Thúc đẩy tính bền vững thông qua giáo dục (P1)
Trong những năm gần đây, phát triển bền vững và tính bền vững đã trở thành những nhân tố nổi bật trong các chương trình đào tạo bậc đại học. Với sự ảnh hưởng của hiện tượng biến đổi khí hậu, cùng với quá trình nâng cao hiệu quả của các mục tiêu phát triển bền vững trước năm 2030 do Liên Hợp Quốc khởi xướng, Singapore đã thiết lập quỹ đạo nhất quán đối với những người trẻ tại đảo quốc này trong việc dẫn dắt, đi đầu trong các giải pháp đồng kiến tạo, hướng tới một thế giới tốt đẹp hơn.
Với sự thúc đẩy của kế hoạch Singapore Green Plan 2030 và rất nhiều các quy chế đa dạng trong các ngành kinh tế như gia tăng thuế khí thải carbon, nhu cầu về tri thức cũng như kỹ năng liên quan tới tính bền vững của môi trường đang tăng cao đối với nguồn nhân lực. Khu vực Đông Nam Á (ĐNA) có thể sẽ có 30 triệu việc làm liên quan tới tính bền vững từ nay tới 2030, trong đó ngành kinh tế xanh của khu vực ước tính mang lại 1 ngàn tỷ đô la đối với những cơ hội kinh doanh mỗi năm. Tuy nhiên, thách thức ở đây chính là việc thu hút được nhân tài phù hợp với những vị trí việc làm xanh (green job), trong bối cảnh ảnh hưởng của môi trường tự nhiên, các vấn đề xã hội và cả bộ tiêu chuẩn về môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp (ESG) tại Singapore.
Số lượng người tìm kiếm việc làm sẵn sàng tham gia vào nền kinh tế xanh đã có sự tăng trưởng nhưng vẫn chưa cân xứng, dẫn tới việc thiếu hụt những kỹ năng cần thiết. Do đó, điều quan trọng lúc này là phát triển một hướng tiếp cận toàn diện, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục và vấn đề chuẩn hoá, nhằm nhận diện được các nhu cầu về môi trường bền vững.
Nhằm trang bị cho sinh viên và nguồn nhân lực hiện nay những kỹ năng phù hợp với nền kinh tế xanh, các cơ sở giáo dục đang tiến hành tích hợp những nguyên tắc bền vững vào chương trình đào tạo, tận dụng tối đa các nền tảng kỹ thuật số và hoạt động thực hành, thí nghiệm, hợp tác với các cơ sở giáo dục khác cũng như với doanh nghiệp nhằm phát triển các chương trình đào tạo, huấn luyện thực tiễn.
Phát triển bền vững tại Học viện công nghệ Singapore (SIT)
SIT là cơ sở đào tạo đi đầu tại Singapore trong vấn đề phát triển bền vững thông qua việc tạo ra những chuyên gia lành nghề để có thể ứng phó với những thách thức về tính bền vững hiện nay. Sứ mạng của SIT xoay quanh việc tích hợp các nội dung học thuật với thực tiễn doanh nghiệp, thúc đẩy hoạt động ứng dụng, trau dồi tư duy về tính bền vững. SIT nhất quán với giáo dục mang tính chuyển đổi (transformative education), đồng thời khuyến khích sinh viên đóng góp vào việc phát triển các giải pháp bền vững.
Giáo dục bền vững là nội dung học bắt buộc đối với tất cả sinh viên tại SIT. Học phần nhỏ này sẽ giới thiệu cho sinh viên về những khái niệm chính liên quan tới bền vững, tầm quan trọng, bản chất liên ngành và những hoạt động bền vững. Sinh viên cũng được học về những thách thức chính hiện nay của Singapore cũng như lắng nghe các chia sẻ, trao đổi từ những doanh nghiệp về trải nghiệm, nhu cầu của họ liên quan tới phát triển bền vững
Theo PGS. Ethan Chong (Trưởng bộ phận nghiên cứu tính bền vững cho giáo dục), vai trò của giáo dục bao gồm việc sắp xếp cấu trúc của các tập kiến thức và kỹ năng vốn có thể bị phân mảnh, đồng thời đóng gói để có thể đáp ứng chính xác những nhu cầu ở các cấp độ khác nhau và các lĩnh vực khác nhau. SIT cũng đang tiến hành như thế, và đang phát triển các khoá học dựa trên một cấu trúc nhất định. Học thuật đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối nghiên cứu và thực tiễn, và sự liên kết này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển cấu trúc. Sản phẩm đầu ra lý tưởng chính là một tập hợp chương trình đào tạo bền vững nghiêm ngặt và có tính thực tiễn.
Để giúp sinh viên có được những trải nghiệm thực tế, SIT đã làm việc với các bên liên quan (ENGIE, Singapore Power) để có thể huấn luyện, đào tạo các kỹ năng bền vững. Ví dụ, cơ sở vật chất về hệ thống làm mát trong khuôn viên cơ sở Punggol của SIT được thiết kế và xây dựng bởi ENGIE. Hệ thống này sẽ trở thành một ví dụ thực tiễn cho việc dạy và học, giúp sinh viên hiểu rõ hơn về hệ thống làm mát khu vực (district cooling system) và những khía cạnh liên quan tới hiệu suất năng lượng và vấn đề duy trì, bảo dưỡng trong môi trường thực tế.
Thông qua sự hợp tác giữa SIT với Singapore Power, những sinh viên thuộc chương trình Kỹ thuật điện sẽ được đào tạo về các công nghệ hệ thống điện thông minh. Thông qua chương trình, sinh viên sẽ được tiếp nhận những kiến thức và kỹ năng rất cần thiết như tối ưu hoá dữ liệu, khử carbon hệ thống làm mát khu vực, bảo trì dự đoán, và hệ thống năng lượng phân tán.
Hơn bao giờ hết, PGS. Chong cho rằng các công ty cần phải xem xét, cân nhắc về những yếu tố mới liên quan tới tính bền vững trước khi đưa ra các quyết định và sự lựa chọn. Giáo dục phát triển bền vững không nên chỉ dừng lại ở việc giảng dạy lý thuyết và các ví dụ, mà còn phải lật mở cả những khía cạnh về ứng dụng. SIT đang hướng tới việc thu hẹp khoảng cách giữa lớp học và thực tiễn, từ đó giúp người học tìm thấy sự hữu ích của nội dung lý thuyết đối với công việc thực tế.
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Đặc trưng chất lượng đào tạo của các trường Đại học Sư phạm/khoa Sư phạm trong bối cảnh hiện nayNghiên cứu07/10/2024
- XÂY DỰNG KHUNG NĂNG LỰC SỐ CỦA GIÁO VIÊN VÀ SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC ĐÁP ỨNG CHƯƠNG TRÌNH 2018Nghiên cứu04/10/2024
- Trẻ em có thể dạy cho chúng ta điều gì về khoa học thần kinh ẩn sau sự tò mòNghiên cứu06/09/2024
- Các nhà tâm lý học phát hiện ra hiện tượng sởn gai ốc diễn ra thường xuyên hơn chúng ta nghĩNghiên cứu21/06/2024
- A Systematic Review of Problem-Solving Skill Development for Students in STEM EducationNghiên cứu06/06/2024
- Proposing and Experimenting with a Public University Governance Model and MechanismsNghiên cứu03/06/2024
- Internal Quality Assurance of Initial Teacher Education Programs in Vietnam: A Descriptive StudyNghiên cứu03/06/2024
- CUỘC THI THIẾT KẾ BÀI GIẢNG E-LEARNINGSinh viên16/12/2024
- Hội thi Nghiệp vụ Sư phạm khoa Giáo dục Tiểu học năm 2024Tin tức14/12/2024
- Ứng dụng infographic trong dạy học môn Lịch sử và Địa lí ở tiểu họcNghiên cứu01/12/2024
- Ứng dụng infographic trong dạy học môn Lịch sử và Địa lí ở tiểu họcNghiên cứu01/12/2024
- Tổng kết hoạt động thao giảng Khoa Giáo dục Chính trị chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20 - 11 - 2024Tin tức26/11/2024
- Australia: Đề xuất ban hành lệnh cấm truy cập mạng xã hội cho thấy sự thiếu hiểu biết nhất địnhTin tức23/11/2024
- Seminar: Sự trỗi dậy của New York như là một kinh đô nghệ thuật mớiNghiên cứu22/11/2024
- Đội Thể thao số 1 của Công đoàn Trường Sư Phạm đạt vị trí Nhất toàn đoàn trong giải Thể thao Công đoàn Trường Đại Học Vinh năm 2024Công đoàn22/11/2024