Tập luyện trực giác
Để có thể hoàn thiện trực giác của bản thân, GS. Pearson (Trường Tâm lý, Đại học New South Wales Sydney) đưa ra khuyến nghị rằng mỗi người cần phải thực hành hằng ngày, và thấm nhuần các nguyên tắc SMILE tới mức mà mỗi người có thể tự động chạm vào tâm trí vô thức của mình.
S-Self awareness (Tự nhận thức bản thân): Trước khi sử dụng trực giác, điều quan trọng là phải kiểm tra trạng thái cảm xúc của bản thân. Nếu bạn đang có cảm xúc thái quá (tiêu cực hoặc tích cực), cơ thể sẽ không sử dụng trực giác.
M-Mastery (Thành thạo): Trực giác là một điều gì đó mà bạn phải học. Bạn phải có những trải nghiệm với một vấn đề trước khi bạn sử dụng trực giác. Ví dụ: nếu bạn vừa mới học chơi tennis, bạn phải học căn bản trước để não bộ có thể xây dựng các kết nối, và bắt đầu học cách dự đoán về các kết quả tốt hoặc xấu.
I-Instincts and addiction (Bản năng và Nghiện): Con người thường sẽ sử dụng bản năng và trực giác một cách thay đổi, tuy nhiên trong khi trực giác là điều bạn có thể học, bản năng là điều đã có từ khi bạn sinh ra. Ví dụ, nếu bạn đưa một lát chanh cho một đứa trẻ, nó sẽ đưa vào miệng và sau đó nhả ra.
Ở đây có nhắc tới trạng thái nghiện như một lời cảnh bảo, bởi những thứ gây nghiện như đồ uống có cồn, cờ bạc hay mạng xã hội đều có thể được cảm nhận như trực giác. Việc nghiện những thứ này sẽ mang lại cho bạn cảm giác tự nhiên bên trong là phải làm một điều gì đó, và nó có thể lẫn lộn với hệ thống nhận thức bên trong hoặc nhận thức nội cảm thụ. Trong khi nghiện được cảm nhận như trực giác, chúng ta cần phải nhận thức rõ sự khác biệt giữa tình trạng này với trực giác.
L-Low probaility (Xác suất thấp): Không nên cố thử sử dụng trực giác hoặc cảm giác xung quanh những thứ như con số hay xác suất. Khi chúng ta sử dụng cảm giác và xúc cảm để đánh giá xác suất, chúng ta không thể xử lý những con số, và sẽ có xu hướng đưa ra những đánh giá sai về chúng.
E-Environment (Môi trường): Yếu tố này có mối liên hệ với khả năng thành thạo và quá trình học tập. Học tập liên kết (associative learning) là phương pháp có thể được sử dụng để rèn luyện trực giác. Do đó, trực giác diễn ra tại một địa điểm cụ thể và không thể chuyển đổi tới những môi trường khác. Ví dụ, nếu bạn học chơi tennis trên bề mặt sân cứng, bạn đang huấn luyện bản thân và trực giác của mình cách thức mà quả bóng cũng như đối thủ phản ứng lại trong những điều kiện cụ thể này. Vì vậy, trực giác của bạn sẽ không thể chuyển đổi khi bạn chuyển sang chơi trên mặt sân cỏ.
Theo GS. Pearson, chúng ta không cần phải hiểu việc trực giác tới từ đâu, chúng ta chỉ cần nhận ra cảm giác của bản thân và kết quả đầu ra là tích cực hay tiêu cực, đồng thời ghi chép lại kết quả đó. Đã có rất nhiều ý kiến cho rằng thế giới hiện nay đang ngày càng trở nên khó dự đoán hơn và xuất hiện nhiều tình huống không chắc chắn hơn bao giờ hết. Do đó, ngày càng có nhiều trường hợp mà mối người cần sử dụng tới trực giác hơn, bởi họ cần phải đưa ra các quyết định một cách nhanh chóng trong những tình huống có rất ít thông tin.
SÁCH VỀ TRỰC GIÁC CỦA GS. PEARSON
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Management of primary teacher training programs using the CDIO approach: Theoretical frameworks and practical implementationsNghiên cứu03/06/2025
- Nghiên cứu mối liên quan giữa tật cận thị và một số yếu tố khác với tình trạng lo âu của sinh viên 2 năm đầu đại họcNghiên cứu22/05/2025
- Mối liên quan giữa tình trạng lo âu với tật cận thị và một số yếu tố khác của sinh viên năm cuối đại họcNghiên cứu13/05/2025
- Đổi mới quản lý cơ sở giáo dục đại học trong bối cảnh tự chủ đại họcNghiên cứu01/05/2025
- Xây dựng và sử dụng khung năng lực trong phát triển đội ngũ giáo viên làm công tác tư vấn học đường ở trường tiểu họcNghiên cứu07/04/2025
- Tổng quan các nghiên cứu phát triển năng lực số cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu họcNghiên cứu04/04/2025
- Bản đồ cơ thể đầu tiên về ảo giácNghiên cứu01/04/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức19/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức18/06/2025
- Công bố kết quả PISA 2022 của Việt NamTin tức17/06/2025
- Luật Nhà giáo đã được thông quaTin tức17/06/2025
- Một bài tập hồi tưởng trước khi đi ngủ có thể cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi, bao gồm cả những người mắc và không mắc bệnh AlzheimerTin tức11/06/2025
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Thế hệ Gen Z trong môi trường công sở: Phá vỡ định kiến từ góc nhìn tâm lý học tổ chứcTin tức05/06/2025
- Top 10 xu hướng tâm lý học cần chú ý trong năm 2025Tin tức04/06/2025