình thường vào vào các môi trường phạm tội, các nhà nghiên cứu đã hiểu rõ hơn về cách thức cũng như lý do tại các quyết định được đưa ra trong những bối cảnh và tình huống bất hợp pháp. Đây là lý do vì sao những tình huống phạm tội giả định là một phương pháp vô giá trong nghiên cứu tâm lý điều tra số.
Thông thường, các nhà nghiên cứu sẽ có người tái hiện lại các hành vi phạm tội trong không gian của các trường đại học. Trong nghiên cứu mới này, các nhà khoa học đã sử dụng công nghệ thực tế ảo, do đó có thể thu hút người tham gia vào những trải nghiệm chính xác hơn liên quan tới hành vi phạm tội, từ đó thu được những kết quả đáng tin cậy và có giá trị.
Theo TS. Rogers, nhóm nghiên cứu thấy rằng người tham gia có thể đóng vai là tội phạm trong môi trường thực tế ảo, và nhóm cũng phát hiện ra rằng nếu có động lực cao trong việc thực thi hành vi phạm tội, người tham gia cũng muốn thử và sẽ bị đánh lừa trong cuộc phỏng vấn tiếp theo.
Công nghệ thực tế ảo: vai trò trong việc thi hành pháp luật
TS. Shane Rogers cho rằng thực tế ảo chính là tương lai của ngành đào tạo và huấn luyện cảnh sát, có khả năng khám phá ra các tình tiết cụ thể hơn cho hoạt động thẩm vấn và thông qua công nghệ này, thực tiễn thẩm vấn có thể được tiến hành trong rất nhiều bối cảnh khác nhau.
Theo TS. Rogers, chúng ta cũng có thể nhìn thấy được tương lai trong đó những người phạm tội được thẩm vấn trong môi trường thực tế ảo. Những bối cảnh này sẽ không giống với những địa điểm vật lý thông thường, bao gồm một phòng thẩm vấn hoặc trong một buồng giam, cũng có thể là một không gian mà tội phạm cảm thấy thoải mái hơn, ít bị doạ dẫm hơn và sẽ thành thật hơn khi được thẩm vấn.
Sự phát triển của các môi trường phạm tội thực tế ảo có ứng dụng vượt quá những cuộc thẩm vấn. Những viễn cảnh này có thể được sử dụng để nghiên cứu cách thức mà các tội phạm tiếp tục hành vi này, điều gì sẽ khiến họ tiếp tục và điều gì sẽ có thể ngăn chặn được hành vi phạm tội của họ. Cảnh sát cũng có thể được đóng vai là tội phạm trong các môi trường ảo này, nhằm đặt họ vào tình huống thực sự để có thể hiểu rõ hơn về cách mà tội phạm suy nghĩ và hành động.
- Xây dựng và sử dụng khung năng lực trong phát triển đội ngũ giáo viên làm công tác tư vấn học đường ở trường tiểu họcNghiên cứu07/04/2025
- Tổng quan các nghiên cứu phát triển năng lực số cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu họcNghiên cứu04/04/2025
- Bản đồ cơ thể đầu tiên về ảo giácNghiên cứu01/04/2025
- THÔNG BÁO SỐ 1 VỀ VIỆC TỔ CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC TẾ:"TÂM LÝ HỌC VÀ GIÁO DỤC HỌC TRONG KỶ NGUYÊN SỐ"Nghiên cứu20/01/2025
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Đặc trưng chất lượng đào tạo của các trường Đại học Sư phạm/khoa Sư phạm trong bối cảnh hiện nayNghiên cứu07/10/2024
- XÂY DỰNG KHUNG NĂNG LỰC SỐ CỦA GIÁO VIÊN VÀ SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC ĐÁP ỨNG CHƯƠNG TRÌNH 2018Nghiên cứu04/10/2024
- Trẻ em có thể dạy cho chúng ta điều gì về khoa học thần kinh ẩn sau sự tò mòNghiên cứu06/09/2024
- Hướng tiếp cận mới nhằm hỗ trợ giáo viên tích hợp nội dung "Học tập vì sự phát triển bền vững" ngay từ những ngày đầu sự nghiệpTin tức08/05/2025
- Thông tin tuyển sinh Đại học năm 2025 của Khoa Sinh học, Trường Sư phạm, Trường Đại học Vinh.Tin tức07/05/2025
- Competence Assessment of Team of Specialists under the Organization and Personnel Department at Public Universities in VietnamĐào tạo07/05/2025
- ĐỔI MỚI NỘI DUNG, PHƯƠNG THỨC CÔNG TÁC GIÁO DỤC LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ, GÓP PHẦN BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG, ĐẤU TRANH PHẢN BÁC CÁC QUAN ĐIỂM SAI TRÁI, THÙ ĐỊCH TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAYNghiên cứu06/05/2025
- 🔥🔥THÔNG TIN TUYỂN SINH KHOA GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ NĂM 2025 🔥Tin tức05/05/2025
- Hành trình của sinh viên Khoa Hóa học tại Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Trường Sư phạm năm học 2024 - 2025Giới thiệu28/04/2025
- Sôi nổi hội thi rèn nghề ngành Quản lý giáo dục và Tâm lý học giáo dụcTin tức28/04/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Sư phạm Tin học năm 2025Tin tức24/04/2025