Thái độ của người lớn đối với trẻ em đang thay đổi
Người Úc cho rằng Chính phủ đang dành ít sự quan tâm đối với trẻ em khi đưa ra các quyết định. 75% người lớn tại Úc đồng ý rằng những lợi ích tốt nhất dành cho trẻ em cần được xem xét trong tất cả các quyết định đưa ra bởi các nhà cầm quyền.
Báo cáo năm 2023 về "Khám phá thái độ của người lớn tại Australia đối với trẻ em, hướng tới tương lai tốt đẹp hơn" đã được công bố trong khuôn khổ hợp tác giữa Đại học Tây Úc, Đại học Edith Cowan và Đại học Curtin
Báo cáo dựa trên dữ liệu khảo sát 1008 người lớn trên toàn lãnh thổ Úc về thái độ của họ đối với trẻ em, đồng thời đưa ra so sánh với nội dung báo cáo được tiến hành năm 2016.
Theo báo cáo, một số nội dung khuyến nghị đã được đưa ra bao gồm: (1) các cơ chế mới nhằm gia tăng tiếng nói của trẻ em; (2) hỗ trợ nhiều hơn cho các hộ gia đình trong việc tạo điều kiện cho trẻ phát triển, (3) các chương trình học nhằm gia tăng quyền lợi của trẻ, (4) ủng hộ quyền trẻ em cũng như các nghiên cứu liên quan tới cuộc sống của trẻ.
Sức khỏe tinh thần được đánh giá là vấn đề lớn nhất mà trẻ em đang phải đối mặt, theo sau đó là các vấn đề liên quan tới gia đình, giáo dục, chất kích thích và đồ uống có cồn. Trong khi đó, các bậc phụ huynh cho rằng áp lực về tài chính là vấn đề lớn nhất mà họ gặp phải khi nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ.
Theo PGS. Stephan Lund (Trưởng nhóm nghiên cứu, trường Y tế liên minh - ĐH Tây Úc), kết quả nghiên cứu khẳng định rằng người lớn muốn tiếng nói của trẻ em phải được nâng cao, cho phép các em được tham gia tích cực vào quá trình phát triển chính sách cũng như ra quyết định. PGS. Lund cho rằng các hỗ trợ về sức khỏe tinh thần đối với trẻ em cũng như thanh thiếu niên cần trở thành vấn đề ưu tiên trong xã hội ngày nay.
Nghiên cứu một lần nữa đã nhấn mạnh rằng còn nhiều việc cần phải làm hơn nữa nhằm nhận diện chính xác "đại dịch" liên quan tới sức khỏe tinh thần đang rất kém ở trẻ em hiện nay. Những người trưởng thành đang nói với chúng ta rằng họ muốn và cần sự hỗ trợ trong gia đình, và đây chính là vấn đề của cộng đồng và xã hội mà mỗi một chúng ta phải có trách nhiệm trong đó.
Theo Sarah Quinton (Chủ nhiệm Ủy ban phát triển quyền lợi trẻ em), việc lắng nghe trẻ em không chỉ là vấn đề về quyền con người, mà còn là cơ hội để trẻ có cảm giác "thuộc về" cũng như cảm thấy có trách nhiệm hơn, từ đó góp phần gia tăng mức độ hạnh phúc của trẻ trong cộng đồng.
Quinto đánh giá cao sự thay đổi trong thái độ của những người trưởng thành đối với trẻ em kể từ lần khảo sát năm 2016. Điều này cho thấy rằng những việc mà mọi người đang làm nhằm gia tăng giá trị cho trẻ đã có hiệu quả. Tuy nhiên, người lớn vẫn còn rất nhiều điều phải làm, đặc biệt là vấn đề an toàn trong môi trường trực tuyến và vấn đề về sức khỏe tinh thần của trẻ.
Trên thực tế, khi đề cập tới các vấn đề như biến đổi khí hậu, bảo vệ trẻ em, mạng xã hội, bình đẳng trong giáo dục hay trẻ em, chúng ta luôn có rất nhiều điều để nói và thảo luận.
Theo Quinton, Ủy ban về quyền lợi trẻ em sẽ sử dụng kết quả nghiên cứu như một cách thức để hiểu rõ hơn về nhu cầu của trẻ, cũng như nâng cao nhận thức của mọi người trong cộng đồng. Bà cho rằng thông qua việc hiểu rõ hơn về cách nhìn nhận của người lớn đối với trẻ, chúng ta có thể đề xuất các cơ chế tốt hơn nhằm nâng cao vai trò, vị trí của trẻ trong các quá trình ra quyết định của chúng ta. Điều này cũng góp phần xây dựng một thế giới "cùng với trẻ em" thay vì "cho trẻ em".
Dưới đây là 6 khuyến nghị của báo cáo:
1. Nâng cao tiếng nói của trẻ em: tạo ra các cơ chế hòa nhập nhằm khuyến khích trẻ tham gia tích cực vào quá trình ra quyết định, bao gồm hoàn chỉnh các chính sách ưu tiên quyền lợi của trẻ về mọi mặt
2. Hỗ trợ các gia đình: cải thiện và nâng cao các hỗ trợ dành cho các ông bố bà mẹ thông qua những chương trình và phúc lợi liên quan tới việc nuôi dạy con cái, góp phần đẩy mạnh việc phát triển trẻ em cũng như tạo động lực cho các hộ gia đình.
3. Gia tăng các chương trình giáo dục: nhà trường cần giới thiệu các chương trình nâng cao kỹ năng cho trẻ, giúp các bé ứng phó với những tình huống liên quan tới an toàn trên mạng xã hội, sức khỏe tinh thần cũng như tư duy phản biện
4. Hệ thống hỗ trợ sức khỏe tinh thần: đảm bảo trẻ em có thể truy cập và tiếp cận với những hỗ trợ về sức khỏe tinh thần, đáp ứng các nhu cầu của trẻ. Những hỗ trợ này cần được phát triển cả trong nhà trường và bên ngoài cộng đồng xã hội.
5. Gia tăng ủng hộ: cần đẩy mạnh những ủng hộ về việc bảo vệ quyền trẻ em, đảm bảo rằng các vấn đề ảnh hưởng tới trẻ như biến đổi khí hậu luôn là những vấn đề được ưu tiên trong các chương trình nghị sự
6. Nghiên cứu tương lai: đẩy mạnh các nghiên cứu góp phần quan trọng trong việc hiểu rõ hơn về những vấn đề ảnh hưởng tới trẻ em, góp phần củng cố, cập nhật các chính sách hiện nay. Bên cạnh việc khảo sát, những nghiên cứu tương lai cần hướng tới việc phỏng vấn sâu các chuyên gia và các bên liên quan nhằm nhận diện được những bối cảnh khác nhau cũng như sự thay đổi trong góc nhìn, thái độ đối với trẻ theo thời gian.
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Đặc trưng chất lượng đào tạo của các trường Đại học Sư phạm/khoa Sư phạm trong bối cảnh hiện nayNghiên cứu07/10/2024
- XÂY DỰNG KHUNG NĂNG LỰC SỐ CỦA GIÁO VIÊN VÀ SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC ĐÁP ỨNG CHƯƠNG TRÌNH 2018Nghiên cứu04/10/2024
- Trẻ em có thể dạy cho chúng ta điều gì về khoa học thần kinh ẩn sau sự tò mòNghiên cứu06/09/2024
- Các nhà tâm lý học phát hiện ra hiện tượng sởn gai ốc diễn ra thường xuyên hơn chúng ta nghĩNghiên cứu21/06/2024
- A Systematic Review of Problem-Solving Skill Development for Students in STEM EducationNghiên cứu06/06/2024
- Proposing and Experimenting with a Public University Governance Model and MechanismsNghiên cứu03/06/2024
- Internal Quality Assurance of Initial Teacher Education Programs in Vietnam: A Descriptive StudyNghiên cứu03/06/2024
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Khoa Giáo dục Tiểu học tổ chức seminar khoa học về ứng dụng AI và hệ sinh thái Microsoft trong đào tạoNghiên cứu12/11/2024
- Tọa đàm kỉ niệm 65 năm thành lập khoa Ngữ văn (1959-2024)Tin tức11/11/2024
- KHOA VĂN NGÀY ẤY...Nghiên cứu07/11/2024
- THẦY... CHƠI CHỮNghiên cứu07/11/2024
- Kế hoạch tổ chức Tháng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm và Hội thi Nghiệp vụ sư phạm Khoa Giáo dục Tiểu học năm học 2024-2025Đào tạo05/11/2024
- Hội thảo khoa học quốc gia “Một số vấn đề thời sự trong nghiên cứu và giảng dạy Toán học” (ngày 09 tháng 11 năm 2024)Tin tức04/11/2024
- Nhớ về một thế hệ vàng - Những người thầy của tôiKhoa Ngữ văn03/11/2024