Thái độ của người lớn đối với trẻ em đang thay đổi
Người Úc cho rằng Chính phủ đang dành ít sự quan tâm đối với trẻ em khi đưa ra các quyết định. 75% người lớn tại Úc đồng ý rằng những lợi ích tốt nhất dành cho trẻ em cần được xem xét trong tất cả các quyết định đưa ra bởi các nhà cầm quyền.
Báo cáo năm 2023 về "Khám phá thái độ của người lớn tại Australia đối với trẻ em, hướng tới tương lai tốt đẹp hơn" đã được công bố trong khuôn khổ hợp tác giữa Đại học Tây Úc, Đại học Edith Cowan và Đại học Curtin
Báo cáo dựa trên dữ liệu khảo sát 1008 người lớn trên toàn lãnh thổ Úc về thái độ của họ đối với trẻ em, đồng thời đưa ra so sánh với nội dung báo cáo được tiến hành năm 2016.
Theo báo cáo, một số nội dung khuyến nghị đã được đưa ra bao gồm: (1) các cơ chế mới nhằm gia tăng tiếng nói của trẻ em; (2) hỗ trợ nhiều hơn cho các hộ gia đình trong việc tạo điều kiện cho trẻ phát triển, (3) các chương trình học nhằm gia tăng quyền lợi của trẻ, (4) ủng hộ quyền trẻ em cũng như các nghiên cứu liên quan tới cuộc sống của trẻ.
Sức khỏe tinh thần được đánh giá là vấn đề lớn nhất mà trẻ em đang phải đối mặt, theo sau đó là các vấn đề liên quan tới gia đình, giáo dục, chất kích thích và đồ uống có cồn. Trong khi đó, các bậc phụ huynh cho rằng áp lực về tài chính là vấn đề lớn nhất mà họ gặp phải khi nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ.
Theo PGS. Stephan Lund (Trưởng nhóm nghiên cứu, trường Y tế liên minh - ĐH Tây Úc), kết quả nghiên cứu khẳng định rằng người lớn muốn tiếng nói của trẻ em phải được nâng cao, cho phép các em được tham gia tích cực vào quá trình phát triển chính sách cũng như ra quyết định. PGS. Lund cho rằng các hỗ trợ về sức khỏe tinh thần đối với trẻ em cũng như thanh thiếu niên cần trở thành vấn đề ưu tiên trong xã hội ngày nay.
Nghiên cứu một lần nữa đã nhấn mạnh rằng còn nhiều việc cần phải làm hơn nữa nhằm nhận diện chính xác "đại dịch" liên quan tới sức khỏe tinh thần đang rất kém ở trẻ em hiện nay. Những người trưởng thành đang nói với chúng ta rằng họ muốn và cần sự hỗ trợ trong gia đình, và đây chính là vấn đề của cộng đồng và xã hội mà mỗi một chúng ta phải có trách nhiệm trong đó.
Theo Sarah Quinton (Chủ nhiệm Ủy ban phát triển quyền lợi trẻ em), việc lắng nghe trẻ em không chỉ là vấn đề về quyền con người, mà còn là cơ hội để trẻ có cảm giác "thuộc về" cũng như cảm thấy có trách nhiệm hơn, từ đó góp phần gia tăng mức độ hạnh phúc của trẻ trong cộng đồng.
Quinto đánh giá cao sự thay đổi trong thái độ của những người trưởng thành đối với trẻ em kể từ lần khảo sát năm 2016. Điều này cho thấy rằng những việc mà mọi người đang làm nhằm gia tăng giá trị cho trẻ đã có hiệu quả. Tuy nhiên, người lớn vẫn còn rất nhiều điều phải làm, đặc biệt là vấn đề an toàn trong môi trường trực tuyến và vấn đề về sức khỏe tinh thần của trẻ.
Trên thực tế, khi đề cập tới các vấn đề như biến đổi khí hậu, bảo vệ trẻ em, mạng xã hội, bình đẳng trong giáo dục hay trẻ em, chúng ta luôn có rất nhiều điều để nói và thảo luận.
Theo Quinton, Ủy ban về quyền lợi trẻ em sẽ sử dụng kết quả nghiên cứu như một cách thức để hiểu rõ hơn về nhu cầu của trẻ, cũng như nâng cao nhận thức của mọi người trong cộng đồng. Bà cho rằng thông qua việc hiểu rõ hơn về cách nhìn nhận của người lớn đối với trẻ, chúng ta có thể đề xuất các cơ chế tốt hơn nhằm nâng cao vai trò, vị trí của trẻ trong các quá trình ra quyết định của chúng ta. Điều này cũng góp phần xây dựng một thế giới "cùng với trẻ em" thay vì "cho trẻ em".
Dưới đây là 6 khuyến nghị của báo cáo:
1. Nâng cao tiếng nói của trẻ em: tạo ra các cơ chế hòa nhập nhằm khuyến khích trẻ tham gia tích cực vào quá trình ra quyết định, bao gồm hoàn chỉnh các chính sách ưu tiên quyền lợi của trẻ về mọi mặt
2. Hỗ trợ các gia đình: cải thiện và nâng cao các hỗ trợ dành cho các ông bố bà mẹ thông qua những chương trình và phúc lợi liên quan tới việc nuôi dạy con cái, góp phần đẩy mạnh việc phát triển trẻ em cũng như tạo động lực cho các hộ gia đình.
3. Gia tăng các chương trình giáo dục: nhà trường cần giới thiệu các chương trình nâng cao kỹ năng cho trẻ, giúp các bé ứng phó với những tình huống liên quan tới an toàn trên mạng xã hội, sức khỏe tinh thần cũng như tư duy phản biện
4. Hệ thống hỗ trợ sức khỏe tinh thần: đảm bảo trẻ em có thể truy cập và tiếp cận với những hỗ trợ về sức khỏe tinh thần, đáp ứng các nhu cầu của trẻ. Những hỗ trợ này cần được phát triển cả trong nhà trường và bên ngoài cộng đồng xã hội.
5. Gia tăng ủng hộ: cần đẩy mạnh những ủng hộ về việc bảo vệ quyền trẻ em, đảm bảo rằng các vấn đề ảnh hưởng tới trẻ như biến đổi khí hậu luôn là những vấn đề được ưu tiên trong các chương trình nghị sự
6. Nghiên cứu tương lai: đẩy mạnh các nghiên cứu góp phần quan trọng trong việc hiểu rõ hơn về những vấn đề ảnh hưởng tới trẻ em, góp phần củng cố, cập nhật các chính sách hiện nay. Bên cạnh việc khảo sát, những nghiên cứu tương lai cần hướng tới việc phỏng vấn sâu các chuyên gia và các bên liên quan nhằm nhận diện được những bối cảnh khác nhau cũng như sự thay đổi trong góc nhìn, thái độ đối với trẻ theo thời gian.
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Management of primary teacher training programs using the CDIO approach: Theoretical frameworks and practical implementationsNghiên cứu03/06/2025
- Nghiên cứu mối liên quan giữa tật cận thị và một số yếu tố khác với tình trạng lo âu của sinh viên 2 năm đầu đại họcNghiên cứu22/05/2025
- Mối liên quan giữa tình trạng lo âu với tật cận thị và một số yếu tố khác của sinh viên năm cuối đại họcNghiên cứu13/05/2025
- Đổi mới quản lý cơ sở giáo dục đại học trong bối cảnh tự chủ đại họcNghiên cứu01/05/2025
- Xây dựng và sử dụng khung năng lực trong phát triển đội ngũ giáo viên làm công tác tư vấn học đường ở trường tiểu họcNghiên cứu07/04/2025
- Tổng quan các nghiên cứu phát triển năng lực số cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu họcNghiên cứu04/04/2025
- Bản đồ cơ thể đầu tiên về ảo giácNghiên cứu01/04/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức19/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức18/06/2025
- Công bố kết quả PISA 2022 của Việt NamTin tức17/06/2025
- Luật Nhà giáo đã được thông quaTin tức17/06/2025
- Một bài tập hồi tưởng trước khi đi ngủ có thể cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi, bao gồm cả những người mắc và không mắc bệnh AlzheimerTin tức11/06/2025
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Thế hệ Gen Z trong môi trường công sở: Phá vỡ định kiến từ góc nhìn tâm lý học tổ chứcTin tức05/06/2025
- Top 10 xu hướng tâm lý học cần chú ý trong năm 2025Tin tức04/06/2025