Tiếp cận với các khu vườn và tham gia các dự án khoa học cộng đồng có thể giúp khuyến khích hành vi bảo tồn thiên nhiên ở trẻ
TS. Bethan Stagg (ĐH Exeter) và GS. Justin Dillon (ĐH cao đẳng London) đã tiến hành đánh giá các bằng chứng xung quanh việc dạy học về bảo tồn và hệ sinh thái. Việc tiếp cận với những khu vườn và các dự án khoa học cộng đồng tại trường có thể giúp phát triển những hành vi bảo tồn ở học sinh. Theo đó, cung cấp cơ hội cho học sinh tham gia vào những hoạt động làm vườn thực tế hoặc hoạt động sinh thái tự nhiên sẽ góp phần khuyến khích sự đam mê và hứng thú của các em đối với hệ thực vật xung quanh.
Theo các chuyên gia, điều này có thể thay đổi hành vi của trẻ, trong đó trẻ sẽ dành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động làm vườn hoặc hướng tới những nghề nghiệp liên quan tới thực vật học, đồng thời góp phần phát triển thái độ tích cực của trẻ đối với vấn đề bảo vệ môi trường.
TS. Stagg cho biết những khu vườn thực vật mang lại cơ hội tuyệt vời cho việc quan sát sâu về những phản ứng trong thế giới thực vật, phát triển sự đồng cảm với các sinh vật sống, gia tăng hứng thú với môi trường thiên nhiên cũng như cách mà hành vi của chúng ta tác động tới chúng. Sự tương tác tích cực, chủ động với thực vật thông qua hoạt động làm vườn hay trồng cây sẽ tác động hiệu quả tới việc phát triển nhận thức về cây cối xung quanh môi trường sống của trẻ.
Nhóm nghiên cứu cũng kêu gọi nhiều hoạt động thực hành mang tính sư phạm hơn nữa trong không gian của các khu vườn, điều này có nghĩa là cần phải có những khoá đào tạo, bồi dưỡng cho giáo viên liên quan tới nội dung này. Đây chính là phương thức để nhận diện được những rào cản chính đối với hoạt động làm vườn (trồng và chăm sóc cây, thiết kế cảnh quan, thu hoạch...) trong nhà trường. Rào cản này chính là việc kiến thức và sự tự tin của giáo viên về lĩnh vực trồng trọt, vườn tược vẫn còn hạn chế, dẫn tới những khó khăn trong việc phát triển các hoạt động thực hành trong khuôn viên vườn trường gắn liền với chương trình giảng dạy. Rào cản tiếp theo đến từ việc thiếu thời gian để đào tạo cán bộ nhân viên nhà trường.
Các bằng chứng đều cho thấy việc tham gia vào những nhiệm vụ khoa học thực sự cho phép học sinh phát triển kiến thức về hệ sinh vật cũng như các kỹ năng tìm tòi, khám phá trong bối cảnh thế giới thực. Điều này dẫn tới sự gia tăng trong thái độ tích cực đối với cây cối, gia tăng động lực để thực hiện những nhiệm vụ khoa học cũng như gia tăng các hành vi gìn giữ, bảo vệ và phát triển cây xanh. Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ ra rằng học sinh phải được trao cơ hội để thảo luận và đánh giá về các kết quả với bạn của mình, đồng thời được chia sẻ kết quả này với những người xung quanh, từ đó có thể hiểu thêm về tầm quan trọng của những phát hiện này trong phạm vi lớp học, cộng đồng cũng như xã hội.
Theo TS.Stagg, điều quan trọng là giáo viên và các nhà giáo dục nên lựa chọn một dự án khoa học cộng đồng mà học sinh của họ có thể hứng thú và tự tin vào bản thân để tham gia, nhằm nâng cao khả năng tham gia lâu dài vào chương trình của các em. Việc tích hợp những hoạt động tham gia khoa học cộng đồng vào nội dung chương trình học cũng như hoạt động kiểm tra đánh giá chính là một chiến lược giá trị nhằm đảm bảo học sinh hứng thú và chăm chỉ trong việc thu thập dữ liệu.
Đề tài cũng khuyến nghị việc giáo viên là thành viên của các nhóm sinh thái chuyên nghiệp cũng giúp cải thiện sự tự tin trong việc giảng dạy các nội dung về hệ sinh thái, tìm kiếm sự hỗ trợ cũng như kết nối các bên liên quan.
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Management of primary teacher training programs using the CDIO approach: Theoretical frameworks and practical implementationsNghiên cứu03/06/2025
- Nghiên cứu mối liên quan giữa tật cận thị và một số yếu tố khác với tình trạng lo âu của sinh viên 2 năm đầu đại họcNghiên cứu22/05/2025
- Mối liên quan giữa tình trạng lo âu với tật cận thị và một số yếu tố khác của sinh viên năm cuối đại họcNghiên cứu13/05/2025
- Đổi mới quản lý cơ sở giáo dục đại học trong bối cảnh tự chủ đại họcNghiên cứu01/05/2025
- Xây dựng và sử dụng khung năng lực trong phát triển đội ngũ giáo viên làm công tác tư vấn học đường ở trường tiểu họcNghiên cứu07/04/2025
- Tổng quan các nghiên cứu phát triển năng lực số cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu họcNghiên cứu04/04/2025
- Bản đồ cơ thể đầu tiên về ảo giácNghiên cứu01/04/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức19/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức18/06/2025
- Công bố kết quả PISA 2022 của Việt NamTin tức17/06/2025
- Luật Nhà giáo đã được thông quaTin tức17/06/2025
- Một bài tập hồi tưởng trước khi đi ngủ có thể cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi, bao gồm cả những người mắc và không mắc bệnh AlzheimerTin tức11/06/2025
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Thế hệ Gen Z trong môi trường công sở: Phá vỡ định kiến từ góc nhìn tâm lý học tổ chứcTin tức05/06/2025
- Top 10 xu hướng tâm lý học cần chú ý trong năm 2025Tin tức04/06/2025