SEMINAR KHOA HỌC CỦA KHOA GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ TRƯỜNG SƯ PHẠM – TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH
“Tích hợp giáo dục đạo đức nhà giáo cho sinh viên trong dạy học môn Tư tưởng Hồ Chí Minh tại Trường Sư phạm – Trường Đại học Vinh hiện nay”
Thực hiện sinh hoạt chuyên môn, seminar khoa học thường xuyên và định kỳ nhằm không ngừng công bố các kết quả nghiên cứu mới, tăng cường trao đổi học thuật, học hỏi, rút kinh nghiệm và tìm ra các giải pháp khả thi, vào lúc 14h, thứ 3, ngày 8 tháng 11 năm 2022, tại Văn phòng khoa Giáo dục Chính trị - Trường Sư phạm đã tổ chức seminar khoa học với chủ đề: Tích hợp giáo dục đạo đức nhà giáo cho sinh viên trong dạy học môn Tư tưởng Hồ Chí Minh tại Trường Sư phạm – Trường Đại học Vinh hiện nay.
Chủ trì báo cáo seminar là cô giáo, Ths.Nguyễn Thị Kim Thi – GV khoa Giáo dục Chính trị - Trường Sư phạm - Trường ĐHV. Đến tham dự buổi seminar có cô giáo Bùi Thị Cần – Phó trưởng khoa GDCT, cô giáo Hoàng Thị Nga – GV khoa GDCT, thầy giáo Phan Huy Chính – GV khoa GDCT, cô Nguyễn Thị Kim Chi - GV khoa GDCT. Ngoài ra còn có các thầy cô giáo bộ môn trong khoa và một số sinh viên tham dự.
Ảnh: Ths.Nguyễn Thị Kim Thi báo cáo khoa học
Cô giáo, Ths. Nguyễn Thị Kim Thi đã trình bày tên gọi, mục đích, kết cấu, dung lượng, các nội dung của bài seminar. Chủ đề báo cáo là: Tích hợp giáo dục đạo đức nhà giáo cho sinh viên trong dạy học môn Tư tưởng Hồ Chí Minh tại Trường Sư phạm – Trường Đại học Vinh hiện nay. Trong nội dung 1: Lý do lựa chọn chủ đề, tác giả nêu rõ: Tầm quan trọng của đạo đức nhà giáo, thực trạng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục Việt Nam thời gian qua; yêu cầu về phát triển đội ngũ nhà giáo giai đoạn mới, trong đó có yêu cầu, nhiệm vụ quan trọng về giáo dục đạo đức nhà giáo. Với chương trình đào tạo giáo viên hiện tại ở các trường Đại học Sư phạm hiện nay nói chung, ở Trường Sư phạm – Trường ĐHV nói riêng, học phần Tư tưởng Hồ Chí Minh có nhiều lợi thế trong giáo dục đạo đức nhà giáo. Tuy vậy, vấn đề tích hợp giáo dục đạo đức nhà giáo trong dạy học học phần này chưa được nhiều giảng viên phát huy hiệu quả.
Ở nội dung 2: Kết cấu và nội dung cơ bản của bài seminar. Tác giả đã báo cáo bài seminar được thiết kế bố cục gồm 4 chương tập trung vào các nội dung: Tổng quan tình hình nghiên cứu, những vấn đề lý luận, thực trạng và đề xuất các giải pháp. Tác giả nhấn mạnh: để thực hiện được tốt giáo dục đạo đức nhà giáo cho SV trong dạy học học phần Tư tưởng Hồ Chí Minh cần làm rõ một số nội dung như: Đạo đức nhà giáo được biểu hiện cụ thể trong những tiêu chí, chỉ báo nào? Những nội dung dạy học nào của môn Tư tưởng Hồ Chí Minh có thể được sử dụng trong tích hợp giáo dục đạo đức nhà giáo? Những nguyên tắc, biện pháp nào là cần thiết và phù hợp khi tích hợp giáo dục đạo đức nhà giáo?..v.v..
Thông qua buổi seminar, tác giả mong muốn được các giảng viên, nhà khoa học có thể góp ý nhằm chia sẻ thêm kinh nghiệm, gợi ý để có thể tích hợp giáo dục đạo đức nhà giáo trong dạy học học phần Tư tưởng Hồ Chí Minh góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức nhà giáo cho SV Trường Sư phạm trong giai đoạn hiện nay.
Sau khi nghe báo cáo seminar của cô Kim Thi, tại buổi seminar, các đại biểu tham dự đã tích cực phát biểu, tham gia đóng góp ý kiến, thảo luận sôi nổi về chủ đề, nội dung bài seminar. Cô Hoàng Thị Nga trao đổi, gợi ý các nội dung dạy tích hợp trong học phần Tư tưởng Hồ Chí Minh. Theo đó, các nội dung từ chương 1 đến chương 6 trong học phần đều có thể khai thác một cách phù hợp, phong phú trong tích hợp giáo dục đạo đức nhà giáo. Cô Bùi Thị Cần trao đổi, gợi ý về một số vấn đề phương pháp luận và một số lưu ý để tích hợp giáo dục đạo đức nhà giáo cho sinh viên trong dạy học môn Tư tưởng Hồ Chí Minh. Theo đó, cần phải làm rõ các vấn đề cơ sở lý luận và thực tiễn của phương pháp tích hợp giáo dục đạo đức nhà giáo cho SV trong dạy học môn Tư tưởng Hồ Chí Minh. Từ đó khảo sát thực trạng, chỉ ra nguyên nhân của thực trạng và đề xuất giải pháp. Thầy Phan Huy Chính có góp ý trao đổi thêm về vấn đề nội hàm khái niệm, cần phân tích làm rõ các khái niệm cơ bản của đề tài; chỉ ra cách tiếp cận và đóng góp của đề tài…
Ngoài ra, trong buổi seminar còn có nhiều ý kiến thảo luận sôi nổi về các nội dung của bài seminar, gợi ý những sáng kiến để giúp tác giả hoàn thiện hơn chủ đề về phương pháp tích hợp giáo dục đạo đức nhà giáo cho sinh viên trong dạy học môn Tư tưởng Hồ Chí Minh tại Trường Sư phạm – Trường ĐHV.
Ảnh: Các đại biểu tham dự thảo luận, phát biểu trong buổi seminar
Sau khi nghe các ý kiến trao đổi, thảo luận cô Nguyễn Thị Kim Thi đã tiếp thu, cảm ơn và có những chia sẻ, phân tích thêm để làm sáng rõ một số vấn đề trong bài seminar. Các thành viên tham dự seminar thống nhất với các nội dung báo cáo, đánh giá cao tính mới của vấn đề cũng như những cố gắng của tác giả. Tin tưởng và hy vọng trong thời gian tới các giảng viên, nhà khoa học sẽ tiếp tục có nhiều nghiên cứu, góp phần đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên phổ thông đáp ứng yêu cầu của giai đoạn mới.
Tin bài và ảnh: TS.Bùi Thị Cần
- TỔ CHỨC PHỐI HỢP, HIỆP ĐỒNG GIỮA CÁC LỰC LƯỢNG TRONG GIẢI PHÓNG TIẾP QUẢN THỦ ĐÔ HÀ NỘI, NÉT ĐẶC SẮC TRONG NGHỆ THUẬT QUÂN SỰ VIỆT NAMNghiên cứu29/09/2024
- Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XXNghiên cứu30/08/2024
- ĐẢNG BỘ TỈNH NGHỆ AN LÃNH ĐẠO THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI NGƯỜI CÓ CÔNG (2013 – 2023)Nghiên cứu29/08/2024
- Thực trạng và những vẫn đề đặt ra đối với nguồn nhân lực người dân tộc thiểu số ở khu vực miền núi Việt Nam trước thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0Nghiên cứu06/04/2024
- Bộ Giáo dục: Học Sư phạm ra, khả năng có việc làm là rất caoNghiên cứu20/03/2024
- SEMINAR KHOA HỌC CỦA KHOA GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ - TRƯỜNG SƯ PHẠM - TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH (Tháng 1- năm 2024)Nghiên cứu24/01/2024
- TRAO ĐỔI VỀ VẤN ĐỀ TỰ HỌC TRONG SINH VIÊN HIỆN NAYNghiên cứu10/01/2024
- Giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác xây dựng Đảng và sự vận dụng của Đảng ta trong bối cảnh hiện nayNghiên cứu04/01/2024
- CUỘC THI THIẾT KẾ BÀI GIẢNG E-LEARNINGSinh viên16/12/2024
- Hội thi Nghiệp vụ Sư phạm khoa Giáo dục Tiểu học năm 2024Tin tức14/12/2024
- Ứng dụng infographic trong dạy học môn Lịch sử và Địa lí ở tiểu họcNghiên cứu01/12/2024
- Ứng dụng infographic trong dạy học môn Lịch sử và Địa lí ở tiểu họcNghiên cứu01/12/2024
- Tổng kết hoạt động thao giảng Khoa Giáo dục Chính trị chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20 - 11 - 2024Tin tức26/11/2024
- Australia: Đề xuất ban hành lệnh cấm truy cập mạng xã hội cho thấy sự thiếu hiểu biết nhất địnhTin tức23/11/2024
- Seminar: Sự trỗi dậy của New York như là một kinh đô nghệ thuật mớiNghiên cứu22/11/2024
- Đội Thể thao số 1 của Công đoàn Trường Sư Phạm đạt vị trí Nhất toàn đoàn trong giải Thể thao Công đoàn Trường Đại Học Vinh năm 2024Công đoàn22/11/2024