Trẻ 6 tuổi gặp các vấn đề về sự tự tin bởi những giá trị mang tính cá nhân của mình
Hàng trăm đề tài nghiên cứu trên thế giới đã xác nhận rằng các giá trị của bản thân có ảnh hưởng tới quyết định của chúng ta với tư cách là người trưởng thành. Tuy nhiên, có rất ít nghiên cứu về ảnh hưởng của giá trị bản thân tới mức độ tự tin của trẻ, đặc biệt là trẻ vị thành niên (middle childhood, 6-8 tuổi).
Đề tài nghiên cứu của TS. Trish Collin (Giảng viên chuyên ngành Giáo dục mầm non, Đại học Edith Cowan) đã tiến hành khảo sát 722 trẻ em độ tuổi 6-12 nhằm đánh giá về các giá trị bản thân và ảnh hưởng của những giá trị đó đối với ý kiến và quan điểm của các bé.
TS. Collins cho biết trong nhiều năm qua, có rất ít tài liệu được ghi nhận về mối liên hệ giữa giá trị bản thân đối với các khía cạnh quan trọng của sự hạnh phúc và sức khoẻ tinh thần của trẻ em, đặc biệt là sự tự tin. Nhằm đánh giá đúng những giá trị này, trẻ em từ các trường trên toàn thành phố Perth đã được xem những hình ảnh hoạt hình, trong đó diễn tả các giá trị cá nhân khác nhau, và các bé sẽ lựa chọn những hình ảnh được cho là mô tả đúng nhất về bản thân.
Các chuyên gia sau đó sẽ tiến hành đánh giá tổng thể giá trị bản thân, cũng như 5 năng lực các nhân bao gồm năng lực xã hội, năng lực học thuật, năng lực thể thao, hành vi ứng xử và ngoại hình (Ví dụ, "hoàn thành bài tập nhanh chóng", "tránh vướng vào các rắc rối", "hạnh phúc với ngoại hình, cơ thể, khuôn mặt, tóc tai").
TS. Collins cho biết thậm chí đối với những đứa trẻ ưu tiên bản thân hơn người khác (self-enhancement value-giá trị tự củng cố, đề cao đặc điểm và khả năng của bản thân) cũng cho thấy giá trị bản thân thấp, tự đánh giá thấp về ngoại hình, năng lực xã hội và hành vi ứng xử hơn những bé khác. Ngược lại, những đứa trẻ đặt người khác lên trước bản thân sẽ có giá trị bản thân tổng thể cao hơn.
Tất cả học sinh tham gia khảo sát trong những môi trường tương tự nhau, bao gồm không gian lớp học hoặc thư viện nhà trường. Theo TS. Collins, kết quả nghiên cứu đã góp phần định hình hướng đi cho các nhà giáo dục, qua đó hiểu hơn về động lực ẩn sau những giá trị bản thân của trẻ em, mối liên hệ giữa những giá trị này với các hành vi vì lợi ích chung của xã hội cũng như các hành vi gây hấn.
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Đặc trưng chất lượng đào tạo của các trường Đại học Sư phạm/khoa Sư phạm trong bối cảnh hiện nayNghiên cứu07/10/2024
- XÂY DỰNG KHUNG NĂNG LỰC SỐ CỦA GIÁO VIÊN VÀ SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC ĐÁP ỨNG CHƯƠNG TRÌNH 2018Nghiên cứu04/10/2024
- Trẻ em có thể dạy cho chúng ta điều gì về khoa học thần kinh ẩn sau sự tò mòNghiên cứu06/09/2024
- Các nhà tâm lý học phát hiện ra hiện tượng sởn gai ốc diễn ra thường xuyên hơn chúng ta nghĩNghiên cứu21/06/2024
- A Systematic Review of Problem-Solving Skill Development for Students in STEM EducationNghiên cứu06/06/2024
- Proposing and Experimenting with a Public University Governance Model and MechanismsNghiên cứu03/06/2024
- Internal Quality Assurance of Initial Teacher Education Programs in Vietnam: A Descriptive StudyNghiên cứu03/06/2024
- TỔNG KẾT RLNVSPTX CHO SINH VIÊN K62 GDMN TRƯỜNG MN THSP TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINHKhoa GD Mầm non14/01/2025
- RECAP HỘI THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM KHOA GIÁO DỤC MẦM NON 2024Khoa GD Mầm non14/01/2025
- HỘI THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM KHOA HOÁ HỌC NĂM HỌC 2024-2025Khoa Hoá học14/01/2025
- Khoa Toán học tổ chức thành công Hội thi Nghiệp vụ Sư phạm năm học 2024-2025Tin tức02/01/2025
- HỘI THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM KHOA SINH HỌC NĂM HỌC 2024-2025Sinh viên18/12/2024
- Trường Đại học Vinh đồng tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia: “Nguyễn Du và Hồ Xuân Hương - Danh nhân, thi hào và giá trị di sản”Nghiên cứu17/12/2024
- CUỘC THI THIẾT KẾ BÀI GIẢNG E-LEARNINGSinh viên16/12/2024
- Hội thi Nghiệp vụ Sư phạm khoa Giáo dục Tiểu học năm 2024Tin tức14/12/2024