Tập thể dục để giải toả căng thẳng
TS. Michael Noetel (Trường Tâm lý, Đại học Queensland) đã tiến hành nghiên cứu tổng quan hơn 200 công bố liên quan tới ảnh hưởng của thể dục, tâm lý trị liệu và thuốc chống trầm cảm trong hoạt động điều trị tình trạng rối loạn tâm thần này.
Nhóm nghiên cứu do TS. Noetel đứng đầu đã phát hiện ra rằng những hoạt động như đi bộ, đi bộ nhanh, yoga và các loại hình luyện tập thể chất rất có lợi cho việc điều trị trầm cảm. Luyện tập thể chất thông qua việc luyện cơ bắp, tăng thể lực được cho là hoạt động thể dục đặc biệt hiệu quả đối với phụ nữ trẻ tuổi, trong khi những người nhiều tuổi hơn có thể nhận được các lợi ích từ việc tập luyện yoga.
Chúng ta đều biết rằng người bị trầm cảm thường phản ứng tốt với quá trình điều trị bằng thuốc và trị liệu tâm lý, tuy nhiên rất nhiều người có biểu hiện kháng cự lại hoạt động điều trị. Các nhà khoa học thấy rằng thể dục thể thao cần được cân nhắc song song với các biện pháp can thiệp truyền thống với vai trò là một nhân tố trị liệu chính đối với trầm cảm.
Trên thực tế, những người đang tiếp nhận điều trị trầm cảm cần tham vấn ý kiến bác sĩ trước khi có những thay đổi trong hoạt động thường ngày, tuy nhiên hầu hết các bệnh nhân đều có thể bắt đầu bằng việc đi bộ bình thường mà không gặp phải bất kỳ sự cản trở nào.
Trầm cảm là nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng ốm yếu trên toàn cầu, và là nhân tố dẫn tới mức độ thoả mãn thấp hơn đối với cuộc sống so với việc ly hôn, nợ nần hay bệnh tiểu đường. Căn bệnh này cũng dẫn tới những vấn đề về sức khoẻ khác như lo âu, hồi hộp, bệnh về tim mạch cũng như ung thư.
TS. Noetel cho biết thể dục thể thao cần được khuyến nghị là một phần trong kế hoạch trị liệu cho người bị trầm cảm. Cũng giống như việc cải thiện sức khoẻ nhận thức và thể chất, thể dục là một trong những việc tốt nhất mà chúng ta có thể làm đối với sức khoẻ tâm thần của bản thân.
Theo TS. Noetel, các bài tập thể dục khác nhau sẽ có cách thức vận hành khác nhau. Một số hoạt động đòi hỏi chúng ta phải ra ngoài và tiếp xúc xã hội nhiều hơn, trong khi một số hình thức vận động khác giúp chúng ta trở nên tự tin hơn và tư duy tốt hơn. Tuy nhiên, tất cả bài tập thể dục thể thao đều giải phóng chất dẫn truyền thần kinh giúp thay đổi cảm xúc của chúng ta. Những người thực hiện chương trình hoạt động thể chất rõ ràng, có kế hoạch và cấu trúc cụ thể sẽ có tác dụng tốt hơn đối với quá trình trị liệu.
Tuy nhiên, TS. Noetel cho rằng không quan trọng là chúng ta tập luyện thường xuyên như thế nào, chúng ta có các vấn đề về sức khoẻ hay không, mức độ nghiêm trọng của bệnh trầm cảm như thế nào, trong tất cả các tình huống thì thể dục thể thao luôn có ảnh hưởng tích cực tới việc điều trị căn bệnh này.
Việc đưa ra các bài tập thể dục thể thao trong phác đồ điều trị cần được cá nhân hoá và xem xét, cân nhắc đối với từng bệnh nhân cụ thể, nhằm đảm bảo hiệu quả cao nhất đối với người bệnh.
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Đặc trưng chất lượng đào tạo của các trường Đại học Sư phạm/khoa Sư phạm trong bối cảnh hiện nayNghiên cứu07/10/2024
- XÂY DỰNG KHUNG NĂNG LỰC SỐ CỦA GIÁO VIÊN VÀ SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC ĐÁP ỨNG CHƯƠNG TRÌNH 2018Nghiên cứu04/10/2024
- Trẻ em có thể dạy cho chúng ta điều gì về khoa học thần kinh ẩn sau sự tò mòNghiên cứu06/09/2024
- Các nhà tâm lý học phát hiện ra hiện tượng sởn gai ốc diễn ra thường xuyên hơn chúng ta nghĩNghiên cứu21/06/2024
- A Systematic Review of Problem-Solving Skill Development for Students in STEM EducationNghiên cứu06/06/2024
- Proposing and Experimenting with a Public University Governance Model and MechanismsNghiên cứu03/06/2024
- Internal Quality Assurance of Initial Teacher Education Programs in Vietnam: A Descriptive StudyNghiên cứu03/06/2024
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Khoa Giáo dục Tiểu học tổ chức seminar khoa học về ứng dụng AI và hệ sinh thái Microsoft trong đào tạoNghiên cứu12/11/2024
- Tọa đàm kỉ niệm 65 năm thành lập khoa Ngữ văn (1959-2024)Tin tức11/11/2024
- KHOA VĂN NGÀY ẤY...Nghiên cứu07/11/2024
- THẦY... CHƠI CHỮNghiên cứu07/11/2024
- Kế hoạch tổ chức Tháng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm và Hội thi Nghiệp vụ sư phạm Khoa Giáo dục Tiểu học năm học 2024-2025Đào tạo05/11/2024
- Hội thảo khoa học quốc gia “Một số vấn đề thời sự trong nghiên cứu và giảng dạy Toán học” (ngày 09 tháng 11 năm 2024)Tin tức04/11/2024
- Nhớ về một thế hệ vàng - Những người thầy của tôiKhoa Ngữ văn03/11/2024