Trẻ em có thể dạy cho chúng ta điều gì về khoa học thần kinh ẩn sau sự tò mò
Các nhà nghiên cứu và nhà giáo dục từ ĐH Cardiff đã hợp tác với 5 trường tiểu học của thành phố Cardiff (Australia) nhằm khám phá bản chất tự nhiên của sự tò mò ở trẻ em; tìm hiểu xem điều này có thể dạy chúng ta điều gì về hoạt động học tập cũng như cách nó có thể định hình việc học tập theo hướng tò mò ở các nhà trường.
Trẻ em từ 7-10 tuổi từ Cardiff đã làm việc cùng các nhà khoa học của Trường Tâm lý-ĐH Cardfiff và tổ chức Science Made Simple (1 doanh nghiệp xã hội góp phần thúc đẩy khoa học, làm cho lĩnh vực này dễ dàng tiếp cận hơn đối với tất cả người dân) nhằm quyết định về điều gì khiến chúng tò mò nhất. Các nhà khoa học đã phát triển dự án nghiên cứu của mình xoay quanh những sở thích của trẻ. Theo TS. Matthias Gruber (Trường Tâm lý Cardiff), dự án này được xây dựng trên cơ sở của những nghiên cứu trước đây về sự khác biệt giữa trí tò mò của trẻ em so với thanh thiếu niên và người trưởng thành.
TS. Gruber cho biết, tò mò là một kỹ năng bẩm sinh của trẻ, một kỹ năng mà chúng ta cần khuyến khích để nó có thể được phát triển, mài dũa trong suốt cuộc đời của các bé. Nghiên cứu trước đây của ông đã nhấn mạnh rằng trí tò mò của trẻ khá khác biệt so với thanh thiếu niên và người trưởng thành.
Do tính độc đáo của trí tò mò mà trẻ sở hữu, dự án lần này tập trung vào trẻ em từ 7-10 tuổi, khám phá xem sự tò mò có thể được sử dụng như thế nào để có lợi cho việc học trong lớp. TS. Gruber và các cộng sự đã tập hợp những người làm truyền thông về khoa học (science communicator), các nhà khoa học thần kinh, giáo viên, và học sinh để cùng nhau hợp tác và học tập lẫn nhau. Dự án được tài trợ bởi Welcome Trust và sẽ đưa ra những khuyến nghị về cách thức tích hợp học tập theo hướng tò mò vào chương trình học mới tại xứ Wales.
Các nhà khoa học cũng hy vọng rằng kết quả của dự án sẽ góp phần nâng cao kiến thức giáo dục và hỗ trợ cho chương trình học mới tại xứ Wales. Các tài liệu được phát triển trong khuôn khổ dự án sẽ được công bố rộng rãi khi dạy học theo hướng tò mò được thực hiện trong các lớp học.
Theo TS. Ellen O' Donoghue (nghiên cứu viên tại ĐH Cardiff), các nhà khoa học đã học được rất nhiều từ dự án này, và dự án đặc biệt hữu ích khi nghĩ về những cách thức khác nhau mà trí tò mò được áp dụng trong phạm vi phòng thí nghiệm cũng như trong không gian lớp học. Trong phòng thí nghiệm, chúng ta có thể tự tin thấy rằng trí tò mò góp phần nâng cao chất lượng học tập, tuy nhiên mọi chuyện sẽ khó hơn khi nó được diễn dịch trong thế giới thực tế bên ngoài.
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Management of primary teacher training programs using the CDIO approach: Theoretical frameworks and practical implementationsNghiên cứu03/06/2025
- Nghiên cứu mối liên quan giữa tật cận thị và một số yếu tố khác với tình trạng lo âu của sinh viên 2 năm đầu đại họcNghiên cứu22/05/2025
- Mối liên quan giữa tình trạng lo âu với tật cận thị và một số yếu tố khác của sinh viên năm cuối đại họcNghiên cứu13/05/2025
- Đổi mới quản lý cơ sở giáo dục đại học trong bối cảnh tự chủ đại họcNghiên cứu01/05/2025
- Xây dựng và sử dụng khung năng lực trong phát triển đội ngũ giáo viên làm công tác tư vấn học đường ở trường tiểu họcNghiên cứu07/04/2025
- Tổng quan các nghiên cứu phát triển năng lực số cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu họcNghiên cứu04/04/2025
- Bản đồ cơ thể đầu tiên về ảo giácNghiên cứu01/04/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức19/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức18/06/2025
- Công bố kết quả PISA 2022 của Việt NamTin tức17/06/2025
- Luật Nhà giáo đã được thông quaTin tức17/06/2025
- Một bài tập hồi tưởng trước khi đi ngủ có thể cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi, bao gồm cả những người mắc và không mắc bệnh AlzheimerTin tức11/06/2025
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Thế hệ Gen Z trong môi trường công sở: Phá vỡ định kiến từ góc nhìn tâm lý học tổ chứcTin tức05/06/2025
- Top 10 xu hướng tâm lý học cần chú ý trong năm 2025Tin tức04/06/2025