Từ đạo văn tới đổi mới sáng tạo: ChatGPT đã thay đổi giáo dục như thế nào?
TS. Andrew Kelly (Giám đốc Trung tâm dạy và học ECU) và TS. Miriam Sullivan (Cố vấn học tập) đã phối hợp với TS. McLaughlan (Cán bộ thông tin thư viện và kỹ thuật số) nhằm tiến hành một đề tài nghiên cứu xoay quanh những ảnh hưởng của công nghệ mới đối với hoạt động học tập của sinh viên.
Các nhà nghiên cứu của ECU giải thích rằng sự xuất hiện của ChatGPT cũng kéo theo những lo ngại liên quan tới vấn đề liêm chính học thuật ở bậc đại học. Tuy nhiên, một số nhà bình luận đã chỉ ra rằng các công cụ AI tạo sinh như ChatGPT có thể được sử dụng để nâng cao hoạt động học tập của sinh viên.
TS. Sullivan cho biết nhóm đề tài đã xem xét và phân tích những bài báo mới xung quanh những thảo luận về AI, cũng như phản hồi của các trường đại học về vấn đề này, từ đó phát hiện ra rằng hầu hết các nhà trường vẫn chưa đưa ra quyết định về chính sách phản hồi đối với ChatGPT.
Các chuyên gia ECU đã đối chiếu và rà soát các ấn phẩm truyền thông về ChatGPT, bao gồm một số nhóm chủ đề chính như phản hồi của các trường đại học, tính liêm chính học thuật và các vấn đề lo ngại về đạo văn, hạn chế và nhược điểm của các công cụ AI, cơ hội học tập của sinh viên.
Trong số những chủ đề trên, liêm chính học thuật vẫn là đề tài nổi bật thu hút sự bình luận và quan tâm của rất nhiều người. Nhiều bài báo vẫn đưa ra các báo cáo rằng ChatGPT chỉ là một công cụ để gian lận và đạo văn, và đưa ra các cách thức để chúng ta thay đổi bài tập để ngăn chặn việc sinh viên sử dụng công cụ này.
Nhóm nghiên cứu thấy rằng có rất ít cuộc thảo luận công khai về những khả năng tiềm tàng của ChatGPT trong việc cải thiện sự tham gia và nâng cao khả năng thành công cho sinh viên, đặc biệt là nhóm sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Các chuyên gia cũng cho rằng tiếng nói của sinh viên đã không được thể hiện một cách mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Do đó, nhóm đề tài khuyến nghị rằng các trường đại học cần phải thận trọng về những thảo luận của họ liên quan tới ChatGPT trên phương tiện truyền thông, đồng thời phải tập trung nhiều hơn vào việc gia tăng tiếng nói của người học hơn là duy trì mãi tư duy rằng ChatGPT ra đời chỉ để gian lận và đạo văn.
Trường đại học đóng vai trò rất quan trọng và có trách nhiệm nghiên cứu về tính giá trị cũng như những cơ hội tiềm năn mà các tiến bộ về công nghệ mang lại cho xã hội. Đối với ECU, nhà trường nhìn thấy được phương diện tích cực đối với hoạt động học thuật, trong đó có hoạt động kiểm tra đánh giá khi ứng dụng AI, từ đó nắm bắt những cơ hội mới về sinh sống, học tập và lao động trong một thế giới có AI.
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Management of primary teacher training programs using the CDIO approach: Theoretical frameworks and practical implementationsNghiên cứu03/06/2025
- Nghiên cứu mối liên quan giữa tật cận thị và một số yếu tố khác với tình trạng lo âu của sinh viên 2 năm đầu đại họcNghiên cứu22/05/2025
- Mối liên quan giữa tình trạng lo âu với tật cận thị và một số yếu tố khác của sinh viên năm cuối đại họcNghiên cứu13/05/2025
- Đổi mới quản lý cơ sở giáo dục đại học trong bối cảnh tự chủ đại họcNghiên cứu01/05/2025
- Xây dựng và sử dụng khung năng lực trong phát triển đội ngũ giáo viên làm công tác tư vấn học đường ở trường tiểu họcNghiên cứu07/04/2025
- Tổng quan các nghiên cứu phát triển năng lực số cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu họcNghiên cứu04/04/2025
- Bản đồ cơ thể đầu tiên về ảo giácNghiên cứu01/04/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức19/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức18/06/2025
- Công bố kết quả PISA 2022 của Việt NamTin tức17/06/2025
- Luật Nhà giáo đã được thông quaTin tức17/06/2025
- Một bài tập hồi tưởng trước khi đi ngủ có thể cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi, bao gồm cả những người mắc và không mắc bệnh AlzheimerTin tức11/06/2025
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Thế hệ Gen Z trong môi trường công sở: Phá vỡ định kiến từ góc nhìn tâm lý học tổ chứcTin tức05/06/2025
- Top 10 xu hướng tâm lý học cần chú ý trong năm 2025Tin tức04/06/2025