Tính cấp bách trong hoạt động chăm sóc sức khoẻ tâm thần
Theo một công bố mới trên Tạp chí Australian and New Zealand Journal of Public Health, rất nhiều phụ huynh ở New Zealand đang gặp khó khăn trong việc điều trị cho những đứa con đang bị ảnh hưởng bởi các vấn đề về sức khoẻ tâm thần.
Theo TS. Amy Kercher (Giảng viên cao cấp về Tâm lý và khoa học thần kinh, ĐH Công nghệ Auckland), 95% người tham gia khảo sát cho thấy họ đang gặp vấn đề trong việc tìm kiếm phương thức điều trị cho con của mình. Đề tài cũng dựa trên kết quả của nghiên cứu trước, trong đó chỉ ra rằng các nhà tâm lý học tại New Zealand đang cảm thấy căng thẳng và có nguy cơ kiệt sức khi phải đối diện với nhu cầu điều trị về sức khoẻ tâm thần nhiều hơn bao giờ hết.
TS. Kercher cho rằng chúng ta cần thêm các nhà tâm lý và nhiều dịch vụ can thiệp sớm hơn nữa để hỗ trợ các gia đình và những đứa trẻ, đồng thời ngăn chặn tình hình trở nên xấu hơn đối với nhóm thanh thiếu niên.
Nhóm nghiên cứu đã tiến hành khảo sát 400 phụ huynh có con đang học tiểu học trên toàn New Zealand trong năm 2023, giai đoạn hậu COVID. Kết quả cho thấy hơn 30% trẻ từ 5-11 tuổi đang được điều trị lâm sàng đối với các vấn đề về cảm xúc, hành vi hoặc mức độ chú ý (ADHD)
TS. Kercher cho rằng con số này cao hơn nhiều so với mức 8-10% mà Bộ Y tế ước tính. Mặc dù tỷ lệ này dường như cao một cách bất thường nhưng đây không chỉ là sự thiên kiến của phụ huynh. Hơn 30% nhóm này đã được bác sĩ giới thiệu điều trị trên tinh thần hỗ trợ cho những lo lắng của các bậc phụ huynh.
Kết quả nghiên cứu cho thấy hầu hết phụ huynh đều gặp khó khăn trong việc tìm kiếm cách thức kiểm tra đánh giá và điều trị cho con của mình do vấn đề về danh sách chờ (53%) và chi phí (43%). Hơn nữa, 36% phụ huynh cũng không chắc chắn về người mà họ có thể liên hệ để giúp đỡ cho con của họ.
Kết quả sau điều trị cũng là một vấn đề đáng quan ngại. Chỉ khoảng 1/2 bệnh nhân tiếp nhận điều trị (51%) cho thấy sự cải thiện, với 23% gặp vấn đề trong việc tiếp nhận đầy đủ sự hỗ trợ do các trở ngại về chi phí và di chuyển, bên cạnh số lượng giới hạn các phiên điều trị sẵn có.
Nghiên cứu này được tiến hành trong bối cảnh mà các nhà tâm lý tại New Zealand đang cảm thấy áp lực, căng thẳng và đang gặp nguy cơ bị kiệt sức theo các nghiên cứu của Blayney và Kercher (2023) và Kercher và Gossage (2024).
Trong giai đoạn đại dịch, các nhà tâm lý đã báo cáo về việc các triệu chứng căng thẳng và lo âu tăng cao hơn so với chuẩn mực của cộng đồng trong bối cảnh khối lượng công việc và nhu cầu điều trị tăng lên đáng kể. TS. Kercher nhấn mạnh rằng mức độ căng thẳng của họ có thể so sánh với các chuyên gia chống dịch tuyến đầu trong thời kỳ đại dịch. Tỷ lệ căng thẳng, lo âu cùng với nguy cơ kiệt sức tăng cao cũng đã được báo cáo một lần nữa sau khi COVID-19 kết thúc. Do đó, TS. Kercher cho rằng chúng ta cần phải có thêm nhiều hơn nữa các nhà tâm lý, đặc biệt là các dịch vụ hỗ trợ cho trẻ em nhằm can thiệp sớm và ngăn chặn các vấn đề xấu hơn đối với thanh thiếu niên.
- Xây dựng và sử dụng khung năng lực trong phát triển đội ngũ giáo viên làm công tác tư vấn học đường ở trường tiểu họcNghiên cứu07/04/2025
- Tổng quan các nghiên cứu phát triển năng lực số cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu họcNghiên cứu04/04/2025
- Bản đồ cơ thể đầu tiên về ảo giácNghiên cứu01/04/2025
- THÔNG BÁO SỐ 1 VỀ VIỆC TỔ CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC TẾ:"TÂM LÝ HỌC VÀ GIÁO DỤC HỌC TRONG KỶ NGUYÊN SỐ"Nghiên cứu20/01/2025
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Đặc trưng chất lượng đào tạo của các trường Đại học Sư phạm/khoa Sư phạm trong bối cảnh hiện nayNghiên cứu07/10/2024
- XÂY DỰNG KHUNG NĂNG LỰC SỐ CỦA GIÁO VIÊN VÀ SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC ĐÁP ỨNG CHƯƠNG TRÌNH 2018Nghiên cứu04/10/2024
- Trẻ em có thể dạy cho chúng ta điều gì về khoa học thần kinh ẩn sau sự tò mòNghiên cứu06/09/2024
- Hướng tiếp cận mới nhằm hỗ trợ giáo viên tích hợp nội dung "Học tập vì sự phát triển bền vững" ngay từ những ngày đầu sự nghiệpTin tức08/05/2025
- Thông tin tuyển sinh Đại học năm 2025 của Khoa Sinh học, Trường Sư phạm, Trường Đại học Vinh.Tin tức07/05/2025
- Competence Assessment of Team of Specialists under the Organization and Personnel Department at Public Universities in VietnamĐào tạo07/05/2025
- ĐỔI MỚI NỘI DUNG, PHƯƠNG THỨC CÔNG TÁC GIÁO DỤC LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ, GÓP PHẦN BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG, ĐẤU TRANH PHẢN BÁC CÁC QUAN ĐIỂM SAI TRÁI, THÙ ĐỊCH TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAYNghiên cứu06/05/2025
- 🔥🔥THÔNG TIN TUYỂN SINH KHOA GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ NĂM 2025 🔥Tin tức05/05/2025
- Hành trình của sinh viên Khoa Hóa học tại Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Trường Sư phạm năm học 2024 - 2025Giới thiệu28/04/2025
- Sôi nổi hội thi rèn nghề ngành Quản lý giáo dục và Tâm lý học giáo dụcTin tức28/04/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Sư phạm Tin học năm 2025Tin tức24/04/2025