TRAO ĐỔI VỀ VẤN ĐỀ TỰ HỌC TRONG SINH VIÊN HIỆN NAY
Để nắm bắt toàn diện kiến thức chuyên môn ở bậc Đại học đòi hỏi sinh viên phải có nhiều nỗ lực trong học tập, đặc biệt là phải dành nhiều thời gian cho việc tự học và tự nghiên cứu.
Trong nhà trường bản chất của sự học là tự học. Tự học sẽ góp phần nâng cao khả năng độc lập, sáng tạo là tạo điều kiện cơ hội cho việc học suốt đời. Tự học là nhu cầu, một năng lực cần có của con người thời đại hiện nay. Đối với sinh viên năm nhất, khi bước vào ngưỡng của đại học việc tự học là vấn đề rất quan trọng.
Tự học (Self learning) được hiểu đơn giản là quá trình tự làm việc, tự tiếp thu kiến thức mà không có sự hướng dẫn chỉ bảo của người khác. Bản thân phải tự nghiên cứu, suy luận, tư duy... Khi ấy chúng ta sẽ làm chủ quá trình tiếp thu kiến thức, bao gồm cả thời lượng học, khối lượng kiến thức phải nạp bằng phương pháp học.
Tự học giúp ta tự xác định được mục đích, cách thức thực hiện, phương tiện điện tử hay sách vở và cũng giúp chúng ta nắm bắt kiến thức sâu rộng và chủ động hơn trong mọi công việc. Tự học giúp chúng ta củng cố và giúp ta nắm vững những bài học, kiến thức đã học. Phát huy khả năng sáng tạo của bản thân, trang bị những phương pháp học phù hợp, hiệu quả. Hình thành và rèn luyện một số kĩ năng như: kĩ năng lập kế hoạch; kĩ năng phân tích, tư duy; kĩ năng quản lí thời gian; ….. Tự học còn giúp ghi nhớ lâu, vận dụng những kiến thức đã học một cách hữu ích hơn trong cuộc sống và làm kết quả học tập ngày càng được nâng cao. Cải thiện các khả năng và kiến thức chưa thể ghi nhớ ngay trên lớp. Giúp ta khám phá những giới hạn bản thân mà trước đây ta không hề biết sự tồn tại của nó.
Tự học giúp ta không ỷ lại, không phụ thuộc vào người khác. Từ đó biết những khiếm khuyết của mình để bổ sung và tự hoàn thiện bản thân. Giúp sinh viên chủ động, năng động hơn trong học tập. Xây dựng cho bản thân tính tự giác, dẻo dai, bền bỉ và nghị lực vượt qua mọi khó khăn.
Tự học có một vai trò hết sức quan trọng. Tự học giúp chúng ta tìm tòi được nhiều kiến thức hơn, hiểu sâu hơn và ghi nhớ bài học một cách nhanh chóng, vững chắc nhờ vào các kĩ năng như tự phân tích, tổng hợp tài liệu, đưa ra các phương án mới để giải quyết bài học một cách thông minh và có trình tự. Đồng thời, tự học còn giúp người học hình thành được tính tự giác, tích cực, nhiệt huyết, đam mê không chỉ trong học tập mà cũng như trong đời sống sinh hoạt hằng ngày. Như Brian Tracy đã từng nói: “No one lives long enough to learn everything they need to learn starting from scratch. To be successful, we absolutely, positively have to find people who have already paid the price to learn the things that we need to learn to achieve our goals.” - Không ai sống đủ lâu để học mọi thứ mình cần phải học từ điểm đầu tiên. Để thành công, chúng ta tuyệt đối phải tích cực đi tìm những người đã trả giá để học những điều chúng ta cần nhằm đạt được mục tiêu của mình.
Phương pháp học tập ở đại học khác cơ bản so với phương pháp học ở phổ thông. Việc học tập ở đại học thường sẽ không có sự kiểm tra hàng ngày của giáo viên nên việc học tập của sinh viên hầu hết là tự học. Đó là một hoạt động diễn ra liên tục, trong một phạm vi lớn nhằm lĩnh hội rất nhiều tri thức. Đại học là tự học - sinh viên sẽ hình thành tính tự giác, tích cực, tự lực để đảm bảo sau khi ra trường các bạn sinh viên có thể thực hiện tốt các công việc được giao.
Ảnh 2, 3: K64 GDCT làm việc nhóm
Để tự học có hiệu quả cần:
Thứ nhất, xác định mục tiêu rõ ràng.
Việc đặt kế hoạch mục tiêu là một bước đơn giản nhưng cũng quan trọng. Việc xác định mục tiêu sẽ giúp bạn quyết tâm và kiên trì hơn để tiến đến cái đích trước mắt. Thêm nữa, xác định mục tiêu cũng giúp bạn tìm được hướng đi về lĩnh vực bạn cần nắm bắt.
Thứ hai, có kế hoạch cụ thể, nhất quán.
Việc học là một quá trình dài cho bạn không ngừng trau dồi, nghiên cứu, nỗ lực.Trước khi làm cái gì thì nên lập kế hoạch trước. Nếu không làm chủ được kế hoạch thì không làm chủ được thời gian. Mỗi người, tùy vào nhu cầu của mình, sẽ lập kế hoạch học tập riêng, kế hoạch đó có thể thay đổi khi cần, nhưng điều quan trọng là phải tuân thủ kế hoạch đã để ra. Bạn cần phải kiên nhẫn và tạo thói quan tự học, sắp xếp thời gian, lịch học, tần suất học một cách nhất quán để có thể tiếp thu kết quả tự học một cách có hiệu quả nhất.
Thứ ba, chọn lọc tài liệu học tập khoa học.
Việc chọn nguồn tài liệu cũng rất quan trọng đối với việc học bởi nó chính là tài liệu dẫn dắt tri thức của bạn. Đó có thể là các đầu sách, báo chí, internet,… hay từ những người xung quan bạn. Tuy nhiên nếu bạn tìm được nguồn tài liệu hữu ích, quá tốt rồi. Nhưng với những thông tin lan tràn hiện nay hay các kiến thức sai lệch, bạn cần phải thật cẩn thận trong việc lựa chọn tài liệu một cách khoa học, đúng đắn và phù hợp nhất. Đặc biệt đối với sinh viên chuyên ngành Giáo dục chính trị, việc tìm tài liệu trên internet đòi hỏi phải có kiến thức tốt, lập trường tư tưởng vững vàng trước thông tin đa chiều.
Thứ tư, tối ưu phương pháp học tập, biết cách tự học phù hợp với bản thân.
Học nhiều chưa chắc đã bằng học một cách có chọn lọc. Mỗi người sẽ có cách học phù hợp riêng. Nếu có thể hãy thử qua nhiều phương pháp học tập rồi xem xét, đánh giá và quyết định xem phương thức nào là đúng đắn và thích hợp với bản thân nhất.
Thứ năm, học với bất kỳ ai bạn thích, kết hợp với cách hoạt động khác:
Một cách khác nữa, là bạn có thể lập nhóm tự học. Bạn có thể học với bất cứ ai hay với bất cứ người bạn thân thiết nào. Điều này cũng góp phần tạo động lực phấn đấu với nhau, hay là sự khích lệ mỗi lúc mất kiên trì, chán nản. Thêm nữa khi học với người khác, bạn cũng có thể tiếp thu những ý kiến khác biệt hay mới mẻ từ đó, từ đó góp phần mở rộng tầm nhìn, mở rộng tri thức hơn.
Ngoài cách học trên, ý thức tự học việc học tập trên lớp và việc tổ chức học ở nhà một cách khoa học hiệu quả là vấn đề quan trọng.
Đối với trên lớp, tập trung nghe giảng, suy nghĩ, mạnh dạn và hăng hái phát biểu bài ở lớp bởi vì ở lớp ta thường nhớ rất nhanh và rất bền. Tích cực trong bài tập nhóm ở lớp. Kết hợp với việc sử dụng các thao tác tư duy và ghi chép bài, tự ghi những ý cơ bản, có chọn lọc, ghi nhanh, tạo những chữ viết tắt cho riêng mình, phối hợp nhiều màu mực để ghi dàn bài hiệu quả. Một bài ghi như thế sẽ giúp ích rất nhiều cho việc học tập tại nhà. Những kiến thúc chưa rõ mạnh dạn hỏi giáo viên, bạn bè. Tóm lược lại vấn đề sau mỗi bài học.
Đối với ở nhà, tự học ở nhà chính là bước giúp sinh viên đào sâu suy nghĩ, hệ thống lại tri thức đã lĩnh hội. Đây là thời gian học không có giáo viên nhưng lại chiếm tỉ lệ thời gian rất lớn trong việc tự học. Vì vậy mà bản thân cần đặt ra cho bản thân nhũng nguyên tắc, mục tiêu giúp cho việc học có hiệu quả hơn.
Tự học có vai trò quan trọng trông quá trình học tập của sinh viên. Tự học nhằm phát huy tính tự giác học tập và nghiên cứu, giúp học sinh rèn luyện khả năng tư duy và sáng tạo. Thông qua đó mà sinh viên có thể tự chủ về thời gian, nắm bắt kiến thức một cách kĩ càng hơn. Nhờ đó giúp cho việc học đạt kết quả tốt nhất.
“Study not what the world is doing, but what you can do for it” (Học không phải về việc thế giới đang làm gì, mà là những gì bạn có thể làm cho nó).
Tin bài & Ảnh
Ths Hoàng Thị Nga - Lê Thị Yến Nhi
Duyệt đăng: TS. Trần Cao Nguyên
- TỔ CHỨC PHỐI HỢP, HIỆP ĐỒNG GIỮA CÁC LỰC LƯỢNG TRONG GIẢI PHÓNG TIẾP QUẢN THỦ ĐÔ HÀ NỘI, NÉT ĐẶC SẮC TRONG NGHỆ THUẬT QUÂN SỰ VIỆT NAMNghiên cứu29/09/2024
- Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XXNghiên cứu30/08/2024
- ĐẢNG BỘ TỈNH NGHỆ AN LÃNH ĐẠO THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI NGƯỜI CÓ CÔNG (2013 – 2023)Nghiên cứu29/08/2024
- Thực trạng và những vẫn đề đặt ra đối với nguồn nhân lực người dân tộc thiểu số ở khu vực miền núi Việt Nam trước thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0Nghiên cứu06/04/2024
- Bộ Giáo dục: Học Sư phạm ra, khả năng có việc làm là rất caoNghiên cứu20/03/2024
- SEMINAR KHOA HỌC CỦA KHOA GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ - TRƯỜNG SƯ PHẠM - TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH (Tháng 1- năm 2024)Nghiên cứu24/01/2024
- Giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác xây dựng Đảng và sự vận dụng của Đảng ta trong bối cảnh hiện nayNghiên cứu04/01/2024
- ĐẠI TƯỚNG NGUYỄN CHÍ THANH – NHÀ CHIẾN LƯỢC QUÂN SỰ XUẤT SẮC CỦA ĐẢNGNghiên cứu03/01/2024
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Khoa Giáo dục Tiểu học tổ chức seminar khoa học về ứng dụng AI và hệ sinh thái Microsoft trong đào tạoNghiên cứu12/11/2024
- Tọa đàm kỉ niệm 65 năm thành lập khoa Ngữ văn (1959-2024)Tin tức11/11/2024
- KHOA VĂN NGÀY ẤY...Nghiên cứu07/11/2024
- THẦY... CHƠI CHỮNghiên cứu07/11/2024
- Kế hoạch tổ chức Tháng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm và Hội thi Nghiệp vụ sư phạm Khoa Giáo dục Tiểu học năm học 2024-2025Đào tạo05/11/2024
- Hội thảo khoa học quốc gia “Một số vấn đề thời sự trong nghiên cứu và giảng dạy Toán học” (ngày 09 tháng 11 năm 2024)Tin tức04/11/2024
- Nhớ về một thế hệ vàng - Những người thầy của tôiKhoa Ngữ văn03/11/2024