Trẻ em có thể dạy cho chúng ta điều gì về khoa học thần kinh ẩn sau sự tò mò
Các nhà nghiên cứu và nhà giáo dục từ ĐH Cardiff đã hợp tác với 5 trường tiểu học của thành phố Cardiff (Australia) nhằm khám phá bản chất tự nhiên của sự tò mò ở trẻ em; tìm hiểu xem điều này có thể dạy chúng ta điều gì về hoạt động học tập cũng như cách nó có thể định hình việc học tập theo hướng tò mò ở các nhà trường.
Trẻ em từ 7-10 tuổi từ Cardiff đã làm việc cùng các nhà khoa học của Trường Tâm lý-ĐH Cardfiff và tổ chức Science Made Simple (1 doanh nghiệp xã hội góp phần thúc đẩy khoa học, làm cho lĩnh vực này dễ dàng tiếp cận hơn đối với tất cả người dân) nhằm quyết định về điều gì khiến chúng tò mò nhất. Các nhà khoa học đã phát triển dự án nghiên cứu của mình xoay quanh những sở thích của trẻ. Theo TS. Matthias Gruber (Trường Tâm lý Cardiff), dự án này được xây dựng trên cơ sở của những nghiên cứu trước đây về sự khác biệt giữa trí tò mò của trẻ em so với thanh thiếu niên và người trưởng thành.
TS. Gruber cho biết, tò mò là một kỹ năng bẩm sinh của trẻ, một kỹ năng mà chúng ta cần khuyến khích để nó có thể được phát triển, mài dũa trong suốt cuộc đời của các bé. Nghiên cứu trước đây của ông đã nhấn mạnh rằng trí tò mò của trẻ khá khác biệt so với thanh thiếu niên và người trưởng thành.
Do tính độc đáo của trí tò mò mà trẻ sở hữu, dự án lần này tập trung vào trẻ em từ 7-10 tuổi, khám phá xem sự tò mò có thể được sử dụng như thế nào để có lợi cho việc học trong lớp. TS. Gruber và các cộng sự đã tập hợp những người làm truyền thông về khoa học (science communicator), các nhà khoa học thần kinh, giáo viên, và học sinh để cùng nhau hợp tác và học tập lẫn nhau. Dự án được tài trợ bởi Welcome Trust và sẽ đưa ra những khuyến nghị về cách thức tích hợp học tập theo hướng tò mò vào chương trình học mới tại xứ Wales.
Các nhà khoa học cũng hy vọng rằng kết quả của dự án sẽ góp phần nâng cao kiến thức giáo dục và hỗ trợ cho chương trình học mới tại xứ Wales. Các tài liệu được phát triển trong khuôn khổ dự án sẽ được công bố rộng rãi khi dạy học theo hướng tò mò được thực hiện trong các lớp học.
Theo TS. Ellen O' Donoghue (nghiên cứu viên tại ĐH Cardiff), các nhà khoa học đã học được rất nhiều từ dự án này, và dự án đặc biệt hữu ích khi nghĩ về những cách thức khác nhau mà trí tò mò được áp dụng trong phạm vi phòng thí nghiệm cũng như trong không gian lớp học. Trong phòng thí nghiệm, chúng ta có thể tự tin thấy rằng trí tò mò góp phần nâng cao chất lượng học tập, tuy nhiên mọi chuyện sẽ khó hơn khi nó được diễn dịch trong thế giới thực tế bên ngoài.
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Đặc trưng chất lượng đào tạo của các trường Đại học Sư phạm/khoa Sư phạm trong bối cảnh hiện nayNghiên cứu07/10/2024
- XÂY DỰNG KHUNG NĂNG LỰC SỐ CỦA GIÁO VIÊN VÀ SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC ĐÁP ỨNG CHƯƠNG TRÌNH 2018Nghiên cứu04/10/2024
- Các nhà tâm lý học phát hiện ra hiện tượng sởn gai ốc diễn ra thường xuyên hơn chúng ta nghĩNghiên cứu21/06/2024
- A Systematic Review of Problem-Solving Skill Development for Students in STEM EducationNghiên cứu06/06/2024
- Proposing and Experimenting with a Public University Governance Model and MechanismsNghiên cứu03/06/2024
- Internal Quality Assurance of Initial Teacher Education Programs in Vietnam: A Descriptive StudyNghiên cứu03/06/2024
- Developing an Integrated Model to Early Childhood Education and Care in Vietnam: Perspectives of Early Childhood EducatorsNghiên cứu02/06/2024
- CHÀO MỪNG THẦY GIÁO TRẦN ĐÌNH QUANG TRỞ VỀ KHOA CÔNG TÁCTin tức20/11/2024
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Khoa Giáo dục Tiểu học tổ chức seminar khoa học về ứng dụng AI và hệ sinh thái Microsoft trong đào tạoNghiên cứu12/11/2024
- Tọa đàm kỉ niệm 65 năm thành lập khoa Ngữ văn (1959-2024)Tin tức11/11/2024
- KHOA VĂN NGÀY ẤY...Nghiên cứu07/11/2024
- THẦY... CHƠI CHỮNghiên cứu07/11/2024
- Kế hoạch tổ chức Tháng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm và Hội thi Nghiệp vụ sư phạm Khoa Giáo dục Tiểu học năm học 2024-2025Đào tạo05/11/2024
- Hội thảo khoa học quốc gia “Một số vấn đề thời sự trong nghiên cứu và giảng dạy Toán học” (ngày 09 tháng 11 năm 2024)Tin tức05/11/2024