Tính cấp bách trong hoạt động chăm sóc sức khoẻ tâm thần
Theo một công bố mới trên Tạp chí Australian and New Zealand Journal of Public Health, rất nhiều phụ huynh ở New Zealand đang gặp khó khăn trong việc điều trị cho những đứa con đang bị ảnh hưởng bởi các vấn đề về sức khoẻ tâm thần.
Theo TS. Amy Kercher (Giảng viên cao cấp về Tâm lý và khoa học thần kinh, ĐH Công nghệ Auckland), 95% người tham gia khảo sát cho thấy họ đang gặp vấn đề trong việc tìm kiếm phương thức điều trị cho con của mình. Đề tài cũng dựa trên kết quả của nghiên cứu trước, trong đó chỉ ra rằng các nhà tâm lý học tại New Zealand đang cảm thấy căng thẳng và có nguy cơ kiệt sức khi phải đối diện với nhu cầu điều trị về sức khoẻ tâm thần nhiều hơn bao giờ hết.
TS. Kercher cho rằng chúng ta cần thêm các nhà tâm lý và nhiều dịch vụ can thiệp sớm hơn nữa để hỗ trợ các gia đình và những đứa trẻ, đồng thời ngăn chặn tình hình trở nên xấu hơn đối với nhóm thanh thiếu niên.
Nhóm nghiên cứu đã tiến hành khảo sát 400 phụ huynh có con đang học tiểu học trên toàn New Zealand trong năm 2023, giai đoạn hậu COVID. Kết quả cho thấy hơn 30% trẻ từ 5-11 tuổi đang được điều trị lâm sàng đối với các vấn đề về cảm xúc, hành vi hoặc mức độ chú ý (ADHD)
TS. Kercher cho rằng con số này cao hơn nhiều so với mức 8-10% mà Bộ Y tế ước tính. Mặc dù tỷ lệ này dường như cao một cách bất thường nhưng đây không chỉ là sự thiên kiến của phụ huynh. Hơn 30% nhóm này đã được bác sĩ giới thiệu điều trị trên tinh thần hỗ trợ cho những lo lắng của các bậc phụ huynh.
Kết quả nghiên cứu cho thấy hầu hết phụ huynh đều gặp khó khăn trong việc tìm kiếm cách thức kiểm tra đánh giá và điều trị cho con của mình do vấn đề về danh sách chờ (53%) và chi phí (43%). Hơn nữa, 36% phụ huynh cũng không chắc chắn về người mà họ có thể liên hệ để giúp đỡ cho con của họ.
Kết quả sau điều trị cũng là một vấn đề đáng quan ngại. Chỉ khoảng 1/2 bệnh nhân tiếp nhận điều trị (51%) cho thấy sự cải thiện, với 23% gặp vấn đề trong việc tiếp nhận đầy đủ sự hỗ trợ do các trở ngại về chi phí và di chuyển, bên cạnh số lượng giới hạn các phiên điều trị sẵn có.
Nghiên cứu này được tiến hành trong bối cảnh mà các nhà tâm lý tại New Zealand đang cảm thấy áp lực, căng thẳng và đang gặp nguy cơ bị kiệt sức theo các nghiên cứu của Blayney và Kercher (2023) và Kercher và Gossage (2024).
Trong giai đoạn đại dịch, các nhà tâm lý đã báo cáo về việc các triệu chứng căng thẳng và lo âu tăng cao hơn so với chuẩn mực của cộng đồng trong bối cảnh khối lượng công việc và nhu cầu điều trị tăng lên đáng kể. TS. Kercher nhấn mạnh rằng mức độ căng thẳng của họ có thể so sánh với các chuyên gia chống dịch tuyến đầu trong thời kỳ đại dịch. Tỷ lệ căng thẳng, lo âu cùng với nguy cơ kiệt sức tăng cao cũng đã được báo cáo một lần nữa sau khi COVID-19 kết thúc. Do đó, TS. Kercher cho rằng chúng ta cần phải có thêm nhiều hơn nữa các nhà tâm lý, đặc biệt là các dịch vụ hỗ trợ cho trẻ em nhằm can thiệp sớm và ngăn chặn các vấn đề xấu hơn đối với thanh thiếu niên.
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Đặc trưng chất lượng đào tạo của các trường Đại học Sư phạm/khoa Sư phạm trong bối cảnh hiện nayNghiên cứu07/10/2024
- XÂY DỰNG KHUNG NĂNG LỰC SỐ CỦA GIÁO VIÊN VÀ SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC ĐÁP ỨNG CHƯƠNG TRÌNH 2018Nghiên cứu04/10/2024
- Trẻ em có thể dạy cho chúng ta điều gì về khoa học thần kinh ẩn sau sự tò mòNghiên cứu06/09/2024
- Các nhà tâm lý học phát hiện ra hiện tượng sởn gai ốc diễn ra thường xuyên hơn chúng ta nghĩNghiên cứu21/06/2024
- A Systematic Review of Problem-Solving Skill Development for Students in STEM EducationNghiên cứu06/06/2024
- Proposing and Experimenting with a Public University Governance Model and MechanismsNghiên cứu03/06/2024
- Internal Quality Assurance of Initial Teacher Education Programs in Vietnam: A Descriptive StudyNghiên cứu03/06/2024
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Khoa Giáo dục Tiểu học tổ chức seminar khoa học về ứng dụng AI và hệ sinh thái Microsoft trong đào tạoNghiên cứu12/11/2024
- Tọa đàm kỉ niệm 65 năm thành lập khoa Ngữ văn (1959-2024)Tin tức11/11/2024
- KHOA VĂN NGÀY ẤY...Nghiên cứu07/11/2024
- THẦY... CHƠI CHỮNghiên cứu07/11/2024
- Kế hoạch tổ chức Tháng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm và Hội thi Nghiệp vụ sư phạm Khoa Giáo dục Tiểu học năm học 2024-2025Đào tạo05/11/2024
- Hội thảo khoa học quốc gia “Một số vấn đề thời sự trong nghiên cứu và giảng dạy Toán học” (ngày 09 tháng 11 năm 2024)Tin tức04/11/2024
- Nhớ về một thế hệ vàng - Những người thầy của tôiKhoa Ngữ văn03/11/2024