Từ đạo văn tới đổi mới sáng tạo: ChatGPT đã thay đổi giáo dục như thế nào?
TS. Andrew Kelly (Giám đốc Trung tâm dạy và học ECU) và TS. Miriam Sullivan (Cố vấn học tập) đã phối hợp với TS. McLaughlan (Cán bộ thông tin thư viện và kỹ thuật số) nhằm tiến hành một đề tài nghiên cứu xoay quanh những ảnh hưởng của công nghệ mới đối với hoạt động học tập của sinh viên.
Các nhà nghiên cứu của ECU giải thích rằng sự xuất hiện của ChatGPT cũng kéo theo những lo ngại liên quan tới vấn đề liêm chính học thuật ở bậc đại học. Tuy nhiên, một số nhà bình luận đã chỉ ra rằng các công cụ AI tạo sinh như ChatGPT có thể được sử dụng để nâng cao hoạt động học tập của sinh viên.
TS. Sullivan cho biết nhóm đề tài đã xem xét và phân tích những bài báo mới xung quanh những thảo luận về AI, cũng như phản hồi của các trường đại học về vấn đề này, từ đó phát hiện ra rằng hầu hết các nhà trường vẫn chưa đưa ra quyết định về chính sách phản hồi đối với ChatGPT.
Các chuyên gia ECU đã đối chiếu và rà soát các ấn phẩm truyền thông về ChatGPT, bao gồm một số nhóm chủ đề chính như phản hồi của các trường đại học, tính liêm chính học thuật và các vấn đề lo ngại về đạo văn, hạn chế và nhược điểm của các công cụ AI, cơ hội học tập của sinh viên.
Trong số những chủ đề trên, liêm chính học thuật vẫn là đề tài nổi bật thu hút sự bình luận và quan tâm của rất nhiều người. Nhiều bài báo vẫn đưa ra các báo cáo rằng ChatGPT chỉ là một công cụ để gian lận và đạo văn, và đưa ra các cách thức để chúng ta thay đổi bài tập để ngăn chặn việc sinh viên sử dụng công cụ này.
Nhóm nghiên cứu thấy rằng có rất ít cuộc thảo luận công khai về những khả năng tiềm tàng của ChatGPT trong việc cải thiện sự tham gia và nâng cao khả năng thành công cho sinh viên, đặc biệt là nhóm sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Các chuyên gia cũng cho rằng tiếng nói của sinh viên đã không được thể hiện một cách mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Do đó, nhóm đề tài khuyến nghị rằng các trường đại học cần phải thận trọng về những thảo luận của họ liên quan tới ChatGPT trên phương tiện truyền thông, đồng thời phải tập trung nhiều hơn vào việc gia tăng tiếng nói của người học hơn là duy trì mãi tư duy rằng ChatGPT ra đời chỉ để gian lận và đạo văn.
Trường đại học đóng vai trò rất quan trọng và có trách nhiệm nghiên cứu về tính giá trị cũng như những cơ hội tiềm năn mà các tiến bộ về công nghệ mang lại cho xã hội. Đối với ECU, nhà trường nhìn thấy được phương diện tích cực đối với hoạt động học thuật, trong đó có hoạt động kiểm tra đánh giá khi ứng dụng AI, từ đó nắm bắt những cơ hội mới về sinh sống, học tập và lao động trong một thế giới có AI.
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Đặc trưng chất lượng đào tạo của các trường Đại học Sư phạm/khoa Sư phạm trong bối cảnh hiện nayNghiên cứu07/10/2024
- XÂY DỰNG KHUNG NĂNG LỰC SỐ CỦA GIÁO VIÊN VÀ SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC ĐÁP ỨNG CHƯƠNG TRÌNH 2018Nghiên cứu04/10/2024
- Trẻ em có thể dạy cho chúng ta điều gì về khoa học thần kinh ẩn sau sự tò mòNghiên cứu06/09/2024
- Các nhà tâm lý học phát hiện ra hiện tượng sởn gai ốc diễn ra thường xuyên hơn chúng ta nghĩNghiên cứu21/06/2024
- A Systematic Review of Problem-Solving Skill Development for Students in STEM EducationNghiên cứu06/06/2024
- Proposing and Experimenting with a Public University Governance Model and MechanismsNghiên cứu03/06/2024
- Internal Quality Assurance of Initial Teacher Education Programs in Vietnam: A Descriptive StudyNghiên cứu03/06/2024
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Khoa Giáo dục Tiểu học tổ chức seminar khoa học về ứng dụng AI và hệ sinh thái Microsoft trong đào tạoNghiên cứu12/11/2024
- Tọa đàm kỉ niệm 65 năm thành lập khoa Ngữ văn (1959-2024)Tin tức11/11/2024
- KHOA VĂN NGÀY ẤY...Nghiên cứu07/11/2024
- THẦY... CHƠI CHỮNghiên cứu07/11/2024
- Kế hoạch tổ chức Tháng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm và Hội thi Nghiệp vụ sư phạm Khoa Giáo dục Tiểu học năm học 2024-2025Đào tạo05/11/2024
- Hội thảo khoa học quốc gia “Một số vấn đề thời sự trong nghiên cứu và giảng dạy Toán học” (ngày 09 tháng 11 năm 2024)Tin tức04/11/2024
- Nhớ về một thế hệ vàng - Những người thầy của tôiKhoa Ngữ văn03/11/2024