Trẻ 6 tuổi gặp các vấn đề về sự tự tin bởi những giá trị mang tính cá nhân của mình
Hàng trăm đề tài nghiên cứu trên thế giới đã xác nhận rằng các giá trị của bản thân có ảnh hưởng tới quyết định của chúng ta với tư cách là người trưởng thành. Tuy nhiên, có rất ít nghiên cứu về ảnh hưởng của giá trị bản thân tới mức độ tự tin của trẻ, đặc biệt là trẻ vị thành niên (middle childhood, 6-8 tuổi).
Đề tài nghiên cứu của TS. Trish Collin (Giảng viên chuyên ngành Giáo dục mầm non, Đại học Edith Cowan) đã tiến hành khảo sát 722 trẻ em độ tuổi 6-12 nhằm đánh giá về các giá trị bản thân và ảnh hưởng của những giá trị đó đối với ý kiến và quan điểm của các bé.
TS. Collins cho biết trong nhiều năm qua, có rất ít tài liệu được ghi nhận về mối liên hệ giữa giá trị bản thân đối với các khía cạnh quan trọng của sự hạnh phúc và sức khoẻ tinh thần của trẻ em, đặc biệt là sự tự tin. Nhằm đánh giá đúng những giá trị này, trẻ em từ các trường trên toàn thành phố Perth đã được xem những hình ảnh hoạt hình, trong đó diễn tả các giá trị cá nhân khác nhau, và các bé sẽ lựa chọn những hình ảnh được cho là mô tả đúng nhất về bản thân.


Các chuyên gia sau đó sẽ tiến hành đánh giá tổng thể giá trị bản thân, cũng như 5 năng lực các nhân bao gồm năng lực xã hội, năng lực học thuật, năng lực thể thao, hành vi ứng xử và ngoại hình (Ví dụ, "hoàn thành bài tập nhanh chóng", "tránh vướng vào các rắc rối", "hạnh phúc với ngoại hình, cơ thể, khuôn mặt, tóc tai").
TS. Collins cho biết thậm chí đối với những đứa trẻ ưu tiên bản thân hơn người khác (self-enhancement value-giá trị tự củng cố, đề cao đặc điểm và khả năng của bản thân) cũng cho thấy giá trị bản thân thấp, tự đánh giá thấp về ngoại hình, năng lực xã hội và hành vi ứng xử hơn những bé khác. Ngược lại, những đứa trẻ đặt người khác lên trước bản thân sẽ có giá trị bản thân tổng thể cao hơn.
Tất cả học sinh tham gia khảo sát trong những môi trường tương tự nhau, bao gồm không gian lớp học hoặc thư viện nhà trường. Theo TS. Collins, kết quả nghiên cứu đã góp phần định hình hướng đi cho các nhà giáo dục, qua đó hiểu hơn về động lực ẩn sau những giá trị bản thân của trẻ em, mối liên hệ giữa những giá trị này với các hành vi vì lợi ích chung của xã hội cũng như các hành vi gây hấn.
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Management of primary teacher training programs using the CDIO approach: Theoretical frameworks and practical implementationsNghiên cứu03/06/2025
- Nghiên cứu mối liên quan giữa tật cận thị và một số yếu tố khác với tình trạng lo âu của sinh viên 2 năm đầu đại họcNghiên cứu22/05/2025
- Mối liên quan giữa tình trạng lo âu với tật cận thị và một số yếu tố khác của sinh viên năm cuối đại họcNghiên cứu13/05/2025
- Đổi mới quản lý cơ sở giáo dục đại học trong bối cảnh tự chủ đại họcNghiên cứu01/05/2025
- Xây dựng và sử dụng khung năng lực trong phát triển đội ngũ giáo viên làm công tác tư vấn học đường ở trường tiểu họcNghiên cứu07/04/2025
- Tổng quan các nghiên cứu phát triển năng lực số cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu họcNghiên cứu04/04/2025
- Bản đồ cơ thể đầu tiên về ảo giácNghiên cứu01/04/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức19/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức18/06/2025
- Công bố kết quả PISA 2022 của Việt NamTin tức17/06/2025
- Luật Nhà giáo đã được thông quaTin tức17/06/2025
- Một bài tập hồi tưởng trước khi đi ngủ có thể cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi, bao gồm cả những người mắc và không mắc bệnh AlzheimerTin tức11/06/2025
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Thế hệ Gen Z trong môi trường công sở: Phá vỡ định kiến từ góc nhìn tâm lý học tổ chứcTin tức05/06/2025
- Top 10 xu hướng tâm lý học cần chú ý trong năm 2025Tin tức04/06/2025