Trẻ em có thể dạy cho chúng ta điều gì về khoa học thần kinh ẩn sau sự tò mò
Các nhà nghiên cứu và nhà giáo dục từ ĐH Cardiff đã hợp tác với 5 trường tiểu học của thành phố Cardiff (Australia) nhằm khám phá bản chất tự nhiên của sự tò mò ở trẻ em; tìm hiểu xem điều này có thể dạy chúng ta điều gì về hoạt động học tập cũng như cách nó có thể định hình việc học tập theo hướng tò mò ở các nhà trường.
Trẻ em từ 7-10 tuổi từ Cardiff đã làm việc cùng các nhà khoa học của Trường Tâm lý-ĐH Cardfiff và tổ chức Science Made Simple (1 doanh nghiệp xã hội góp phần thúc đẩy khoa học, làm cho lĩnh vực này dễ dàng tiếp cận hơn đối với tất cả người dân) nhằm quyết định về điều gì khiến chúng tò mò nhất. Các nhà khoa học đã phát triển dự án nghiên cứu của mình xoay quanh những sở thích của trẻ. Theo TS. Matthias Gruber (Trường Tâm lý Cardiff), dự án này được xây dựng trên cơ sở của những nghiên cứu trước đây về sự khác biệt giữa trí tò mò của trẻ em so với thanh thiếu niên và người trưởng thành.
TS. Gruber cho biết, tò mò là một kỹ năng bẩm sinh của trẻ, một kỹ năng mà chúng ta cần khuyến khích để nó có thể được phát triển, mài dũa trong suốt cuộc đời của các bé. Nghiên cứu trước đây của ông đã nhấn mạnh rằng trí tò mò của trẻ khá khác biệt so với thanh thiếu niên và người trưởng thành.
Do tính độc đáo của trí tò mò mà trẻ sở hữu, dự án lần này tập trung vào trẻ em từ 7-10 tuổi, khám phá xem sự tò mò có thể được sử dụng như thế nào để có lợi cho việc học trong lớp. TS. Gruber và các cộng sự đã tập hợp những người làm truyền thông về khoa học (science communicator), các nhà khoa học thần kinh, giáo viên, và học sinh để cùng nhau hợp tác và học tập lẫn nhau. Dự án được tài trợ bởi Welcome Trust và sẽ đưa ra những khuyến nghị về cách thức tích hợp học tập theo hướng tò mò vào chương trình học mới tại xứ Wales.
Các nhà khoa học cũng hy vọng rằng kết quả của dự án sẽ góp phần nâng cao kiến thức giáo dục và hỗ trợ cho chương trình học mới tại xứ Wales. Các tài liệu được phát triển trong khuôn khổ dự án sẽ được công bố rộng rãi khi dạy học theo hướng tò mò được thực hiện trong các lớp học.
Theo TS. Ellen O' Donoghue (nghiên cứu viên tại ĐH Cardiff), các nhà khoa học đã học được rất nhiều từ dự án này, và dự án đặc biệt hữu ích khi nghĩ về những cách thức khác nhau mà trí tò mò được áp dụng trong phạm vi phòng thí nghiệm cũng như trong không gian lớp học. Trong phòng thí nghiệm, chúng ta có thể tự tin thấy rằng trí tò mò góp phần nâng cao chất lượng học tập, tuy nhiên mọi chuyện sẽ khó hơn khi nó được diễn dịch trong thế giới thực tế bên ngoài.
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Đặc trưng chất lượng đào tạo của các trường Đại học Sư phạm/khoa Sư phạm trong bối cảnh hiện nayNghiên cứu07/10/2024
- XÂY DỰNG KHUNG NĂNG LỰC SỐ CỦA GIÁO VIÊN VÀ SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC ĐÁP ỨNG CHƯƠNG TRÌNH 2018Nghiên cứu04/10/2024
- Các nhà tâm lý học phát hiện ra hiện tượng sởn gai ốc diễn ra thường xuyên hơn chúng ta nghĩNghiên cứu21/06/2024
- A Systematic Review of Problem-Solving Skill Development for Students in STEM EducationNghiên cứu06/06/2024
- Proposing and Experimenting with a Public University Governance Model and MechanismsNghiên cứu03/06/2024
- Internal Quality Assurance of Initial Teacher Education Programs in Vietnam: A Descriptive StudyNghiên cứu03/06/2024
- Developing an Integrated Model to Early Childhood Education and Care in Vietnam: Perspectives of Early Childhood EducatorsNghiên cứu02/06/2024
- TỔNG KẾT RLNVSPTX CHO SINH VIÊN K62 GDMN TRƯỜNG MN THSP TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINHKhoa GD Mầm non14/01/2025
- RECAP HỘI THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM KHOA GIÁO DỤC MẦM NON 2024Khoa GD Mầm non14/01/2025
- HỘI THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM KHOA HOÁ HỌC NĂM HỌC 2024-2025Khoa Hoá học14/01/2025
- Khoa Toán học tổ chức thành công Hội thi Nghiệp vụ Sư phạm năm học 2024-2025Tin tức02/01/2025
- HỘI THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM KHOA SINH HỌC NĂM HỌC 2024-2025Sinh viên18/12/2024
- Trường Đại học Vinh đồng tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia: “Nguyễn Du và Hồ Xuân Hương - Danh nhân, thi hào và giá trị di sản”Nghiên cứu17/12/2024
- CUỘC THI THIẾT KẾ BÀI GIẢNG E-LEARNINGSinh viên16/12/2024
- Hội thi Nghiệp vụ Sư phạm khoa Giáo dục Tiểu học năm 2024Tin tức14/12/2024