Viết tổng quan nghiên cứu như thế nào?
✓ Bắt đầu công trình nghiên cứu của bạn bằng việc sử dụng CSDL của thư viện để liên kết tới những bài báo khoa học, sách hoặc những tài liệu khác đã được bình duyệt để thảo luận trong phần tổng quan của bạn
✓ Lưu TẤT CẢ nguồn tài liệu mà bạn tìm thấy. Lưu bản mềm vào 1 thư mục trong máy tính, trên cloud, ổ cứng di động; photo sách, tạp chí hoặc những nguồn được tìm thấy dưới dạng bản cứng khác
✓ Điều quan trọng nhất đó là khi nhóm các tài liệu liên quan, bạn cần phải ghi chú/chú giải thông qua việc gạch chân, tô màu, viết ở bên lề, ghi chú, dùng giấy hoặc sticker để đánh dấu những tài liệu/những phần liên quan. Điều này không chỉ giúp bạn luôn theo dõi được những điểm chính của tài liệu mà còn giúp bạn tìm ra được điểm chung, nhận diện được những lỗ hổng, thiếu sót trong các nghiên cứu đi trước
✓ Thông qua việc nghiên cứu, bạn có thể tìm thấy một số tài liệu rất thường xuyên đề cập tới một công trình nghiên cứu nào đó. Sự lặp lại này thường cho thấy rằng tài liệu/công trình khoa học đó là một nguồn rất kinh điển trong lĩnh vực mà bạn đang nghiên cứu, vì vậy bạn cần phải xác định rằng công trình khoa học đó có thể sẽ là nền tảng căn bản cho việc viết tổng quan nghiên cứu của bạn
✓ Nếu một lúc nào đó bạn gặp khó khăn, bế tắc trong quá trình nghiên cứu, bạn có thể tham vấn mục Works Cited/References/Bibliography của những nguồn hữu ích mà bạn đã tìm thấy. Những mục này sẽ liệt kê rất nhiều nguồn dữ liệu khác nhau để bạn tham khảo. Một mục khác mà bạn có thể tìm kiếm thông tin đó là các footnotes và endnotes của bài báo/sách/giáo trình...
✓ Nếu bạn không chắc về số lượng mà bạn cần tham khảo trước khi viết tổng quan nghiên cứu, hãy tiếp tục đọc cho tới khi bạn thấy rằng mình đã hiểu đầy đủ về đề tài mà bạn đang nghiên cứu
✓ Khi cảm thấy sẵn sàng để viết tổng quan, hãy sắp xếp các dữ liệu và ghi chú để giúp bạn định hướng tốt hơn về mặt cấu trúc và nội dung
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Management of primary teacher training programs using the CDIO approach: Theoretical frameworks and practical implementationsNghiên cứu03/06/2025
- Nghiên cứu mối liên quan giữa tật cận thị và một số yếu tố khác với tình trạng lo âu của sinh viên 2 năm đầu đại họcNghiên cứu22/05/2025
- Mối liên quan giữa tình trạng lo âu với tật cận thị và một số yếu tố khác của sinh viên năm cuối đại họcNghiên cứu13/05/2025
- Đổi mới quản lý cơ sở giáo dục đại học trong bối cảnh tự chủ đại họcNghiên cứu01/05/2025
- Xây dựng và sử dụng khung năng lực trong phát triển đội ngũ giáo viên làm công tác tư vấn học đường ở trường tiểu họcNghiên cứu07/04/2025
- Tổng quan các nghiên cứu phát triển năng lực số cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu họcNghiên cứu04/04/2025
- Bản đồ cơ thể đầu tiên về ảo giácNghiên cứu01/04/2025
- Điểm chuẩn ngành Sư phạm Tin họcKhoa Tin học23/08/2025
- Khoa Ngữ văn công bố mục tiêu và chuẩn đầu ra chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ Ngôn ngữ Việt NamĐào tạo21/08/2025
- Nghiên cứu mới cho rằng cần có một định nghĩa mới về chứng khó đọc (dyslexia)Tin tức20/08/2025
- Học viên cao học K30 bảo vệ luận văn/đồ án Thạc sĩ ngành Quản lý giáo dục với loạt đề tài sát thực tiễnĐào tạo17/08/2025
- Thuốc điều trị ADHD giúp giảm nguy cơ tự tử, lạm dụng chất gây nghiện và hành vi phạm tộiTin tức15/08/2025
- Thông báo KQ xét cộng điểm thưởng cho thí sinh có thành tích vượt trội xét tuyển vào đại học chính quy trường Đại học Vinh năm 2025Tin tức15/08/2025
- Các chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) có thể bị khai thác để trích xuất thêm nhiều thông tin cá nhân.Tin tức14/08/2025
- Mèo mắc chứng sa sút trí tuệ có những đặc điểm điển hình tương đồng với bệnh AlzheimerTin tức13/08/2025